Từ tháng 4.2018, vắc xin sởi - rubella do Việt Nam sản xuất đã được sử dụng trên quy mô toàn quốc cho trẻ từ 18 - 24 tháng tuổi trong tiêm chủng mở rộng thay thế cho loại vắc xin sởi - rubella nhập khẩu lâu nay.

Tiêm vắc xin sởi-rubella bằng thuốc do Việt Nam sản xuất

12/04/2018, 14:49

Từ tháng 4.2018, vắc xin sởi - rubella do Việt Nam sản xuất đã được sử dụng trên quy mô toàn quốc cho trẻ từ 18 - 24 tháng tuổi trong tiêm chủng mở rộng thay thế cho loại vắc xin sởi - rubella nhập khẩu lâu nay.

Năm 2017 sẽ tiêm miễn phí vắc xin sởi - rubella do Việt Nam sản xuất

Đại diện Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia cho biết, từ đầu tháng 4, Việt Nam chính thức sử dụng vắc xin phối hợp sởi - rubella sản xuất trong nước trên quy mô toàn quốc cho trẻ từ 18 - 24 tháng tuổi. Đến nay, đã có 19 tỉnh thành triển khai. 50.000 trẻ đã được tiêm và chưa ghi nhận trường hợp phản ứng nặng nào.

Theo PGS-TS Dương Thị Hồng - Phó trưởng ban Điều hành dự án tiêm chủng mở rộng, ở các điểm tiêm chủng thường xuyên và các điểm tiêm chủng xã phường cho thấy tính an toàn của vắc xin sởi - rubella do Việt Nam sản xuất và không ghi nhận bất kỳ phản ứng nặng nào sau tiêm. Hồi tháng 3, vắc xin này đã được tiêm thí điểm tại 4 tỉnh thành cho hơn 7.000 trẻ. Kết quả cho thấy tính an toàn tương tự vắc xin sởi - rubella do Ấn Độ sản xuất đã sử dụng trong giai đoạn 2014 - 2016.

Vắc xin do Trung tâm Nghiên cứu, sản xuất vắc xin và sinh phẩm Y tế (Polyvac) thuộc Bộ Y tế sản xuất. Đây là vắc xin sởi - rubella đầu tiên được sản xuất thành công tại Việt Nam trong dự án do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản hỗ trợ. Dự án được Polyvac triển khai từ tháng 5.2013 và tiến hành trong gần 5 năm với ngân sách khoảng 700 triệu yen Nhật. Việt Nam là một trong 25 quốc gia trên thế giới và là nước thứ 4 tại châu Á sản xuất thành công vắc xin sởi - rubella, sau Nhật Bản, Ấn Độ và Trung Quốc.

Giai đoạn 2014 - 2016, Việt Nam đã triển khai thành công chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella cho hơn 23 triệu trẻ em dưới 19 tuổi trên toàn quốc do Ấn Độ sản xuất. Điều này đã góp phần kiểm soát dịch bệnh sởi, rubella với số ca mắc trong năm 2017 thấp nhất trong 10 năm gần đây.

Cũng liên quan đến vấn đề này, tại hội nghị triển khai công tác phòng chống dịch bệnh năm 2018, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã đề nghị Cục Y tế dự phòng, chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia về việc đảm bảo bao phủ vắc xin với người lớn, đặc biệt tập trung cho các bà mẹ trong tuổi sinh đẻ về các bệnh sởi, ho gà, bạch hầu...

Sởi và rubella là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút gây nên. Bệnh rubella ở trẻ thường nhẹ, ít biến chứng, đối với phụ nữ mang thai thì hậu quả vô cùng nặng nề. Thai phụ nhiễm rubella trong 3 tháng đầu thai kỳ có thể gây sảy thai, thai chết lưu, hội chứng rubella bẩm sinh và nhiễm rubella ở trẻ khi chào đời. Bệnh rubella bẩm sinh gây các dị tật tim, đục thủy tinh thể, điếc bẩm sinh, chậm phát triển, đái tháo đường ở trẻ sơ sinh, vàng da, xuất huyết, xương thủy tinh..., nhiều trẻ mắc đa dị tật.

Dạ Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiêm vắc xin sởi-rubella bằng thuốc do Việt Nam sản xuất