Được chôn cất trên đảo Man vào khoảng năm 950 sau Công nguyên, các hiện vật bao gồm chiếc vòng đeo tay bằng vàng và ghim cài áo bạc.

Tìm thấy kho báu hơn 1.000 năm tuổi của người Viking

Long Hải | 01/03/2021, 15:30

Được chôn cất trên đảo Man vào khoảng năm 950 sau Công nguyên, các hiện vật bao gồm chiếc vòng đeo tay bằng vàng và ghim cài áo bạc.

kho-bau.jpg
Kho báu bao gồm lắc vàng, ghim cài áo bằng bạc lớn, vòng tay bạc và nhiều cổ vật khác

Tháng 12 năm ngoái, cảnh sát đã nghỉ hưu và là người đam mê dò tìm kim loại Kath Giles đã phát hiện một kho đồ trang sức 1.000 năm tuổi của người Viking trên đảo Man. Kho báu bao gồm lắc vàng, ghim cài áo bằng bạc lớn, vòng tay bạc và nhiều cổ vật khác.

“Tôi biết mình đã tìm thấy thứ gì đó rất đặc biệt khi lấy đất ra khỏi một trong các đầu của chiếc trâm. Sau đó tôi tìm thấy các cổ vật khác bao gồm một chiếc vòng tay bằng vàng tuyệt đẹp”, Giles cho biết.

Sau khi khai quật được các cổ vật, Giles đã liên hệ với tổ chức Di sản quốc gia Manx, nơi chịu trách nhiệm bảo vệ và bảo tồn các hiện vật lịch sử trên hòn đảo nằm ngoài khơi bờ biển phía tây bắc nước Anh.

Theo BBC, tất cả các khám phá khảo cổ được thực hiện trên đảo Man phải được báo cáo cho tổ chức này trong vòng hai tuần. Nếu các chuyên gia xác định đó là kho báu hiện vật, Giles có thể nhận được tiền thưởng cho việc tìm thấy nó.

Một số đồ vật mà Giles đào được khi dò vàng - Video: Di sản quốc gia Manx 

Một vài trong số những cổ vật mà Giles tìm thấy đặc biệt độc đáo, bao gồm chiếc vòng tay vàng khắc những cụm 3 chấm nhỏ. Allison Fox, nhà khảo cổ tại Manx, cho biết: “Các món đồ bằng vàng không phổ biến dưới thời Viking. Bạc vẫn là kim loại phổ biến hơn để giao dịch và thể hiện sự giàu có. Người ta ước tính rằng vàng có giá trị gấp mười lần bạc và chiếc vòng tay này có thể tương đương với 900 đồng bạc”.

Một đồ vật đáng chú ý khác là chiếc ghim cài áo hình cây kế có hình vòng tròn lớn đường kính 20 cm và ghim dài 50 cm. Chủ nhân của món phụ kiện hẳn đã dùng nó để buộc chặt những bộ quần áo dày, đồng thời thể hiện sự giàu có của họ.

Theo lịch sử Vương quốc Anh, người Viking đến đảo Man từ năm 800 đến năm 815. Hòn đảo sau đó trở thành địa điểm giao thương quan trọng, kết nối Dublin với vùng tây bắc nước Anh và quần đảo Tây Scotland.

“Kho báu mà Kath tìm thấy có thể có từ năm 950, thời điểm mà đảo Man là một khu vực kinh tế và thương mại quan trọng. Việc tất cả trang sức tập trung ở một chỗ cho thấy người chôn các cổ vật có thể là một thành viên của giới quý tộc và đang bị đe dọa”, Allison Fox nhận định.

Các hiện vật đã được đưa vào trưng bày tạm thời tại Bảo tàng Manx trước khi tiến hành công việc định giá và bảo tồn. “Chúng tôi biết giá trị lịch sử và văn hóa của những hiện vật này đối với đảo Man, nhưng giá trị tài chính của chúng sẽ được đánh giá trong tương lai”, Allison Fox nói.

Khám phá của Giles đến trong bối cảnh mối quan tâm đến việc dò tìm kim loại đang gia tăng tại Anh. Năm ngoái, chính phủ đã ghi nhận 47.000 phát hiện khảo cổ ở Anh và xứ Wales, theo một tuyên bố của Bảo tàng Anh. Các quan chức cho rằng hạn chế của dịch COVID-19 đã dẫn đến sự gia tăng các phát hiện, khi nhiều người Anh tìm kiếm thời gian nghỉ ngơi ngoài trời. Các phát hiện mới bao gồm tiền vàng có tên ba người vợ đầu tiên của vua Henry VIII, đồng xu vàng quý hiếm của người Anglo-Saxon và đồ nội thất bằng đồng kiểu La Mã.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
24 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm thấy kho báu hơn 1.000 năm tuổi của người Viking