Nhiều nhà máy xay xát lúa gạo ở huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang) gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Người dân kêu cứu nhưng vấn đề vẫn chưa được chính quyền và cơ quan có trách nhiệm giải quyết thấu đáo.

Tiền Giang: Nhiều nhà máy xay xát ở H.Cái Bè gây ô nhiễm môi trường

Mỹ Tho - Văn Kim Khanh | 06/05/2023, 17:15

Nhiều nhà máy xay xát lúa gạo ở huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang) gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Người dân kêu cứu nhưng vấn đề vẫn chưa được chính quyền và cơ quan có trách nhiệm giải quyết thấu đáo.

nm-1.jpg
Một nhà máy xay xát lúa gạo ở Tiền Giang - Ảnh: Mỹ Tho

Trong thời gian dài, cuộc sống của nhiều hộ dân ở ấp An Lợi, xã Đông Hòa Hiệp, huyện Cái Bè bị đảo lộn do bầu không khí ngột ngạt bởi khói bụi bốc ra từ nhiều nhà máy xay xát lúa gạo. Ngoài việc người dân kêu cứu, chính quyền và ngành chức năng địa phương đang kiến nghị cấp trên hỗ trợ , có biện pháp xử lý tình trạng này.

Theo người dân ấp An Lợi, xã Đông Hòa Hiệp có 3 doanh nghiệp chuyên xay xát, sấy lúa, lau bóng gạo, thường xuyên thải ra khói bụi, nghiêm trọng nhất là 3 đơn vị: Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Tấn Đạt TG, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Đạt Đức Thịnh, doanh nghiệp tư nhân Thạnh Phát.

nm-2.jpg
Nhà máy xay xát ở huyện Cái Bè thường xuyên xả khói, bụi ra xung quanh - Ảnh: Mỹ Tho

Qua kiểm tra của chính quyền và ngành chức năng địa phương, hầu hết các nhà máy này đều phát sinh bụi từ quá trình xay xát, sấy lúa, dù có lắp đặt các hệ thống xử lý khói bụi theo quy định. Riêng nhà máy của doanh nghiệp Tấn Đạt TG có nhà chứa trấu đôi lúc không kín nên vẫn phát tán bụi ra môi trường. Nhà máy xay xát, sấy lúa Thạnh Phát 1, Thạnh Phát 2 có hầm xử lý bụi không kín, nước xử lý bụi xả trực tiếp xuống sông...

nm-3.jpg
Một nhà máy xay xát gây ô nhiễm môi trường nặng nề - Ảnh: Mỹ Tho

Theo gió, khói bụi bay vào nhà dân, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, cuộc sống của nhiều người. Ông Nguyễn Quang Vũ, người dân xã Đông Hòa Hiệp bức xúc: “Người dân ở đây quanh năm suốt tháng luôn phải sống với bụi. Bụi bay từ nhà máy ra đến bến đò, bay tới chợ. Gió thổi hướng nào thì bụi bay theo hướng đó. Bây giờ dân kiến nghị doanh nghiệp làm sao giảm bụi. Bụi làm cho môi trường ô nhiễm, dân khu vực này bị ảnh hưởng đến sức khỏe, không thể chịu nổi”.

nm-4.jpg
Hầu hết các nhà máy xay xát làm ô nhiễm môi trường - Ảnh: Mỹ Tho

Thời gian qua, trước kiến nghị của nhiều người dân địa phương, chính quyền xã Đông Hòa Hiệp có kết hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) huyện Cái Bè đến kiểm tra, nhắc nhở các doanh nghiệp khắc phục tình trạng này nhưng vẫn chưa triệt để. Ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Đông Hòa Hiệp nói: “UBND xã có làm tờ trình kiến nghị Phòng TN-MT huyện hỗ trợ địa phương, đề xuất cấp trên về chuyên môn đến kiểm tra, đo mức độ ô nhiễm, có hướng xử lý. Xã cũng thường xuyên nhắc nhở các doanh nghiệp hoạt động làm sao phải hạn chế khói bụi để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân”.

nm-5.jpg
Tờ trình của Phòng TN-MT huyện Cái Bè - Ảnh: Mỹ Tho

Lãnh đạo Phòng TN-MT huyện Cái Bè cho biết, qua phản ánh của người dân, đơn vị đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra và yêu cầu các nhà máy phải chấp hành đúng quy định pháp luật về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, qua lấy mẫu không khí xung quanh, các nhà máy này có lúc đạt quy chuẩn môi trường, có lúc không đạt. Đồng thời 3 nhà máy xay xát lúa gạo nằm sát nhau nên chưa xác định chính xác nhà máy nào vi phạm lĩnh vực môi trường để xử lý (?).

Hiện nay, Phòng TN-MT huyện đã có tờ trình gửi Sở TN-MT tỉnh Tiền Giang đề nghị hỗ trợ huyện trong việc kiểm tra, đề xuất hướng xử lý triệt để tình trạng vi phạm về môi trường đối với các nhà máy xay xát lúa gạo trên địa bàn xã Đông Hòa Hiệp, bảo vệ sức khỏe và cuộc sống yên bình của người dân nơi đây.

Ông Nguyễn Văn Thành người dân xã Đông Hòa Hiệp nói rằng nếu tỉnh, huyện không có biện pháp buộc các nhà máy khắc phục ô nhiễm do khói bụi, bà con sẽ làm đơn cầu cứu lên các cơ quan trung ương.

nm-7.jpg
Hầu hết nhà dân ở gần nhà máy xay xát phải che chắn bụi - Ảnh: Mỹ  Tho

Vấn đề đặt ra là các ngành chức năng tỉnh Tiền Giang cần kiểm tra, xử phạt, đình chỉ hoạt động nếu nhà máy gây nguy hiểm cho môi trường xung quanh.  Ngoài ra, cần buộc doanh nghiệp có hướng khắc phục nếu muốn tiếp tục hoạt động. Các doanh nghiệp không thể chỉ biết lợi nhuận mà không quan tâm đến môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Bài liên quan
Thủ tướng chỉ rõ '1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh' khi thực hiện quy hoạch tỉnh Tiền Giang
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, nhiệm vụ trọng tâm, trung tâm trong thực hiện quy hoạch tỉnh Tiền Giang là huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực hợp pháp để thúc đẩy các động lực tăng trưởng truyền thống và đột phá vào các động lực tăng trưởng mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiền Giang: Nhiều nhà máy xay xát ở H.Cái Bè gây ô nhiễm môi trường