Tinh trùng được làm nhân tạo trong phòng thí nghiệm là hy vọng cho những người đàn ông bị vô sinh.

Tinh trùng nhân tạo, hy vọng mới của đàn ông bị vô sinh

22/05/2015, 06:14

Tinh trùng được làm nhân tạo trong phòng thí nghiệm là hy vọng cho những người đàn ông bị vô sinh.

Những nhà nghiên cứu Pháp đã công bố tế bào tinh trùng hoàn thiện trong phòng thí nghiệm đầu tiên trên thế giới, đưa ra hy vọng cho hàng ngàn cặp bị vô sinh (về phía nam giới).
Điều này vẫn chưa được xác nhận bởi các nhà khoa học khác, nhưng nếu được công nhận, kỹ thuật này cho phép đàn ông bị vô sinh cung cấp tinh trùng “không khỏe mạnh” của họ và chúng sẽ được hoàn thiện đầy đủ trong môi trường phòng thí nghiệm.
“Nhóm của chúng tôi là nhóm đầu tiên trên thế giới phát triển công nghệ nuôi cấy mô tinh trùng với tỷ lệ thành công đáng tin cậy”, Isabelle Cuou, CEO của Kalisstem, phòng nghiên cứu sinh sản tư nhân ở Lyon tuyên bố với Daily Mail mới đây.
Các nhà khoa học đã mất nhiều công sức chuyển tế bào sinh sản cơ bản của nam trong tinh hoàn, gọi là spermatogonia, sang tinh trùng hoàn thiện trong vòng hơn 15 năm. Trong cơ thể, quá trình này kéo dài khoảng 72 ngày, nhưng cho một số người đàn ông, quá trình này bị trục trặc và khiến cho tinh trùng không có khả năng thụ thai. Bằng các tái hiện quá trình này trong phòng thí nghiệm, các nhà khoa học có thể giúp những người đàn ông vô sinh cơ hội được làm bố thực thụ.
Trước đây, các nhà khoa học đã nghiên cứu thành công phương pháp này trên chuột, nhưng họ chưa bao giờ thành công trên tế bào của con người cho nên tuyên bố lần này trở nên rất thú vị và quan trọng.
Tuy nhiên, cho đến khi Kallistem tuyên bố bằng sáng chế cho kỹ thuật này (được gọi là Artisesm, sẽ công bố ngày 23.6.2015), họ sẽ không công bố thêm bất kỳ chi tiết nào nên những hoài nghi là khó tránh khỏi.
Giáo sư Allan Pacey, một chuyên gia nghiên cứu sinh sản nam của đại học Sheffield ở Anh cảnh báo mọi người đừng quá hào hứng về kế quả cuộc nghiên cứu cho đến khi kết quả được kiểm tra đầy đủ. “Những tuyên bố như thế này thường gây đau tim cho những cặp bị vô sinh vì họ có hy vọng rồi lại bị dập tắt.”- ông trả lời báo Daily Mail.
Kallistem hy vọng bắt đầu các cuộc thử nghiệm lâm sàng cho Artisem vào năm sau, khi mà họ đưa ra được sự an toàn cho quá trình thử nghiệm. Vào năm 2017, họ hy vọng chuyển sang thí nghiệm lâm sàng trên người, có nghĩa là họ sẽ dung tinh trùng được tạo ra trong phòng thí nghiệm để hỗ trợ sinh sản cho một con người thực. Điều này cần trứng của một người nữ và nó sẽ được thụ tinh trong ống nghiệm cùng với tinh trùng nhân tạo kia. Sau đó nó sẽ được cấy vào tử cung của một người phụ nữ.
Công ty này hiện đang thực hiện một kế hoạch kêu gọi vốn để đạt được những mục tiêu trên. Tuy nhiên, nếu thành công, họ sẽ không bao giờ lo thiếu vốn, với 50.000 người đàn ông vô sinh mỗi năm, người ta tính được giá trị của việc này khoảng 3.3 tỷ đô la Úc một năm.
“Nếu dự án này thành công, nó sẽ mở ra nhiều khía cạnh tiềm năng tuyệt vời khác”, Nathalie Rives, giám đốc điều hành trung tâm hỗ trợ sinh sản bệnh viện đại học Rouen, Pháp phát biểu với tờ Le Figaro tuần trước.
Chúng ta hãy hy vọng vào một phương pháp mới giúp con người làm chủ được cuộc sống và những mong ước của mình.
Phan Cao (Theo Science Alert)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
VEPR dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2024 khoảng 5,5 - 6%
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Còn nhiều thách thức đối với mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, theo đó VEPR thận trọng đưa ra dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt trong khoảng từ 5,5 - 6% trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tinh trùng nhân tạo, hy vọng mới của đàn ông bị vô sinh