Cơ quan chức năng ở Thừa Thiên-Huế ngày 4.4 thông báo về kết quả điều tra, xác minh vụ 0,72ha rừng ngập mặn bị phá bỏ.

Thừa Thiên-Huế có kết quả điều tra vụ 0,72ha rừng ngập mặn bị phá

Quế Sơn | 05/04/2023, 12:40

Cơ quan chức năng ở Thừa Thiên-Huế ngày 4.4 thông báo về kết quả điều tra, xác minh vụ 0,72ha rừng ngập mặn bị phá bỏ.

Theo UBND huyện Quảng Điền, sau khi phát hiện vụ việc, cơ quan này đã giao trách nhiệm cho Hạt Kiểm lâm huyện thu thập hồ sơ liên quan và làm việc với chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Quảng Điền và đơn vị thi công là Công ty TNHH một thành viên Phú Thành.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Quảng Điền thừa nhận trong quá trình lập hồ sơ dự án thoát lũ, cơ quan này chưa rà soát kỹ hiện trường thi công. Tình trạng này dẫn đến 0,72ha rừng ngập mặn chưa được kiểm kê, đền bù.

Làm việc với Công ty Phú Thành, đơn vị thi công thực hiện đúng theo hồ sơ thiết kế và biên bản bàn giao mặt bằng thi công. Tuy nhiên, do áp lực của tiến độ công việc nên trong quá trình thi công, công ty đã san ủi, nạo vét và đắp đê khi gặp cây trồng dọc kênh mà không báo cáo cho chủ đầu tư để giải quyết, đã làm ảnh hưởng đến 0,72ha rừng trồng ngập mặn. Đơn vị xin chịu trách nhiệm về hình thức xử lý theo quy định pháp luật và khắc phục lại rừng.

Hạt Kiểm lâm làm việc với các phòng chuyên môn nghiệp vụ của Chi cục Kiểm lâm tỉnh rà soát các loại rừng và các quy định pháp luật để xử lý. Theo đó, toàn bộ diện tích rừng trồng 0,72ha đang trong quá trình đầu tư, chăm sóc, trồng dặm (đã nghiệm thu lần 1, lần 2 và đang trồng dặm lần 3) thì phát hiện diện tích rừng ngập mặn bị san ủi.

Đối chiếu Quyết định 944/QĐ-UBND ngày 9.5.2016 của UBND tỉnh về việc phê duyệt quy hoạch 3 loại rừng huyện Quảng Điền giai đoạn 2016-2020, toàn bộ diện tích 0,72ha là cây trồng rừng ngập mặn chưa thành rừng, nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng, nên không xử phạt được theo Nghị định 35/2019/NĐ-CP, chỉ áp dụng Bộ luật Dân sự và văn bản liên quan để giải quyết.

Theo ông Trương Xàng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm, đơn vị đã có công văn đề nghị chủ dự án đầu tư phát triển rừng ven biển, đầm phá tỉnh là Chi cục Kiểm lâm tỉnh thống kê tổng kinh phí đầu tư trồng, chăm sóc qua các năm để có cơ sở chứng minh cho việc giải quyết. Đến nay, chủ dự án cho biết tổng trị giá đã thực hiện gần 160 triệu đồng.

Trước đó Một Thế Giới đưa tin, vào ngày 11.3, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên-Huế nhận được báo cáo sự việc một đơn vị nhà thầu trong quá trình san ủi đất để thi công bờ kè ở xã Quảng Phước đã làm gãy, hư hại nhiều diện tích rừng ngập mặn được trồng tại khu vực này.

Bài liên quan
Những người mưu sinh ở rừng ngập mặn Cà Mau
Để có tiền trang trải cuộc sống, người dân vùng rừng ngập mặn Cà Mau thường chọn cách đi kiếm bắt những “sản vật rừng” không bị cấm săn bắt. Nghề này tuy vất vả nhưng họ có thu nhập vài trăm nghìn đồng mỗi ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thừa Thiên-Huế có kết quả điều tra vụ 0,72ha rừng ngập mặn bị phá