Trong nghiên cứu mới ở điều kiện phòng thí nghiệm, các nhà hóa học đã tạo ra được những phân tử có thể chuyển "thuốc" cho tế bào bị tổn thương, chẳng hạn như cho những tế bào thiệt hại do cơn đau tim.

Tìm ra cách phục hồi tế bào bị tổn thương

Vũ Trung Hương | 05/01/2017, 17:24

Trong nghiên cứu mới ở điều kiện phòng thí nghiệm, các nhà hóa học đã tạo ra được những phân tử có thể chuyển "thuốc" cho tế bào bị tổn thương, chẳng hạn như cho những tế bào thiệt hại do cơn đau tim.

Theo bài viết công bố trên Journal of the American Chemical Society, các nhà khoa học ở Đại học Oregon (Mỹ) đã nghiên cứu vai trò của hydrogen sulfide (H2S) trong quá trình phục hồi của các cấu trúc tế bào bị hư hại do hậu quả của stress oxy hóa và đã hiểu được cách thức hydrogen sulfide đối phó với những hậu quả đó.

Stress oxy hóa đồng hành cùng với tuổi tác hoặc do kết quả của việc ăn quá nhiều, hút thuốc lá và lạm dụng rượu. Các tế bào bị tổn thương giải phóng các dạng oxy phản ứng, gây hại cho các tế bào. Tình trạng stress oxy hóa dẫn đến các bệnh tim và ung thư cũng như các bệnh alzheimer và parkinson.

Cách đây không lâu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng hydrogen sulfide nội sinh, được các tế bào động vật có vú sản sinh ra với số lượng nhỏ, đóng vai trò như một phân tử tín hiệu có tầm quan trọng sống còn giúp điều chỉnh huyết áp. Các nhà khoa học đã nghiên cứu sự tương tác xảy ra khi hydro sulfide thực hiện chức năng sinh học.

Trong nghiên cứu mới ở điều kiện phòng thí nghiệm, các nhà hóa học đã tạo ra được nhữngphân tử có thể chuyển "thuốc" cho tế bào bị tổn thương, chẳng hạn như cho những tế bào thiệt hại do cơn đau tim. Họđã tìm ra kết cấu các phân tử hữu cơ có thể tự phân rã và nhờ đó giải phóng hydrogen sulfide, khi nhận được tín hiệu rằng quá trình stress oxy hóa sắp bắt đầu.

Tác giả của công trình nghiên cứu là ôngMichael Plut giải thích: "Chúng tôi đã phát hiện ra rằng các phân tử hữu cơ nhỏ có thể được thiết kế để giải phóng ra phân tử chứa lưu huỳnh phổ biến nhất trong bầu khí quyển, nhưng có thể nhanh chóng biến thành hydrogen sulfide trong điều kiện sinh học. Chúng tôi đã phát triển và chứng minh một cách thức mới để giải phóng các phân tử nhỏ giúp cung cấp hydrogen sulfide chữa bệnh".

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng họ là các chuyên gia hóa học và sự phát hiệncủa họ còn xa khả năng ứng dụng y tế và điều trị bệnh. Điều này đòi hỏi các chuyên gia y tế nghiên cứu thêm.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm ra cách phục hồi tế bào bị tổn thương