Bộ Tài chính vừa ban hành dự thảo mới nhất về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế. Theo đó, mức thuế tiêu thụ đặc biệt áp cho dòng xe có dung tích xi lanh từ trên 3.000 cm3 lên tới 75%, cao hơn 15% so với mức hiện hành.
Theo đề xuất của Bộ Tài chính trong Luật sửa đổi, dòng xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống, mức thuế suất đề xuất được tính theo 2 phương án.
Phương án 1, xe có dung tích từ 1.000 cm3 trở xuống sẽ được hưởng mức thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ có 25%, giảm 20% so với mức hiện hành (45%) từ ngày 1.7.2016. Còn mức thuế tính cho dòng xe này cũng được hạ xuống còn 20% từ 1.1.2018.
Đối với loại xe trên 1.000 cm3 đến 1.500 cm3, thuế suất áp dụng là 30%, giảm 15% so với mức hiện hành (45% ) kể từ ngày 1.7.2016. Thuế suất cho loại xe này được áp dụng mức 25% từ ngày 1.1.2018.
Phương án 2, tất cả các loại xe có dung tích từ 1.500 cm3 trở xuống sẽ chịu mức thuế suất 30%, giảm 15% so với hiện hành.
Không những vậy, Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất loại xe có dung tích xi lanh từ trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 là 40%, giảm 5% so với hiện hành từ ngày 1.7.2016 và từ ngày 1.1.2018 áp dụng thuế suất 30%, giảm 15% so với hiện hành.
Đặc biệt, đối với các dòng xe có dung tích trên 2.000 cm3, Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế suất lên 60%, thay vì 10% so với hiện hành từ ngày 1.7.2016.
Còn dòng xe có dung tích xi lanh từ trên 3.000 cm3, bao gồm cả motorhome áp dụng thuế suất 75% (tăng 15% so với hiện hành) từ 1.1.2017.
Dòng xe ô tô chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ, thuế suất được đề xuất giảm từ 15% hiện hành về một trong hai phương án là 10% hoặc 0%.
Trước đó, liên quan đến thuế suất dòng xe ô tô, Bộ Công Thương đã công bố một số nội dung sau khi Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) kết thúc cơ bản đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA).
Theo đó, Việt Nam cam kết miễn thuế nhập khẩu ô tô từ 9 tới 10 năm cho các xuất xứ từ EU. Vì vậy, thuế suất của các loại xe hạng sang do một số nước thành viên EU sản xuất như Audi, BMW, Mercedes-Benz, Porsche (Đức), Bentley, Range Rover (Anh) hay Ferrari và xe máy Piaggio (Ý)... sẽ về mức 0% thay vì phải chịu thuế như trước.
Không chỉ vậy, từ năm 2008, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN cũng sẽ được miễn thuế theo Hiệp định Thương mại tự do ASEAN.
Do đó, nhiều người đang rất kỳ vọng thời gian tới giá xe hơi nhập khẩu từ khu vực châu Âu và ASEAN sẽ giảm nhanh, người tiêu dùng sẽ có thể sở hữu một chiếc xe hơi có mức giá thấp nhưng có chất lượng tốt hơn.
Tuy nhiên, khi người dân đang kỳ vọng giá ô tô hạng sang sẽ giảm do thuế nhập khẩu ô tô tại các thị trường lớn được miễn thuế thì việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe có dung tích trên 2.000 cm3 trở lên có thể sẽ khiến giá của dòng xe này sẽ đẩy lên cao.
Phan Diệu