Nhằm bắt kịp với sự thay đổi của xã hội và công nghệ, Thuỵ Điển đã quyết định bỏ hình thức "tuần lễ thời trang" nhằm tìm kiếm một phương pháp thay thế có thể giúp ngành công nghiệp thời trang phát triển bền vững.

Thụy Điển, quốc gia đầu tiên hủy hình thức tuần lễ thời trang

17/07/2019, 16:33

Nhằm bắt kịp với sự thay đổi của xã hội và công nghệ, Thuỵ Điển đã quyết định bỏ hình thức "tuần lễ thời trang" nhằm tìm kiếm một phương pháp thay thế có thể giúp ngành công nghiệp thời trang phát triển bền vững.

Tuần lễ thời trang Xuân Hè 2019 tại Stockholm - Ảnh: Vogue

Từ trước đến nay, tuần lễ thời trang đã trở thành nền tảng của ngành công nghiệp thời trang. Tại đây, các nhà thiết kế đại diện cho những nhãn hàng từ khắp nơi trên thế giới giới thiệu bộ sưu tập mới của họ với truyền thông cũng như những người mua tiềm năng. Phản hồi từ khách mời rất quan trọng do nó phản ánh mức độ thành công của sản phẩm khi chúng chính thức được trình làng vào khoảng 6 tháng sau.

Các “thủ phủ thời trang” truyền thống như Milan, Paris, New York và London vẫn luôn giữ vững vị trí dẫn đầu và thu hút nhiều sự chú ý cho những tuần lễ thời trang. Tuy nhiên, gần đây, các thành phố lớn khác như Kiev (Ukraina), Seoul (Hàn Quốc), Copenhagen (Đan Mạch) và Stockholm (Thuỵ Điển) cũng bắt đầu gia nhập cuộc chơi và dần khẳng định vai trò của mình thông qua các tuần lễ thời trang đặc sắc không kém. Đặc biệt, hoạt động này còn giúp giới thiệu các tài năng tại quê nhà đến với truyền thông quốc tế.

Các thương hiệu Thụy Điển nổi tiếng với phong cách thời trang đường phố

Đáng tiếc, Thụy Điển vừa tuyên bố rằng họ đã hủy tuần lễ thời trang Thu Đông Stockholm 2019 dự kiến diễn ra vào cuối tháng 8 với các lý do liên quan đến sự phát triển mang tính bền vững của ngành công nghiệp thời trang và tạm thời chưa đưa ra những phương pháp thay thế.

“Việc loại bỏ các tuần lễ thời trang theo phương pháp truyền thống là một quyết định khó khăn nhưng chắc chắn đã được cân nhắc rất kỹ lưỡng”, Jennie Rosén - Giám đốc điều hành của Hội đồng Thời trang Thụy Điển - cho biết. “Chúng ta cần phải bỏ lại quá khứ, và tìm ra một phương thức phù hợp hơn với ngành công nghiệp thời trang hiện nay”.

Theo Glamour, ngành công nghiệp thời trang đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong bối cảnh xã hội và công nghệ đã thay đổi chóng mặt trong vài năm ngắn ngủi. Không ít cuộc tranh luận nội bộ đã nổ ra xoay quanh chủ đề sự phát triển mang tính bền vững của nó. Ví dụ như các buổi trình diễn thời trang liệu còn hiệu quả trong khi việc sử dụng công cụ live-stream thông qua các mạng xã hội đồng nghĩa với hàng triệu người trên thế giới có thể theo dõi cùng lúc, kể cả khi họ đang làm việc, nằm trên giường hoặc ngồi ở quán cafe?

Thay đổi là khó khăn thế nhưng ngành công nghiệp thời trang đang vật lộn để tìm ra một cách để sống sót. Và Stockholm chính là thành phố đầu tiên hành động.

Diễn ra từ ngày 27 đến 29.8, tuần lễ thời trang của Stockholm luôn bị lấn át bởi thành phố lân cận Copenhagen - nơi thu hút một đội ngũ tài năng lớn hơn (diễn ra vào đầu tháng 8), và là trung tâm của làng thời trang khu vực Scandinavia. Rotate, Saks Potts, Ganni và Stine Goya đều là những cái tên quen thuộc với người hâm mộ thời trang còn Stockholm thì không có nhiều nhà thiết kế nổi tiếng. Phong cách đường phố ở Stockholm luôn truyền cảm hứng nhưng điều đó không đủ để giữ cho sự kiện này tồn tại.

Hội đồng Thời trang Thụy Điển đang làm hết sức có thể để giúp đỡ các nhà thiết kế trong nước phát triển cũng như thích nghi với sự thay đổi mang tính tất yếu.

“Ngành công nghiệp thời trang Thụy Điển đang phát triển, vì vậy điều quan trọng là hỗ trợ các thương hiệu phát triển các trải nghiệm thời trang phù hợp cho tương lai. Bằng cách này, chúng tôi có thể thích ứng với các nhu cầu mới, đạt được các mục tiêu bền vững và có thể thiết lập các tiêu chuẩn mới cho thời trang”, Jennie Rosén nói.

Mai Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thụy Điển, quốc gia đầu tiên hủy hình thức tuần lễ thời trang