Tường nhà, nền nhà nứt toát khi đơn vị thi công dự án cống Quan triển khai đóng cọc, 5 hộ dân ở xã Vinh Hà, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế chỉ biết “kêu trời” chờ ngày được chủ đầu tư hỗ trợ đền bù thiệt hại.

Thừa Thiên - Huế: Dân cạnh dự án cống Quan kêu khổ vì nhà nứt

12/03/2020, 06:25

Tường nhà, nền nhà nứt toát khi đơn vị thi công dự án cống Quan triển khai đóng cọc, 5 hộ dân ở xã Vinh Hà, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế chỉ biết “kêu trời” chờ ngày được chủ đầu tư hỗ trợ đền bù thiệt hại.

Người dân chờ đợi hành động thực tế từ chủ đầu tư dự án - Ảnh: Q.S

Năm 2018 dự án bờ kè sông Đại Giang và cống Quan do Ban quản lý dự án phát triển nông thôn tổng hợp các tỉnh miền Trung - Khoản vay bổ sung tỉnh Thừa Thiên - Huế làm chủ đầu tư được khởi công xây dựng với kỳ vọng khi hoàn thành sẽ giúp ích rất nhiều cho việc lưu thông đi lại giữa 2 xã Lộc An (huyện Phú Lộc) và Vinh Hà (huyện Phú Vang). Vì thế, những hộ dân sống gần khu vực thi công vẫn vui vẻ chấp nhận cảnh nắng bụi, mưa bùn mà không một lời than vãn.

Dự án cầu Cống Quan được đóng cọc nhồi thay vì ép thủy lực - Ảnh: QS
Cọc được ép cách nhà dân khoảng 30m - Ảnh: QS

Mọi chuyện bắt đầu thay đổi từ tháng 9.2019, khi đoạn kè sông Đại Giang đã hoàn thành, chuyển sang thi công hạn mục cống Quan giá trị 34 tỉ đồng do Công ty Xây dựng nông nghiệp và phát triển nông thôn Thanh Hóa làm nhà thầu chính. Quá trình thi công đóng cọc nhồi đã dẫn đến tình trạng nhà của 5 hộ dân ở gần công trình bị nứt toác nhiều vị trí, ảnh hưởng đến kết cấu chung của các ngôi nhà, khiến người dân bức xúc.

Trong số các hộ dân sống gần công trình cống Quan, hộ nhà ông Lê Mạnh bị ảnh hưởng nhiều nhất, ông Mạnh bức xúc rằng công trình thi công cho dân thì dù có bụi bẩn người dân cũng sẵn sàng chấp nhận, nhưng thi công làm sao để cho nhà cửa người dân nứt toác hết cả thì không thể chấp nhận được, chủ đầu tư phải có trách nhiệm với dân.

Gia đình ông Lê Mạnh (bên trái) bức xúc vì những vết nứt loang lổ khắp căn nhà - Ảnh: Q.S

“Chúng tôi ở đây là vùng rốn lũ, nằm ở ranh giới giữa huyện Phú Vang và huyện Phú Lộc, mùa mưa bão đến là nước dâng lên cao nên phải tích góp nhiều năm trời mới xây được cái nhà cấp 4 ở tránh mưa, tránh lũ lụt, nhưng từ khi công trình cống Quan đóng cọc nhồi đến giờ thì cả căn nhà chằng chịt vết nứt, phải sống trong lo sợ”, ông Mạnh chia sẻ.

Không chỉ ông Mạnh, một số người dân khác cũng khẳng định rằng, các vết nứt xuất hiện ở nhà họ từ ngày đơn vị thi công cống Quan tiến hành đóng cọc nhồi. Người dân kể rằng, hôm cọc nhồi cách nhà 30m được đóng xuống nghe thấy tiếng động và sự rung chấn rất lớn, từ đó tường nhà bắt đầu nứt và lan dần ra khắp nơi, có những nhà cả nền cũng bị nứt.

Ông Trương Văn Giang, Giám đốc Ban quản lý dự án phát triển nông thôn tổng hợp các tỉnh miền Trung - Khoản vay bổ sung tỉnh Thừa Thiên - Huế lại cho biết, từ tờ trình của UBND xã Lộc An, đơn vị chủ đầu tư đã nắm bắt được sự việc và đã cùng với đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát, đơn vị thiết kế kiểm tra thực tế tại nhà các hộ dân bị ảnh hưởng.

Vết nứt xuất hiện cả dưới sàn khiến cụ bà bức xúc - Ảnh: Q.S

Tuy nhiên, tại buổi làm việc ngày 7.9.2019, hội đồng chưa xác định rõ được mức độ ảnh hưởng của từng hộ và chưa thống nhất được phương án khắc phục. Để xác định rõ nguyên nhân, các diễn biến tiếp theo và đưa ra phương án khắc phục hợp lý, chủ đầu tư cho biết đã quyết định mời đơn vị giám định chất lượng xây dựng tiến hành khảo sát, đồng thời khẩn trương bố trí nhân lực để tiến hành khảo sát trong thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên đã 6 tháng trôi qua, người dân khu vực cống Quan xã Vinh Hà vẫn chưa nhận được câu trả lời thuyết phục từ chủ đầu từ và đơn vị thi công.

Quế Sơn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thừa Thiên - Huế: Dân cạnh dự án cống Quan kêu khổ vì nhà nứt