Với nhiều lợi thế tiềm năng và nhằm tiếp tục tăng cường thu hút đầu tư hơn nữa vào khu vực Tây Nguyên, giới thiệu, quảng bá đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước, Ban chỉ đạo Tây Nguyên đã phối hợp Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư và An sinh xã hội Tây Nguyên lần 3 năm 2015.

Thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại tại Tây Nguyên

Một Thế Giới | 14/05/2015, 17:56

Với nhiều lợi thế tiềm năng và nhằm tiếp tục tăng cường thu hút đầu tư hơn nữa vào khu vực Tây Nguyên, giới thiệu, quảng bá đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước, Ban chỉ đạo Tây Nguyên đã phối hợp Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư và An sinh xã hội Tây Nguyên lần 3 năm 2015.

Hội nghị Xúc tiến đầu tư và An sinh xã hội Tây Nguyên do Ban chỉ đạo Tây Nguyên và NHNN phối hợp thực hiện sẽ diễn ra vào ngày 17.5.2015 tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.
Tiếp nối thành công hai Hội nghị trước, Hội nghị Xúc tiến đầu tư và An sinh xã hội Tây Nguyên lần 3 năm 2015 được đánh giá là sự kiện có ý nghĩa quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội.
Sự kiện nhằm mục đích huy động các nguồn lực để đẩy mạnh phát triển nhanh, bền vững và giải quyết tốt an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo cho nhân dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số.
Qua đó, sẽ thúc đẩy các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch; tạo điều kiện, cơ hội cho các tổ chức, doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, giới thiệu về tiềm năng, năng lực của mình trong lĩnh vực nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, tín dụng…
Phát biểu tại buổi Họp báo về Hội nghị lần này, đại diện NHNN cho biết, hội nghị xúc tiến thương mại lần thứ 3 sẽ đi vào chiều sâu hơn, thực chất hơn. Đặc biệt, sau hội nghị sẽ có chương trình An sinh xã hội “Khát vọng Đại ngàn” với các tiết mục nghệ thuật đặc sắc do nghệ sỹ nổi tiếng thể hiện.
Khu vực Tây Nguyên gồm 5 tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng - là một trong sáu vùng kinh tế lớn của nước ta, có tiềm năng phát triển kinh tế nhanh và bền vững, trong đó kinh tế nông nghiệp, nông thôn đóng vai trò mũi nhọn. Mặc dù có tiềm năng và lợi thế nhưng Tây Nguyên vẫn còn nhiều khó khăn trong việc thu hút đầu tư phát triển. 
Được biết, từ nguồn kinh phí thu được này, hoạt động an sinh xã hội sẽ tập trung vào giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, cải thiện điều kiện y tế, giáo dục, xóa nhà dột nát cho đồng bào nghèo trong khu vực….
Theo số liệu từ NHNN, tính đến ngày 31.3.2015, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn các tỉnh vùng Tây Nguyên đạt 152.427 tỷ đồng, tăng 4,78% so với cuối năm 2014, cao hơn bình quân của cả nước (2,65%) và chiếm 3,74% tổng dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế. 
Trong đó, dư nợ tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn khu vực Tây Nguyên đạt 72.971 tỷ đồng, tăng 3,29% so với  cuối năm 2014 và chiếm tỷ trọng 47,87% tổng dư nợ cho vay đối với nền kinh tế của cả khu vực. Riêng dư nợ cho vay đối với ngành cà phê tại khu vực Tây Nguyên tính đến cùng thời điểm trên đạt 32.526 tỷ đồng, tăng 8,37% so với cuối năm 2014 (chiếm 78,58% dư nợ cho vayngành cà phê toàn quốc). 
Tổng số tiền các ngân hàng cam kết cho vay hơn 2.800 khách hàng doanh nghiệp đến cuối quý 1 năm 2015 đạt hơn 25.000 tỷ đồng; các hình thức hỗ trợ khác như cơ cấu nợ, điều chỉnh giảm lãi suất cho các khoản vay cũ… đạt dư nợ hơn 4.000 tỷ đồng.
Trong năm 2015, các NHTM cam kết số tiền dự kiến đầu tư vào Tây Nguyên khoảng 15.000 tỷ đồng để tập trung cho các lĩnh vực như: thủy điện, nhiệt điện, giao thông, sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ ….
Duyên Duyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại tại Tây Nguyên