Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra rằng đột biến gien p53 có liên quan đến sự phát triển của ung thư buồng trứng.

Tìm ra cách mới khống chế khối u ung thư buồng trứng

Vũ Trung Hương | 31/03/2018, 19:24

Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra rằng đột biến gien p53 có liên quan đến sự phát triển của ung thư buồng trứng.

Theo UPI, ung thư buồng trứng chỉ chiếm 3% khối u ác tính ở phụ nữ. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong của do nó gây ra lại cao hơn so với bất kỳ dạng ung thư nào khác đánh vào hệ sinh sản. Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra rằng đột biến gien p53 có liên quan đến sự phát triển của ung thư buồng trứng. Phát hiện này giúp phát triển các loại thuốc mới có thể nhắm đến mục tiêu điều trị này.

Trong 96% trường hợp mắc bệnh ung thư buồng trứng, các đột biến gien p53 đều được tìm thấy trong các tế bào bị tổn thương, đây chính là gien mã hóa protein p53-R175H với cấu trúc thay đổi. Protein này kích thích sự hình thành các cụm tế bào ung thư và gây ra sự kháng thuốc.

Tiến sĩ JoAnne Richards thuộc Cao đẳng y Baylor, Mỹ, cho rằng phát hiện này mở ra một cơ hội mới để điều chỉnh đột biến p53-R175H bằng cách phát triển các thuốc ức chế protein USP15. Loại thuốc ức chế này là một phân tử nhỏ có tên MCB613 có tác dụng làm giảm rõ rệt nồng độ p53-R175H bị đột biến.

Với cách ức chế như vậy, dạng bình thường của protein p53-R175H không hề bị ảnh hưởng. Theo tiến sĩ Achuth Padmanabhan, hóa trị liệu cho ung thư buồng trứng dựa trên các loại thuốc tác động đến cả các tế bào đang phân chia nhanh, các tế bào khỏe mạnh lẫn ác tính, vì thế hóa trị liệu có tác dụng phụ. “Nếu chúng ta có thể phát triển các phương pháp điều trị chỉ nhắm tới các tế bào ung thư thì chúng ta có thể giảm thiểu các phản ứng phụ”.

Công bố các kết quả nghiên cứu trên tạp chí Nature Communications, các chuyên gia hy vọng rằng khám phá mới này sẽ giúp các bác sĩ khống chế sự phát triển của khối u ung thư buồng trứng.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm ra cách mới khống chế khối u ung thư buồng trứng