Gala tổng kết mùa giải 2023-2024 của câu lạc bộ bóng đá SHB Đà Nẵng đã để lại ấn tượng sâu đậm qua những sẻ chia, tâm tư, nguyện vọng cũng như là khát vọng của nhiều người với mong muốn: cùng nhau đưa Đà Nẵng trở lại vị trí tương xứng với tình yêu, với tiềm lực của người dân và TP.Đà Nẵng trên bản đồ bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam.
Góc bình luận

Tình bền chặt trong bóng đá Đà Nẵng

Đặng Hoàng 21/07/2024 16:28

Gala tổng kết mùa giải 2023-2024 của câu lạc bộ bóng đá SHB Đà Nẵng đã để lại ấn tượng sâu đậm qua những sẻ chia, tâm tư, nguyện vọng cũng như là khát vọng của nhiều người với mong muốn: cùng nhau đưa Đà Nẵng trở lại vị trí tương xứng với tình yêu, với tiềm lực của người dân và TP.Đà Nẵng trên bản đồ bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam.

a2.jpg
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cùng nâng cao chiếc Cúp vô địch giải Hạng nhất 2023-2024 với HLV trưởng Trương Việt Hoàng

Tham dự buổi lễ có đầy đủ các quan chức lãnh đạo của TP.Đà Nẵng gồm Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng; Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh, cùng đại diện các sở ban ngành và toàn thể CLB bóng đá SHB Đà Nẵng.

Đến dự không chỉ là những quan chức đầu ngành mà buổi gala còn hội tụ đầy đủ những tinh hoa bóng đá Đà Nẵng (BĐĐN) qua các thời kỳ. Nói như ông Trần Vũ, đây là lần đầu tiên ông được tham gia một buổi lễ mà ban tổ chức đã dành tình cảm, sự trân trọng đến những người đã từng một thời cháy hết mình với BĐĐN.

Ông Vũ là cựu danh thủ, một thời lừng lẫy, của Đà Nẵng nói riêng và cả miền Trung nói chung. Trong vai trò HLV, ông cũng đã đóng góp 1 ngôi sao trên ngực trái chiếc áo thi đấu gồm 3 sao của CLB SHB Đà Nẵng - biểu tượng 3 lần vô địch quốc gia, khi ông dẫn dắt Đà Nẵng trở thành đội bóng miền Trung đầu tiên vô địch Việt Nam năm 1992 với chiến thắng đội Công an Hải Phòng 2-0 trong trận chung kết ngay trên thánh địa Chi Lăng (Đà Nẵng).

Cùng với ông Vũ là sự có mặt của tiền vệ tài hoa Phan Trọng Quang, tuyển thủ miền Trung nổi tiếng trước 1975, và dĩ nhiên cùng với ông Trần Vũ, ông Quang có mặt trong thành phần đội Đà Nẵng vô địch giải Trường Sơn 1976, giải bóng đá đầu tiên sau ngày đất nước thống nhất dành cho các đội bóng miền Trung (trong khi đó ở miền Bắc là giải Hồng Hà và miền Nam là giải Cửu Long).

Sau thế hệ của hai ông Trọng Quang, Trần Vũ là thế hệ Phan Thanh Hùng, Lê Văn Sinh, Phan Công Thìn, Trương Văn Lợi, Trần Minh Toàn, hai anh em sinh đôi Bùi Thông Tân - Bùi Thông Tuân… thế hệ đã đem lại cho BĐĐN hai lần á quân quốc gia 1987, 1991, một lần vô địch Việt Nam 1992 và một chiếc Cúp quốc gia 1993. Giờ đây, nhiều người đã trở thành HLV các đội U tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ SHB Đà Nẵng để phát hiện, tuyển chọn, đào tạo các tài năng trẻ cho BĐĐN và Việt Nam.

a3.jpg
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh tặng hoa cho cầu thủ Đặng Anh Tuấn

Tất cả đều có mặt trong buổi gala và chỉ những ai đang bận công việc mới bất đắc dĩ vắng. Sự quy tụ này đã quá đủ để nói lên mong muốn thầm lặng - BĐĐN sẽ trở lại đỉnh cao và thành quả ban đầu là lên hạng ngay sau mùa bóng đội bị xuống hạng. Vui hơn nữa khi đội đã đoạt chức vô địch giải Hạng nhất 2023-2024 trước 3 vòng đấu, đồng thời chính thức giành suất thăng hạng thi đấu ở V-League mùa giải 2024-2025.

Đó là chia sẻ của ông Lê Văn Hiểu, người nhận chức Chủ tịch CLB SHB Đà Nẵng sau khi đội xuống hạng. Ông Hiểu cũng tự hào khi nói, bên cạnh thành tích tập thể, CLB SHB Đà Nẵng còn đoạt được những giải cá nhân danh giá gồm: “HLV xuất sắc nhất giải” được trao cho HLV Trương Việt Hoàng, “Cầu thủ xuất sắc nhất giải” thuộc về Đặng Anh Tuấn, có 4 cầu thủ được bầu chọn vào đội hình tiêu biểu của giải là Lương Duy Cương, Nguyễn Công Nhật, Phan Văn Long, Đặng Anh Tuấn.

Người đồng hành xuyên suốt 17 năm và tiếp tục tiếp bước

Thành công trong quá khứ cũng như hiện tại của BĐĐN không thể tách rời vai trò quan trọng của nhà tài trợ, đúng hơn là đơn vị đồng hành với BĐĐN: Ngân hàng SHB.

Tham dự buổi lễ, không cần giấy tờ, không cần sự chuẩn bị, không nói khách sáo và có lẽ bóng đá đã ngấm vào máu, ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SHB chia sẻ: "Tôi nói bằng trái tim, may mắn trong cuộc đời này khi tôi được làm việc với Lê Huỳnh Đức, với Trương Việt Hoàng. Tiền bạc có thể kiếm được, nhưng có tiền bạc cũng chưa chắc được làm việc với thần tượng. Với tôi, Huỳnh Đức, Việt Hoàng mãi mãi là em, là thần tượng của tôi và đó mới là niềm hạnh phúc thật sự của tôi. Nhưng khi đã là thần tượng, Huỳnh Đức, Việt Hoàng phải sống và cống hiến sao cho xứng đáng là biểu tượng, là huyền thoại của BĐVN".

Sau khi tâm sự với hai danh thủ Huỳnh Đức, Việt Hoàng và giờ đây là HLV, là hai công thần của BĐĐN, ông Hiển mới nhắn gửi đến các HLV ở Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ SHB Đà Nẵng rằng, bên cạnh giáo dục, giảng dạy, hướng dẫn các cháu các em về học vấn, về chuyên môn bóng đá, quan trọng hơn hết là truyền đạt, dạy dỗ các cháu các em văn hóa ứng xử, biết kính trên nhường dưới và hơn hết là phải tận hiến.

Cụ thể hơn, ông Hiển nói rằng cần cho các cháu thấm nhuần triết lý, đến với bóng đá và xem bóng đá là nghề thì trước tiên là chơi cho chính bản thân, cho chính cuộc sống của mình, cho gia đình mình, sau đó mới là đá vì người hâm mộ, vì màu cờ sắc áo và cuối cùng mới là chơi vì những cá nhân mà mình ngưỡng mộ. Là cầu thủ bóng đá, phải đá với tinh thần cống hiến và phải có khát vọng chinh phục, khát vọng vô địch để đem lại hạnh phúc, vinh dự cho mình, cho gia đình mình và cụ thể ở đây là đem lại niềm vui, tự hào cho người dân thành phố Đà Nẵng.

a3_1.jpg
Ông Phạm Tấn Xử, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Đà Nẵng tặng hoa chúc mừng 4 cầu thủ SHB Đà Nẵng trong đội hình tiêu biểu mùa giải hạng nhất quốc gia 2023-2024

Ông Hiển cho biết, năm 2007, theo lời mời của lãnh đạo Thành ủy, UBND TPĐN, SHB đã tiếp nhận CLB bóng đá ĐN. Liên tục 17 năm, Ngân hàng SHB đã đồng hành và đã đạt được những thành tích vinh quang trên bản đồ BĐVN, và tạo được thương hiệu đặc biệt đỉnh cao cho BĐĐN. Đó là sức mạnh truyền thống, và chính sức mạnh này đã giúp BĐĐN lên hạng ngay trong mùa bóng đầu tiên sau khi bị xuống hạng. Thành tích này trước hết thuộc về người dân Đà Nẵng, những người yêu bóng đá nồng nàn.

Cuối cùng, ông Hiển tuyên bố Ngân hàng SHB Đà Nẵng sẽ tiếp tục đồng hành với BĐĐN và ông cũng rất mong lãnh đạo các ban ngành TP.Đà Nẵng luôn quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ, đặc biệt có mặt trực tiếp trên sân cổ vũ, vì sự có mặt này sẽ nhân đôi sức mạnh cho đội bóng SHB Đà Nẵng.

Chiêu hiền đãi sĩ

Trong không khí mừng công vui vẻ ấm cúng, ông Lê Nguyên Hồng, nguyên Phó giám đốc thường trực Sở VH-TT-DL Đà Nẵng, Giám đốc Sở TDTT Đà Nẵng đã nhớ lại những ngày đầu khi BĐĐN thực hiện cuộc cách mạng xã hội hóa:

"Khi bóng đá đi vào xã hội hóa, ông Nguyễn Bá Thanh khi đó là Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đã giao cho tôi nhiệm vụ tìm một đối tác phù hợp để giao đội bóng cho họ đầu tư, tổ chức, điều hành. Nói vui mà đơn giản dễ hiểu hơn: BĐĐN là cô gái đẹp và tìm con rể tương xứng!

Trong thời gian đó có 5 đơn vị muốn tham gia, nhưng khi chúng tôi gặp gỡ, trao đổi với ông Đỗ Quang Hiển, thì hai bên đã nhanh chóng tìm được tiếng nói chung. Năm 2007, đội bóng T&T Hà Nội của anh Hiển đầu tư mới thi đấu giải Hạng nhì quốc gia, nên tôi báo cáo với Chủ tịch Bá Thanh rằng ông Hiển không chỉ quan tâm mà còn là nhà đầu tư tâm huyết, đam mê bóng đá, có khả năng, điều kiện hoạt động bóng đá, đồng hành với BĐĐN lâu dài, bền vững.

Chuyện sau đó như thế nào, mọi người đã rõ và tôi cũng mong mọi người hiểu rằng, Đà Nẵng không cục bộ, không phân biệt vùng miền, ngược lại Đà Nẵng là điểm đến, điểm giao thoa các vùng miền. Như trong bóng đá, cầu thủ rồi HLV Lê Huỳnh Đức là người từ TP.HCM; HLV Trương Việt Hoàng người Hà Nội; các cầu thủ thi đấu cho SHB Đà Nẵng bao năm qua là những tài năng ở khắp các tỉnh thành trên đất nước Việt Nam, kể cả đội cũng đã có các cầu thủ nước ngoài và hơn hết là các cầu thủ Việt kiều.

a1.jpg
Quá khứ, hiện tại và tương lai của bóng đá Đà Nẵng: Lê Nguyên Hồng, Lê Huỳnh Đức, Đỗ Quang Hiển, Trương Việt Hoàng, Lê Văn Hiểu

Với TP.Đà Nẵng nói chung và BĐĐN nói riêng, tính xã hội hóa rất cao. Ai có tài là trọng dụng. Đà Nẵng là miền đất chiêu hiền đãi sĩ, ai xuất sắc, hết lòng, hết tâm thì Đà Nẵng sẽ trải thảm đỏ mời hợp tác".

Và ông Hồng vui khi nói về ông Đỗ Quang Hiển như là một trong những bản hợp đồng thành công nhất trong sự nghiệp hoạt động bóng đá ở quê nhà Đà Nẵng của ông.

***

Trong buổi lễ mừng công ấm áp tình người của CLB SHB Đà Nẵng, tất cả thêm vui khi Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, ông Lê Trung Chinh cho biết TP đã đồng ý thông qua kế hoạch chi 11,4 tỉ đồng để cải tạo, nâng cấp nhiều hạng mục sân vận động Hòa Xuân sau khi CLB SHB Đà Nẵng chính thức giành vé lên hạng V-League mùa 2024-2025.

Bóng đá Đà Nẵng hứa hẹn ngày trở lại mạnh mẽ, đầy sức sống.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bão số 3 mạnh lên thành siêu bão, Thủ tướng chỉ đạo ứng phó khẩn cấp
1 giờ trước Sự kiện
Bão số 3 đã mạnh lên thành siêu bão, được dự báo có cường độ rất mạnh, mức độ rủi ro thiên tai lớn, diễn biến phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình bền chặt trong bóng đá Đà Nẵng