Chỉ vì ham muốn có được thân hình săn chắc và những cơ bắp cuồn cuộn, lực lưỡng mà rất nhiều quý ông không tiếc tiền đầu tư vào những loại thuốc được giới thiệu là có tác dụng tăng cường cơ bắp và sức khỏe. Thế nhưng, đi kèm với một hình thể đẹp là nguy cơ “mất chức năng đàn ông” cũng theo đó mà tăng vọt.

Thuốc tăng cơ biến những quý ông to con thành kẻ bất lực 'phòng the'

06/09/2015, 10:41

Chỉ vì ham muốn có được thân hình săn chắc và những cơ bắp cuồn cuộn, lực lưỡng mà rất nhiều quý ông không tiếc tiền đầu tư vào những loại thuốc được giới thiệu là có tác dụng tăng cường cơ bắp và sức khỏe. Thế nhưng, đi kèm với một hình thể đẹp là nguy cơ “mất chức năng đàn ông” cũng theo đó mà tăng vọt.

Tiền mất, tật mang
Hiện nay, trên thị trường có hai dòng sản phẩm được quảng cáo là tăng cơ nhanh, đó là thuốc và thực phẩm chức năng. Tất cả các sản phẩm này thực chất đều bị cấm bán nên không hề thấy sự có mặt của chúng trong bất kỳ nhà thuốc nào. Chúng chỉ xuất hiện trôi nổi trên mạng, thậm chí để gắn mác cho những sản phẩm này, nhiều người bán hàng còn giới thiệu là hàng xách tay, đảm bảo uy tín, chất lượng từ các nước châu Âu, châu Mỹ...
PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh, Phó Giám đốc trung tâm Doping và Y học thể thao cho biết, về nguyên tắc thì những chất này bị nghiêm cấm không được trộn lẫn vào thức ăn, nước uống, nhất là những sản phẩm cho vận động viên. Tuy nhiên, theo số liệu công bố của Tổ chức chống Doping quốc tế (WADA), có một tỷ lệ đáng kể (15-20%) các thực phẩm chức năng trên thị trường được trộn với một liều lượng nhất định các chất cấm trên, trong bột sữa, thực phẩm chức năng cho trẻ em, người già, vận động viên, nhằm kích thích tiêu hóa, tăng cơ, tăng cân, tăng cường sức mạnh cho cơ thể. Khi sử dụng sản phẩm này, trong thời gian đầu có thể cảm thấy tác dụng tốt, nhưng sau một thời gian sử dụng thì các biến chứng và tổn hại sức khỏe sẽ bắt đầu xuất hiện. Càng sử dụng trong thời gian dài, các biến chứng càng nhiều và sẽ có những hậu quả khôn lường.
Theo lời ông Ninh, hormone giới tính nam thuộc nhóm steroid, có tác dụng tăng cường sức mạnh cơ bắp, tăng sức khỏe và nó được sản xuất ngay từ chính bộ phận sinh dục nam. Nếu nạp thêm hormone này vào cơ thế, nhất là với liều cao gấp 4- 5 lần so với bình thường, cơ quan giới tính sẽ bị ức chế và không sản xuất nữa, ngày càng teo nhỏ lại, dẫn đến vô sinh. Chưa kể nhiều tác dụng phụ không mong muốn khác cũng xuất hiện do hormone này gây nên.
Bác sỹ Huỳnh Văn Tiến, phòng khám nam, khoa hiếm muộn bệnh viện Từ Dũ (TP HCM) cũng chia sẻ quan điểm của mình về những tác động phụ tiêu cực của thuốc tăng cơ bắp đối với sức khoẻ nam giới: “Thuốc tăng cơ bắp đều là những dạng khác nhau của androgen (hormone sinh dục nam) tổng hợp nằm trong nhóm hợp chat steroid. Trong cơ thể nam giới, androgen tự nhiên tiết ra chủ yếu là tại tinh hoàn và một phần nhỏ tại tuyến thượng thận, có tác dụng phát triển các đặc điểm nam tính như phát triển “cậu nhỏ”, phát triển lông râu, giọng đàn ông, phát triển cơ bắp trong mức sinh lý bình thường.
Thuoc tang co bien nhung quy ong to con thanh ke bat luc  phong the -hinh-anh-1
Ảnh minh hoạ
Các androgen tổng hợp cũng có một số tác dụng tương tự như androgen tự nhiên, tuy nhiên các nhà sản xuất thường tạo ra các dạng androgen tổng hợp có tác dụng gia tăng đồng hóa chất đạm mạnh hơn. Nghĩa là giúp tăng khối lượng và sức lực cơ bắp nhanh hơn. Khi sử dụng thêm androgen tổng hợp sẽ làm gia tăng lượng androgen trong toàn bộ cơ thể gây ức chế ngược hệ thống nội tiết sinh dục, làm mất cân bằng của các loại hormone khác trong cơ thể làm giảm khả năng sinh sản, làm giảm sản xuất tinh trùng thậm chí không còn tinh trùng, yếu sinh lý dẫn đến giảm ham muốn tình dục, rối loại cương dương, gây chứng vú to ở nam giới.
Nói về trường hợp bệnh nhân đến khám với những hậu quả của thuốc tăng cơ để lại, bác sỹ Huỳnh Văn Tiến cho hay: “Trong thời gian làm bác sỹ nam khoa, tôi đã gặp rất nhiều trường hợp bệnh nhân nam tập thể hình rồi lạm dụng thuốc tăng cơ, đến khám sinh lý yếu vì rối loạn cương dương và không có con. Sau khi khám thì phát hiện những bệnh nhân này - không còn tinh trùng, hoặc tinh trùng yếu, nội tiết thì bị rối loạn. Để chữa trị, những bệnh nhân này phải ngưng sử dụng thuốc tăng cơ và đồng thời mất hơn một năm để theo dõi và điều trị, tuy nhiên cũng chỉ bình phục được một phần. Hậu quả không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà gia đình cũng bị tan vỡ”.
Những trường hợp người dùng thuốc tăng cơ sau một thời gian có ngoại hình như mong ước, nhưng đồng thời kéo theo đó là những hệ lụy về sức khỏe sinh sản không phải là ít. Thậm chí, có nhiều người chỉ sau khi đi khám vô sinh thì mới phát hiện ra do sử dụng thuốc tăng cơ nên tinh hoàn bị teo, sản sinh tinh trùng rất ít và chất lượng kém. Đối với những người này, việc có con không phải là một điều dễ dàng.
Coi chừng mất "giống"
Việc buôn bán các loại thuốc tăng cơ trôi nổi trên các trang mạng dẫn đến việc người bán cũng không hiểu rõ về sản phẩm, người mua cũng “không biết đường nào mà lần” về nguồn gốc, xuất xứ cũng như tác dụng của những sản phẩm. Vì thế mới có chuyện nhiều người sử dụng thuốc tăng cơ mà không được tư vấn kỹ, không biết được những tác dụng phụ của nó, để đến khi có hậu quả xảy ra thì hối hận cũng đã muộn.
Theo bác sỹ Nguyễn Văn Phú (bệnh viện Y học Thể thao): “Đối với thuốc tăng cơ, nếu muốn sử dụng cần được sự chỉ dẫn, kê đơn của bác sỹ chuyên khoa thể thao. Những người sử dụng sẽ được theo dõi sát sao, xét nghiệm máu, nước tiểu... Nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường, bác sỹ sẽ cho ngưng ngay. Đặc biệt, không nên tự ý sử dụng vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe về lâu dài. Riêng các thực phẩm chức năng dù không nguy hại bằng thuốc, nhưng chúng chủ yếu là hàng xách tay, không có nguồn gốc rõ ràng và không ít trường hợp đã bị phản ứng vì các sản phẩm này.
Những chất có tác dụng tăng cơ, tăng cân, tạo nạc, tiêu mỡ đều thuộc danh mục chất Doping, chất cấm trong thể thao. Những chất Doping này làm tăng khối lượng, sức mạnh một cách gian lận, gây hại cho sức khỏe và vi phạm đạo đức thể thao. Những vận động viên sử dụng Doping trong thi đấu, có thể phải trả những cái giá rất đắt cho sự nghiệp của mình như bị truất quyền thi đấu, phạt 4 năm nghỉ đấu và tước hết mọi danh hiệu đã từng đạt được, chưa kể còn bị tổn hại về sức khỏe sau này.
Bác sỹ Nguyễn Thế Lương, Phó Giám đốc bệnh viện Thận (Hà Nội) cũng cho hay, đã có rất nhiều trường hợp bệnh nhân đến viện để khám với những triệu chứng như giảm ham muốn, ngực to và thậm chí là vô sinh vì lạm dụng quá đà thuốc tăng cơ trong luyện tập thể hình.
Nói về nguyên nhân của việc này, bác sỹ Lương cho rằng: “Chỉ vì ham muốn có một hình thể đẹp mà không mất quá nhiều thời gian và công sức, những người tập gym thường tìm đến những loại thuốc tăng cơ, tăng cân một như một biện pháp cứu cánh cho chính mình. Điều đặc biệt là những sản phẩm này nhiều khi lại được bán ngay tại các phòng tập. Chính những huấn luyện viên là người luôn sát sao hướng dẫn học viên tập luyện, lại không nói cho người tập biết được những tác dụng phụ nguy hại từ những loại thuốc này. Vậy nên nhiều người nghĩ rằng thuốc tăng cơ là vô hại rồi cứ thế mà sử dụng, dẫn đến hậu quả đáng tiếc về sau. Muốn có một hình thể đẹp, bắt buộc phải tập luyện đều đặn, két hợp các bài tập khác nhau, đồng thời phải có một chế độ ăn uống đầy đủ, phù hợp”.
Lạm dụng chât này còn dẫn đến tình trạng hormone tăng đột ngột, can thiệp vào hệ thống nội tiêt của cơ thể gây phản hồi giả lên não và tuyên yên, làm ngừng quá trình sinh tổng hợp Testosterone nội sinh trong cơ thế. Lâu ngày sẽ làm tê liệt hoàn toàn khả năng tự tổng hợp Testosterone nội sinh của cơ thể, ảnh hưởng nặng nề đến tọàn bộ sức khoẻ tổng quát và chức năng sinh lý nam giới.
N.T/ Đời sống & Pháp luật

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thuốc tăng cơ biến những quý ông to con thành kẻ bất lực 'phòng the'