Trong lúc số lượng phương tiện giao thông ngày càng gia tăng chóng mặt thì việc chậm trễ triển khai các bãi đậu xe ngầm tại TP.HCM càng khiến tình hình thêm "nóng".

Tiến độ thực hiện các bãi đậu xe ngầm của TP.HCM bị chậm

Người đồng hành | 18/01/2018, 12:33

Trong lúc số lượng phương tiện giao thông ngày càng gia tăng chóng mặt thì việc chậm trễ triển khai các bãi đậu xe ngầm tại TP.HCM càng khiến tình hình thêm "nóng".

Chia sẻ với báo chí vài ngày trước, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết tiến độ thực hiện một số bãi đậu xe ngầm tại thành phố này đang chậm lại như các dự án bãi đậu xe ngầm ở công viên Lê Văn Tám, sân bóng đá Hoa Lư, sân bóng đá Tao Đàn, khu vực sân khấu Trống Đồng… theo tin từ Người Đồng Hành.

Trong đó, bãi đậu xe ngầm sân bóng đá Hoa Lư và sân bóng đá Tao Đàn đang được nhà đầu tư nghiên cứuxây dựng theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).

Tuy nhiên, hiện quy trình đầu tư theo hình thức BT và kinh phí hoàn trả cho nhà đầu tư đang đượcthành phố xây dựng để ban hành nên tiến độ thực hiện các dự án này sẽ bị chậm lại.

Đối với dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám,nhà đầu tư đã hoàn tất các thủ tục và bước đầu triển khai.

Tuy nhiên, qua đánh giá phương án tài chính(chi phí bỏ ra và khả năng hoàn vốn cho nhà đầu tư) thì hiện nay nhà đầu tư đang gặp khó khăn. Do đó, Tổ công tác liên ngành do UBND TP.HCM thành lập đang rà soát lại để mời nhà đầu tư làm việc nhằm tháo gỡ khó khăn.

Còn dự án BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh) bãi đậu xe khu vực sân khấu Trống Đồng hiện cóvướng mắc là do nằm gần hành lang tuyến tàu điện ngầm số 2. Do đóvừa qua Sở đã phối hợp với nhà đầu tư để tháo gỡ vấn đề nhằm điều chỉnh lại thiết kế cho phù hợp.

Bên cạnh đó, TP.HCM đang muốn tích hợp khu vực này vừa thực hiện chức năng trông giữ xe, vừa "check in" thủ tục sân bay để trung chuyển hành khách trung tâm thành phốra sân bay Tân Sơn Nhất nhằm kéo giãn áp lực lên sân bay Tân Sơn Nhất. Ngành hàng không đã ủng hộ chủ trương này, các đơn vị liên quan đang làm các bước thủ tục cố gắng trong quý I/2018 cùng nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn, tập trung triển khai.

Theo dự kiến trước đó, các 2 đậu xe ngầm của thành phố sẽ đưa vào khai thác sử dụng trước năm 2019 là tại khu vực công viên Lê Văn Tám vớisức chứa 2.024 xe máy, 1.260 xe du lịch, 27 xe buýt, xe tải và xe minibus, tổng số xe quy đổi1.932 xe ô tô; và bãi đậu xe ngầm khu vực sân khấu Trống Đồng có quy mô 890 xe ô tô và 400 xe máy. Haibãi giữ xe ngầm ở khu vực sân vận động Hoa Lư và công viênTao Đàn dự kiến khai thác trước năm 2020 có tổng sức chứa hơn 4.000 ô tô quy đổi...

TP.HCM ước hiệncó hơn 600.000 ô tô và hơn 7 triệu xe mô tô, so với năm 2010 thì đãtăng 53% tổng số phương tiện (57% xe mô tô, 31% xe ô tô). Tuy nhiên, thành phốlại rất hiếm bãi đậu xe, đặc biệt là bãi đậu xe ngầm. Người lái ô tô chỉ có thể tìm nơi đỗ xe ở một số khu trung tâm thương mại trong nội ô, số khácđỗ ngay trên lòng các đường lớn được chính quyền quy định giá đỗ xe theo lượt và số khác nữa cũng không ít thì chưa tìm được chỗ đỗ xe.

T.Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiến độ thực hiện các bãi đậu xe ngầm của TP.HCM bị chậm