Với 55 phiếu thuận và 43 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã thông qua Nghị quyết hủy bỏ Chương trình Giám sát cá da trơn của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) được công bố từ cuối năm 2015.

Thượng viện Mỹ thông qua nghị quyết hủy bỏ giám sát cá da trơn

tuyetnhung | 26/05/2016, 16:16

Với 55 phiếu thuận và 43 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã thông qua Nghị quyết hủy bỏ Chương trình Giám sát cá da trơn của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) được công bố từ cuối năm 2015.

Theo thông tin từ Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) phát đi chiều 26.5, ngày 25.5, Thượng viện Mỹđã tiến hành bỏ phiếu lấy ý kiến về việc hủy bỏ Chương trình Giám sátcá da trơn mớicủa Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Được biết, việc bỏ phiếu của Thượng viện Mỹđược tiến hành ngay sau khi Tổng thống Barack Obama kết thúcchuyến thăm Việt Nam, một trong số các quốc gia xuất khẩu cá da trơn lớn vào thị trường Mỹ mà trước đó đãphản đối mạnh mẽ chương trình này.

Với 55 phiếu thuận và 43 phiếu chống, phía ủng hộ việc hủy bỏ chương trình có đại diện là Thượng nghị sĩ John McCainđã chiến thắng, bất chấp sự cản phá quyết liệt của Thượng nghị sĩThad Cochran cũng thuộc đảng Cộng hòa, đại diện cho bang Mississippi cũng như đại diện một số bang sản xuất cá da trơn miền Nam nước Mỹ.Kết quả là, Thượng viện Mỹđã thông qua việc hủy bỏ chương trìnhnày.

Cục Quản lý Cạnh tranh dẫn lời Thượng nghị sĩ John McCain cho biết, chương trình giám sátmới là lãng phí và sẽ tạo nên rào cản bảo hộ thương mại với cá da trơn nhập khẩu từ Việt Nam và các quốc gia khác.Ông cũng cáo buộc chương trình này là một nỗ lực nhằm bảo vệ các công ty cá da trơn ở miền Nam nước Mỹtrong việc cạnh tranh với các nhà xuất khẩu Việt Nam.

Trước đó, Văn phòng Giải trình trách nhiệm của Chính phủ Mỹ(GAO), cơ quan độc lập làm việc cho Quốc hội có trách nhiệm giám sát việc sử dụng thuế của Chính phủ, cũng đã nhiều lần cảnh báo rằng Chương trình Giám sát cá da trơn của Cơ quan Thanh tra an toàn thực phẩm thuộc USDAlà một chương trình lãng phí (với ước tính chi phí để tiến hành giám sátlên tới 20 triệu USD).

Nghị quyết này sau khi được Thượng viện thông qua sẽ tiếp tục được chuyển tới Hạ viện để xem xét. Trong trường hợp Hạ viện tiếp tục bỏ phiếu thông qua, Nghị quyết sẽ được đệ trình lên Tổng thống Barack Obama để phê duyệt.

Trước đó, vào ngày 2.12.2015, USDA đã chính thức công bố các quy định mới nghiêm ngặt hơn đối với mặt hàng cá da trơn. Quy định mới này được các chuyên gia nhìn nhận sẽ tác động tới các nhà cung cấp nước ngoài cũng như các nhà sản xuất của Mỹ.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thượng viện Mỹ thông qua nghị quyết hủy bỏ giám sát cá da trơn