‘Idol’ - những ca sĩ, nghệ sĩ trình diễn đầy sức hút trước công chúng - là nghề nghiệp mơ ước với rất nhiều thiếu nữ Nhật. Tuy nhiên, khi độ tuổi đào tạo của họ ngày càng trẻ hơn, góc tối ghê rợn lẩn khuất đằng sau ánh đèn danh vọng càng gây quan ngại hơn.

Tiềm ẩn mối lo về xâm hại tình dục trẻ em sau làn sóng ‘idols nhí’ ở Nhật Bản

nhu y | 25/03/2018, 12:34

‘Idol’ - những ca sĩ, nghệ sĩ trình diễn đầy sức hút trước công chúng - là nghề nghiệp mơ ước với rất nhiều thiếu nữ Nhật. Tuy nhiên, khi độ tuổi đào tạo của họ ngày càng trẻ hơn, góc tối ghê rợn lẩn khuất đằng sau ánh đèn danh vọng càng gây quan ngại hơn.

Bên trong một tụ điểm giải trí nhỏ hẹp tại một khu vực phức tạp thuộc thủ đô Tokyo, cả tá đàn ông trung niên đang nhiệt tình cổ vũ cho ‘ngôi sao’ trên sân khấu. Đối tượng họ dõi theo là một bé gái 6 tuổi.

Có gương mặt trang điểm kĩ cùng mái tóc buộc ruy-băng, Ai - ‘idol nhí’ vừa biểu diễn trước đám đông nam giới kia, ăn mặc như người lớn, dẫu em còn rất nhỏ.

Vẫn ở độ tuổi nhi đồng, nhưng Ai đã được mặc định là một ca sĩ ‘idol.’

Làn sóng idol không mới tại quốc gia phát triển vượt bậc như Nhật Bản. Tuy nhiên vài năm trở lại đây, trước thực trạng hàng loạt tổ chức nhân quyền chỉ trích xu hướng ‘khiêu gợi hóa’ các nữ nghệ sĩ vị thành niên, dư luận Nhật đang bắt đầu lo lắng cho thế hệ trẻ nhỏ hiện nay.

Mãi đến năm 2015, luật pháp nước Nhật mới bắt đầu nhìn nhận hành vi sở hữu phim ảnh đồi trụy về trẻ em là phạm pháp. Trong khi đó, giới chức bản địa luôn tìm mọi cách xoay trở nhằm biến vấn nạn đáng báo động này thành mối quan tâm chung của toàn xã hội.

Xuất hiện trong show diễn ‘idol nhí’ như sự kiện kể trên, Soichiro Seki, 40 tuổi, chia sẻ thường tìm tới xem ca hát khoảng 2 lần mỗi tuần. Ông khẳng định đơn thuần muốn cổ vũ cho các ca sĩ trẻ và không có mục đích gì hơn. Mặc dù, Seki thừa nhận, không ít khán giả nam có tư duy hoàn toàn khác.

“Với họ, đến xem chương trình ca nhạc tại đây cũng tương tự như ghé thăm một câu lạc bộ ‘người lớn’ ở phố đèn đỏ Kabukicho.”

Một người đàn ông đứng tuổi quan sát hậu trường một show ca hát dành cho những ‘idol nhí’ ở Tokyo.

Ca sĩ ‘idol’ Tama Himeno, người đã làm quen với công việc biểu diễn từ khi 16 tuổi, lý giải, cánh mày râu lui tới chương trình ca hát cho idol vì họ yêu thích giới nghệ sĩ và mong muốn được giao lưu cùng nhiều cô gái trẻ, vốn họ khó có cơ hội trò chuyện tại nơi nào khác.

Himeno, năm nay 24 tuổi, cho biết thêm, phần đông fan của cô rất lịch sự. Dẫu vậy nữ nghệ sĩ tiết lộ từng được một người đề nghị trả 30.000 Yên Nhật (hơn 6 triệu VND) chỉ để sở hữu đôi tất da cô từng mang.

“Vấn đề nam giới trưởng thành hâm mộ idol trẻ tuổi khá dễ chấp nhận với người Nhật,” nữ ca sĩ bày tỏ.

Nhóm nhạc nữ idol Morning Musume từng khá nổi tiếng tại Nhật Bản, có thành viên tập sự trẻ nhất là 12 tuổi.

Hidenori Okuma, quản lý của ‘idol nhí’ Ai, có chung nhận định: “Gặp gỡ, giao lưu với ca sĩ idol tuổi vị thành niên đang dần trở thành trào lưu thịnh hành. Hiện giờ, một người đàn ông không còn cảm thấy quá xấu hổ nếu anh ta tuyên bố thích trò chuyện cùng các cô gái trẻ hơn nhiều tuổi".

Về phía các idol trẻ, sớm luyện tập biểu diễn có thể là một dạng bảo chứng giúp họ gặt hái sự nổi tiếng, ví dụ tiêu biểu như AKB48. Nhóm nhạc nữ có số lượng thành viên ‘khủng’ đến nay đã đạt dấu ấn thành công lan tỏa, trong lẫn ngoài lãnh thổ Nhật. AKB48 khởi nghiệp từ một sân khấu diện tích khiêm tốn ở quận Akihabara, giữa lòng thủ đô Tokyo, với cô gái trẻ nhất nhóm khi ấy chỉ 11 tuổi.

AKB48 là nhóm nhạc luôn có lượng fan nam hùng hậu.

Thế nhưng, bước chân vào ‘thế giới idol’ buộc nghệ sĩ phải chủ động tương tác cùng người hâm mộ. Trong trường hợp một ca sĩ tuổi đời quá trẻ, cảnh tượng bắt tay, ôm, hay ký tặng lên áo thun hàng loạt nam giới trưởng thành có thể trở nên kỳ quặc.

Himeno nói, “đấy thường là cảnh khó tưởng tượng với những ai không phải người bản xứ”. Dù thế, cô nhấn mạnh mọi hành động xâm hại, quấy rối đều “tuyệt đối bị cấm”.

Luật định là một chuyện. Trên thực tế, Nhật Bản vẫn phải liên tục đối diện làn sóng không ngừng bành trướng của đủ loại văn hóa phẩm đồi trụy nhắm vào trẻ vị thành niên. Điều đặc biệt đáng báo động nằm ở lối tư duy chung, khi rất đông đàn ông Nhật cho rằng việc hâm mộ những cô gái trẻ tuổi hơn họ không phải điều nên cấm đoán hay lo ngại.

Chuyên gia tâm lý học Hiroki Fukui, người chuyên tiếp xúc - điều trị cho phạm nhân can tội ấu dâm, đưa ra nhận xét, “Tại Nhật, ý thức bảo vệ trẻ em để phòng tránh hành vi xâm hại tình dục còn rất kém”.

Trước vấn nạn ẩn hiện đằng sau trào lưu ‘idol nhí,’ đại diện một tổ chức nhân quyền ở Nhật lên tiếng: “Nhiều bé gái idol quan niệm khán giả ưa thích họ vì sự trẻ trung, và giá trị hình tượng họ tạo dựng có thể giảm đi khi họ qua tuổi thành niên. Một xã hội cho phép trẻ em phát triển lối tự nhận thức lệch lạc như thế chưa thể thật sự bảo vệ chúng”.

Như Ý (theo JapanTimes)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiềm ẩn mối lo về xâm hại tình dục trẻ em sau làn sóng ‘idols nhí’ ở Nhật Bản