Với chẩn đoán ban đầu bị teo hẹp hoàn toàn niệu quản bên phải, các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện thành công ca ghép thận tự thân cho một nữ bệnh nhân quê ở Quảng Nam, qua đó mở ra cơ hội “sống lần 2” cho bệnh nhân này.

Thực hiện thành công ca ghép thận tự thân đầu tiên tại miền Trung

07/07/2020, 06:23

Với chẩn đoán ban đầu bị teo hẹp hoàn toàn niệu quản bên phải, các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện thành công ca ghép thận tự thân cho một nữ bệnh nhân quê ở Quảng Nam, qua đó mở ra cơ hội “sống lần 2” cho bệnh nhân này.

Quá trình phẫu thuật diễn ra căn thẳng trong 6 giờ đồng hồ - Ảnh: QS

Ngày 7.7, thông tin từ Ban giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, sau 6 giờ đồng hồ, kíp phẫu thuật gồm các bác sĩ khoa Ngoại Thận - Tiết niệu, Ngoại Lồng ngực - Tim mạch và Khoa Gây mê Hồi sức A của đơn vị đã thực hiện thành công ca phẫu thuật ghép thận tự thân đầu tiên.

Bệnh nhân may mắn chiến thắng bạo bệnh là chị Phan Thị Minh P. (50 tuổi, quê ở Tam Kỳ, Quảng Nam). Chị P. bắt đầu nhận thấy những dấu hiệu không tốt về sức khỏe từ tháng 7.2019, từ đó chị liên tục trải qua các đợt khám, phẫu thuật ở các bệnh viện khác nhau. Hầu hết các nơi đã đến khám đều kết luận chị P. bị sỏi niệu quản bên phải.

Từ nhận định đó, các bệnh viện tuyến dưới đã cho chị P. thực hiện lần lượt các phẫu thuật trên thận niệu quản phải bao gồm: Nội soi niệu quản phải tán sỏi, nội soi xuyên phúc mạc cắm lại niệu quản phải vào bàng quang có đặt thông JJ, nội soi bàng quang rút thông JJ, dẫn lưu ổ tụ nước tiểu hố thận phải, mổ hở dẫn lưu thận phải. Đồng thời, hằng tháng chị P. phải tái khám thay thông dẫn lưu thận cho đến tháng 6.2020.

Đến ngày 17.6, chị P. được chuyển tuyến từ Bệnh viện Quảng Nam đến Khoa ngoại Thận Tiến niệu, Bệnh viện Trung ương Huế điều trị. Tại đây, chị P. được khám với các vết mổ vùng bụng phải, làm các xét nghiệm, chụp cắt lớp vi tính hệ tiết niệu, chụp bể thận niệu quản xuôi dòng, nội soi bàng quang kiểm tra. Quá trình hội chẩn, các bác sĩ xác định đây là một trường hợp bị mất hoàn toàn niệu quản sau nhiều lần phẫu thuật mà thận phía trên đó còn rất tốt tương đương với thận đối diện.

Phương án tối ưu nhất để hồi phục cho bệnh nhân là phẫu thuật ghép thận tự thân. Các bác sĩ phải xin ý kiến từ Ban giám đốc Bệnh viện vì đây là một ca phẫu thuật rất khó, cụ thể bệnh nhân đã được phẫu thuật nhiều lần gây xơ dính, bên cạnh đó kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy thận phải của bệnh nhân có đến 2 động mạch và 2 tĩnh mạch.

Ngày 30.6, ca phẫu thuật được diễn ra, bệnh nhân P. được phẫu thuật lấy thận phải và ghép vào hố chậu trái, các bác sĩ đã thực hiện 4 miệng nối mạch máu theo kiểu tận bên nối 2 động mạch thận vào động mạch chậu ngoài, 2 tĩnh mạch thận vào tĩnh mạch chậu ngoài kèm theo tạo hình lại niệu quản bằng phương pháp Boari (dùng một phần bàng quang tạo hình niệu quản).

Ca phẫu thuật đã thành công tốt đẹp, hiện tại sức khỏe của bệnh nhân P. đã hồi phục và có thể xuất viện trong vài ngày tới. Đây là ca phẫu thuật ghép thận tự thân thành công đầu tiên tại miền Trung, được Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện. Ban giám đốc Bệnh viện lớn nhất miền Trung cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục nâng cao trình độ của các y bác sĩ để chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho bệnh nhân.

Quế Sơn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hiện thành công ca ghép thận tự thân đầu tiên tại miền Trung