Các chuyên gia dinh dưỡng đã nghiên cứu và chỉ ra rằng, chế độ ăn uống hợp lý hàng ngày có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Thực phẩm có lợi cho sức khỏe nữ giới

12/05/2019, 17:58

Các chuyên gia dinh dưỡng đã nghiên cứu và chỉ ra rằng, chế độ ăn uống hợp lý hàng ngày có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành là nguồn cung cấp các khoáng chất giúp thúc đẩy lượng estrogen trong cơ thể nữ giới - Ảnh: Internet

Thực phẩm chứa nhiều sắt

Sau sinh nở hay sạch kinh, cơ thể người phụ nữ thường mất đi một lượng máu nhất định. Thiếu máu có thể dẫn đến sự suy giảm một cách lâu dài chức năng hoạt động của buồng trứng, từ đó ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của nữ giới.

Vì vậy, việc bổ sung các thực phẩm có chứa chất sắt như gan động vật, thịt nạc, rau bina, súp lơ, nấm, cần tây, đậu xanh… sẽ giúp ngăn ngừa căn bệnh thiếu máu.

Cho sức khỏe vòng 1

Theo một số nghiên cứu, một số thực phẩm như nấm, trà xanh, súp lơ… có thể bảo vệ cơ thể chống lại ung thư và ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư vú. Đặc biệt, bông cải xanh chứa indole-3-carbinol, chất chống oxy hóa có lợi ích lớn đối với sức khỏe.

Thực phẩm giàu magiê

Phụ nữ trong độ tuổi trung và lớn tuổi, nhất là những người thường xuyên làm việc trí óc thường có xuất hiện căn bệnh đau nửa đầu.

Để đối phó với tình trạng này, hãy thường xuyên bổ sung vào bữa ăn hàng ngày những thực phẩm chứa nhiều magiê như: đậu, chuối, đồ ăn hải sản… Ngoài ra, các món ăn chế biến từ cá béo sẽ giúp hoạt động của các hormone sinh dục nữ luôn ổn định, tránh bệnh đau nửa đầu hoặc các chứng trầm cảm khác.

Các sản phẩm từ đậu nành

Estrogen là một hormone sinh dục đặc biệt quan trọng của cơ thể nữ giới. Estrogen làm tăng lượng máu đến tử cung, thúc đẩy sự co bóp của tử cung, giúp tử cung hoạt động tốt hơn. Estrogen còn hỗ trợ tích cực cho sự phát triển của nang trứng và tạo môi trường thuận lợi cho quá trình thụ thai.

Khi hàm lượng estrogen trong cơ thể phụ nữ giảm, chức năng tình dục, sinh sản cũng bị rối loạn. Và đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành là nguồn cung cấp các khoáng chất giúp thúc đẩy lượng estrogen trong cơ thể nữ giới.

Tỏi

Tỏi được biết tới như một chất kháng sinh tự nhiên tốt nhất đối với sức khoẻ. Loại thực phẩm này chứa nhiều chất allicin và các hoạt chất lưu huỳnh có tác dụng diệt khuẩn rất hiệu quả mà không hề có các tác dụng phụ khác.

Ăn nhiều tỏi sẽ làm ức chế quá trình sinh sôi, phát triển của các vi khuẩn và nấm gây nên bệnh viêm nhiễm âm đạo.

Thực phẩm giàu canxi

Các chứng minh đã cho thấy, cơ thể những người phụ nữ thiếu canxi sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng cao hơn tới 54% so với những phụ nữ bình thường khác.

Canxi có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát và kìm hãm sự tăng trưởng của các tế bảo ung thư trong cơ thể. Vì vậy, cần chú ý bổ sung các thực phẩm giầu canxi vào các bữa ăn hàng ngày như: sữa và các chế phẩm từ sữa, đậu bắp, đậu nành, tôm, cá, trứng… Ở những phụ nữ lớn tuổi, lượng canxi cần nhiều hơn, khoảng 1.000mg/ngày.

Cân bằng nội tiết tố

Một nghiên cứu từ Trung tâm nghiên cứu Cleveland Clinic (Mỹ) cho thấy hệ sinh sản có vai trò sống còn của con người. Đối với phụ nữ, khả năng sinh sản tốt và cân bằng nội tiết tố được củng cố bằng việc tiêu thụ các thực phẩm giàu axit béo omega-3, vitamin E, I-ốt, cholin và vitamin C.

Thu Thủy (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực phẩm có lợi cho sức khỏe nữ giới