Cơ thể mệt mỏi là dấu hiệu của việc thiếu năng lượng và dinh dưỡng. Vậy nên để luôn tươi mới và tràn đầy năng lượng, bạn hãy bổ sung cho cơ thể một số thực phẩm giàu dưỡng chất sau đây.

Thực phẩm bạn nên bổ sung khi cơ thể mệt mỏi

12/05/2020, 19:09

Cơ thể mệt mỏi là dấu hiệu của việc thiếu năng lượng và dinh dưỡng. Vậy nên để luôn tươi mới và tràn đầy năng lượng, bạn hãy bổ sung cho cơ thể một số thực phẩm giàu dưỡng chất sau đây.

Súp bí đỏ rất giàu dinh dưỡng, giúp cơ thể khỏe mạnh - Ảnh: Internet

Súp, sinh tố và các loại đồ uống ấm nóng

Súp hoặc các món ăn được chế biến theo kiểu hầm là thực đơn phù hợp khi bạn hoặc người thân đang bị kiệt sức.

Có những cách đơn giản giúp bạn nấu món hầm đầy đủ dinh dưỡng, bao gồm:

- Thêm nhiều loại rau, củ để bổ sung chất xơ.

- Thêm dầu ô liu hoặc các loại dầu thực vật khác để cung cấp chất béo lành mạnh cho cơ thể.

- Thêm protein từ thực vật hoặc thịt động vật (heo, bò, gà).

Bên cạnh đó, sinh tố hoặc các loại đồ uống ấm nóng sẽ giúp cơ thể bạn được thư giãn và có thêm năng lượng để khỏe mạnh trở lại.

Tăng cường nhóm thực phẩm có chứa omega-3

Omega-3 là loại axit béo mang lại nhiều lợi ích cho chức năng hoạt động của bộ não. Khi bạn bị kiệt sức, tinh thần của bạn sẽ không còn minh mẫn. Khi đó, bạn cần bổ sung chất béo lành mạnh, bao gồm omega-3 để tái tạo năng lượng cho não.

Hơn nữa, omega-3 cũng được nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh hiệu quả trong tác dụng giảm thiểu các triệu chứng trầm cảm, lo lắng, căng thẳng mãn tính và cải thiện tâm trạng. Đây đều là những yếu tố có mối liên kết chặt chẽ với tình trạng kiệt sức.

Ngoài ra, các loại chất béo lành mạnh như omega-3 còn có khả năng hỗ trợ cơ thể hấp thụ tối đa các loại chất dinh dưỡng tan trong chất béo như vitamin A, D, E, K và một số chất chống oxy hóa khác.

Omega-3 có nhiều trong cá hồi, cá thu, cá trích và một số loại hải sản khác.

Chất xơ từ các loại rau

Chất xơ không chỉ giúp bạn no lâu hơn, nó còn đóng vai trò như prebiotic. Trong khi đó, prebiotic là thức ăn cho vi khuẩn tốt và men vi sinh trong cơ thể.

Khi bạn bổ sung chất xơ từ các loại rau, quả (cà rốt, bông cải xanh, cải mầm, chuối, dâu tây, đậu Hà Lan, đậu xanh, yến mạch...), cơ thể sẽ có thêm điều kiện thuận lợi để cải thiện sức khỏe của hệ vi sinh vật đường ruột.

Sức khỏe đường ruột lại tạo ra những tác động nhất định đến quá trình hoạt động của não bộ. Các chuyên gia sức khỏe cho rằng những kích thích ở đường tiêu hóa sẽ gửi tín hiệu đến hệ thống thần kinh trung ương. Sau đó, những tín hiệu này sẽ làm biến đổi tâm trạng của bạn.

Các loại hạt

Các loại hạt là thực phẩm thích hợp nhất khi cơ thể mệt mỏi hay đói vì nhóm thực phẩm này có thể cung cấp chất dinh dưỡng và năng lượng lành mạnh. Bạn có thể thử hạnh nhân, hạt điều, quả phỉ, quả hồ đào, quả óc chó, hạt hướng dương, hạt bí hay hạt chia.

Đặc biệt, hạt chia còn có nhiều carb và omega-3 có khả năng kháng khuẩn và cũng rất tốt cho tim. Bạn nên cho thêm hạt chia vào sinh tố hay sữa chua và ăn mỗi ngày để cơ thể luôn tràn đầy năng lượng và khỏe mạnh.

Bên cạnh những loại thực phẩm nên tăng cường tiêu thụ, bạn cũng nên tránh những loại đồ ăn, đồ uống có chứa chất kích thích mạnh như cà phê, bia, rượu.

Thực phẩm lành mạnh không chỉ giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi trạng thái kiệt sức. Về mặt tổng thể, chúng còn mang đến nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

Hà Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực phẩm bạn nên bổ sung khi cơ thể mệt mỏi