Sau sự cố môi trường biển do Formosa gây ra, đến nay tỉnh Quảng Bình đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại hơn 850 tỉ đồng/1.476 tỉ đồng; đã tiêu hủy 504 tấn hải sản, kiểm đếm và niêm phong gần 2.000 tấn hải sản lưu kho đảm bảo an toàn thực phẩm…

Tiêu hủy 504 tấn hải sản lưu kho sau sự cố Formosa, bồi thường hơn 850 tỉ

Lê Đình Dũng | 07/01/2017, 14:48

Sau sự cố môi trường biển do Formosa gây ra, đến nay tỉnh Quảng Bình đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại hơn 850 tỉ đồng/1.476 tỉ đồng; đã tiêu hủy 504 tấn hải sản, kiểm đếm và niêm phong gần 2.000 tấn hải sản lưu kho đảm bảo an toàn thực phẩm…

Thông tin vừa được UBND tỉnh Quảng Bình cho hay. Theo đó, ông Lê Minh Ngân, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng đánh giá thiệt hại do sự cố môi trường biển tỉnh Quảng Bình cho hay: Trong thời gian qua, các đơn vị liên quan đã tích cực chủ động trong công tác kê khai, xác định, phê duyệt đối tượng và tổ chức chi trả tiền bồi thường thường, hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại.

Đến nay toàn tỉnh đã phê duyệt đối tượng bồi thường, hỗ trợ cho toàn bộ số xã bị thiệt hại trên địa bàn với số tiền 1.476 tỉ đồng, trong đó đã chi trả hơn 850 tỉ đồng; đã tiêu hủy 504 tấn hải sản lưu kho không đảm bảo an toàn thực phẩm; đã kiểm đếm và niêm phong gần 2.000 tấn hải sản lưu kho đảm bảo an toàn thực phẩm; ban hành giá thu mua hải sản bình quân để làm cơ sở cho việc áp giá bồi thường, hỗ trợ tiêu hủy, tiêu thụ hải sản lưu kho đã được Bộ Y tế kiểm nghiệm.

Một số địa phương như thành phố Đồng Hới, huyện Lệ Thủy, huyện Bố Trạch đã phê duyệt đối tượng chi trả ở tất cả các xã bị thiệt hại với tỷ lệ chi trả đạt cao. Các địa phương phấn đấu chi trả hết cho các đối tượng đã được phê duyệt trước Tết Nguyên đán theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Ngân cũng cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, một số địa phương chưa thực sự chủ động, linh động đưa ra các giải pháp trong kê khai, hồ sơ, thủ tục... Việc phối hợp giữa Sở NN-PTNT, Sở Công Thương, Sở Y tế và các địa phương trong thống kê, lấy mẫu xét nghiệm hải sản lưu kho chưa tốt nên còn để sót các cơ sở thu mua hải sản, nhất là các cơ sở thu mua nhỏ lẻ, làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh và đời sống của nhân dân. Một số chủ tàu cá lợi dụng chính sách, kê khai công suất tàu lớn hơn thực tế…

Để tiếp tục thực hiện việc thẩm định, chi trả tiền bồi thường đúng tiến độ, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu các đơn vị khẩn trương khắc phục ngay những hạn chế, tồn tại nêu trên. Đẩy mạnh việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho nhân dân; các đối tượng đã chi trả 50% không có khiếu nại thì tiếp tục chi trả 50% số tiền còn lại. Ưu tiên chi trả các địa bàn có nhiều đối tượng và số lượng thiệt hại lớn, các địa phương có nhiều đối tượngtrực tiếp bị thiệt hại và bằng tiền mặt cho người dân.

Đối với số hải sản còn tồn kho sau thống kê đợt 1 và đợt 2 đã được Bộ Y tế kiểm nghiệm, yêu cầu UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo các địa phương thông báo, giải thích cho các chủ cơ sở biết hiện Chính phủ không có chủ trương xử lý đối với các trường hợp kê khai chậm.

Đồng thời, yêu cầu các địa phương khẩn trương bồi thường hải sản lưu kho bị tiêu hủy không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiêu hủy 504 tấn hải sản lưu kho sau sự cố Formosa, bồi thường hơn 850 tỉ