En-Cheng Yang, nhà thần kinh học tại Đại học tổng hợp Đài Loan và các đồng nghiệp của ông đã tiến hành nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân của hội chứng các đàn ong mật “tan đàn xẻ nghé” (colony collapse disorder, CCD).

Thuốc trừ sâu làm đàn ong vỡ tổ

28/04/2017, 07:18

En-Cheng Yang, nhà thần kinh học tại Đại học tổng hợp Đài Loan và các đồng nghiệp của ông đã tiến hành nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân của hội chứng các đàn ong mật “tan đàn xẻ nghé” (colony collapse disorder, CCD).

Ảnh minh họa

Hiện tượng này lần đầu tiên được ghi nhận tại Mỹ vào năm 2006. Ong bắt đầu bỏ tổ không có lý do rõ ràng. Bây giờ hội chứng này xảy ra rộng rãi ở Bắc Mỹ, châu Âu và dần dần lan rộng đến châu Á. Các nhà khoa học vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra hiện tượng này.

En-Cheng Yang và các cộng sự đã sử dụng các phương pháp mới để giám sát các đàn ong, ví dụ, dùng các máy hồng ngoại để giám sát hoạt động của các tổ ong mà không cần đánh dấu trên các thân ong và kiểm tra xem có bao nhiêu ong bay về tổ. Họ cũng sử dụng các chip máy tính để theo dõi chuyển động của một số ong trong tổ và việc chúng chia sẻ thức ăn với ong đồng loại.

Kết quả quan sát cho thấy nguyên nhân của tình trạng ong tan đàn có thể là do những liều không gây tử vong của thuốc trừ sâu imidacloprid mà ong bị nhiễm từ cây cối. Trong giai đoạn thứ hai của nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu bổ sung imidacloprid vào thức ăn của ấu trùng ong và theo dõi sự phát triển của chúng.

Khi ấu trùng biến thành con ong trưởng thành, hệ thống thần kinh của chúng đã được nghiên cứu bằng cách sử dụng kính hiển vi đồng tiêu. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng so với nhóm ong đối chứng thì những con ong trong thức ăn lẫn thuốc trừ sâu có mật độ kết nối khớp thần kinh thấp hơn trong các bộ phận của hạch não được gọi là corpora pedunculata.

Tác động của thuốc trừ sâu đặc biệt bộc lộ rõ trong các bộ phận đó, nơi bố trí các dây thần kinh có liên quan với việc phân tích dữ liệu của hệ khứu giác và hệ thị giác, trí nhớ và định hướng. Các nhà khoa học nêu giả thiết rằng những rối loạn đó dẫn đến hội chứng hủy diệt đàn.

Các nhà khoa học đã công bố các kết quả nghiên cứu trên tạp chí PLoS ONE và Scientific Report.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thuốc trừ sâu làm đàn ong vỡ tổ