Thuốc nào trị hói đầu?

09/04/2015, 10:04

Tôi năm nay mới hơn 40 tuổi mà đầu đã bắt đầu bị hói hơi nhiều. Cả nhà tôi từ ông nội đến ba tôi và các chú đều không ít thì nhiều bị như vậy. Nghe nói có loại thuốc bôi có thể trị hói đầu, xin bác sĩ cho biết thuốc này có thể trị bệnh hói đầu di truyền của tôi hay không? Thường dùng bao lâu thì có kết quả? Dùng bao lâu thì có thể ngưng thuốc? Ngoài thuốc này ra còn có thuốc nào khác hay không?

(Tang)

thuoc tri hoi

Ảnh minh họa – Internet

Ðáp:

Theo lời ông kể thì nhiều khả năng là ông bị bệnh hói đầu di truyền có tên chuyên môn là androgenetic alopecia.

Ngoài nguyên nhân này, còn nhiều nguyên nhân khác làm cho rụng tóc, ông nên kiểm soát xem có thêm yếu tố nào bồi thêm làm cho tóc rụng nhiều hơn hay không.

Tóc có thể rụng do cách chải tóc, gội đầu (giựt tóc nhiều quá, gội nhiều quá… có thể làm tóc rụng nhiều hơn bình thường, gội đầu khoảng hai lần một tuần là vừa đủ), một số kiểu tóc (xoắn tóc và kéo tóc nhiều quá) cũng làm cho rụng tóc.

Một số bệnh của da đầu làm cho đầu có sẹo có thể làm tóc rụng và không mọc lại được, một số người bị một bệnh tâm thần cứ buồn tay bứt tóc (trichotillomania) dĩ nhiên sẽ làm đầu hói rất nhanh.

Một số thuốc, thường nhất là các thuốc trị ung thư, hoặc trị liệu bằng tia phóng xạ cũng làm rụng tóc rất nhiều.

Ngoài ra, căng thẳng hàng ngày, có thai cũng làm cho tóc rụng nhưng thường không làm hói đầu.

Trong các nguyên nhân kể trên, đầu tiên là phải trị các bệnh làm cho tóc rụng và không mọc lại được. Các thuốc trị hói đầu thường chỉ tương đối hiệu quả nhất cho những người bị chứng hói đầu do di truyền như trong trường hợp của ông.

Hiện nay, FDA chỉ chuẩn thuận ba loại thuốc có thể dùng để trị chứng hói đầu, trong đó có hai loại có thể dùng trong trường hợp hói đầu do di truyền, một loại có thể mua không cần toa bác sĩ, một loại cần phải có toa. Ngoài ra, còn một loại cần phải được bác sĩ chích dưới da đầu trong một số trường hợp bị hói đầu từng mảng.

Loại thông dụng nhất, mua không cần toa bác sĩ là loại thuốc thoa Minoxidil, được bán với hai nồng độ khác nhau 2% và 5%.

Loại dung dịch minoxidil 2% thường được bán với tên Rogaine For Men, Rogaine For Women, hoặc với dạng tên gốc (generic – là minoxidil). Thuốc này chỉ nên dùng ở người từ 18 tuổi trở lên, được chỉ định cho những ông bị hói ở đỉnh đầu hoặc những bà bị thiếu tóc cũng ở đỉnh đầu. Thuốc chưa được chứng minh rằng có hiệu quả ở những người thiếu tóc ở vùng trán. Những bà có bầu hay đang cho con bú không nên dùng thuốc này.

Loại mạnh hơn là loại dung dịch 5%, được bán với tên gọi là Rogaine Extra Strength For Men. Như tên gọi, loại này chỉ được dùng ở đàn ông, phụ nữ không nên dùng loại này, vì đối với quí bà, nó không những không tốt hơn loại 2% mà còn có thể làm cho các bà mọc râu, dùng khi cho con bú hay lúc có thai có thể có hại cho em bé.

Thuốc thoa Minoxidil chỉ có hiệu quả tương đối và cần kiên nhẫn. Sau bốn tháng sử dụng loại minoxidil 2%, có 26 phần trăm các ông báo cáo tóc mọc rậm hoặc vừa trở lại, 33 phần trăm thấy tóc mọc lại đôi chút. Ở phụ nữ, với loại minoxidil 2%, tỉ lệ tóc mọc vừa trở lại là 19 phần trăm và mọc lại tối thiểu là 40 phần trăm. Loại dung dịch 5% có thể hiệu quả hơn ở nam giới. Với thuốc này, tóc chỉ mọc trở lại với tốc độ khoảng 0.5 đến 1 inch mỗi tháng. Bệnh nhân có thể phải chờ trung bình khoảng bốn tháng trước khi nhìn thấy hiệu quả của thuốc; với loại 5% thời gian này có thể rút ngắn lại còn hai tháng. Ở đàn ông, nếu dùng loại 2% khoảng 12 tháng hoặc loại 5% khoảng bốn tháng mà không thấy hiệu quả thì nên ngưng thuốc. Ở đàn bà, như đã nói, chỉ nên dùng loại 2%, và nếu chờ tám tháng mà không thấy hiệu quả thì nên ngưng dùng.

Nếu tóc đã mọc trở lại mà ta ngưng dùng thuốc, số tóc mọc trở lại đó sẽ rụng dần dần, và đầu sẽ hói trở lại tương đương với số tuổi lúc ngưng thuốc. Ví dụ, ta dùng thuốc lúc 45 tuổi, chỗ hói còn nhỏ, nếu ngưng thuốc ở tuổi 50, chỗ hói sẽ trông lớn hơn lúc mới bắt đầu dùng thuốc, vì nếu không dùng thuốc, mức hói ở tuổi 50 cũng sẽ lớn hơn lúc 45 tuổi.

Loại thuốc uống, cần phải có toa bác sĩ, chỉ được dùng ở đàn ông, có tên là Propecia. Thuốc này cũng được dùng để trị sưng nhiếp hộ tuyến với liều cao hơn. Như đã nói, thuốc này chống chỉ định ở phụ nữ. Phụ nữ dùng thuốc này khi có thai có thể sinh con với bộ phận sinh dụng bị biến dạng.

Ở một số trường hợp hói đầu từng mảng (alopecia areata), bác sĩ có thể chích thuốc hydrocortisone dưới da đầu, điều này thường được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa.

Tóm lại, hói đầu có nhiều nguyên nhân, có thể do di truyền, do kiểu tóc, thuốc gội, thuốc dùng để trị bệnh, hoặc các bệnh da đầu tạo ra sẹo. Nếu do các bệnh, ta phải tránh hoặc trị nguyên nhân, nếu do di truyền, các thuốc thoa hoặc uống kể trên có thể có hiệu quả phần nào. Khi dùng thuốc, cần phải kiên nhẫn vì phải dùng thuốc nhiều tháng mới bắt đầu thấy hiệu quả. Khi ngừng thuốc, đầu sẽ bị hói trở lại. Ðầu tiên, phải coi ta có bị bệnh gì không, nếu nghĩ là do di truyền, và bị hói ở đỉnh đầu, thuốc thoa minoxidil mua không cần toa có thể có hiệu quả. Nếu sau hai tháng đến một năm (tùy theo từng trường hợp như kể trên) mà không thấy hiệu quả, có thể đến gặp bác sĩ để được khám và cho loại thuốc uống cần có toa. Trong một số trường hợp tóc bị hói từng mảng, các bác sĩ chuyên khoa có thể sẽ phải trị bằng thuốc chích dưới da đầu.

Thân mến,

Bác Sĩ Nguyễn Trần Hoàng

Theo Eerct.com


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
9 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thuốc nào trị hói đầu?