Vụ tranh chấp bản quyền bài thơ “Tổ quốc gọi tên mình” vẫn đang vào giai đoạn gây cấn nhất thì bất ngờ chúng tôi đã phát hiện có một bài thơ cùng tên được sáng tác vào 6/1979. 

“Tổ quốc gọi tên mình” và những phát hiện thú vị

Một Thế Giới | 12/10/2015, 06:11

Vụ tranh chấp bản quyền bài thơ “Tổ quốc gọi tên mình” vẫn đang vào giai đoạn gây cấn nhất thì bất ngờ chúng tôi đã phát hiện có một bài thơ cùng tên được sáng tác vào 6/1979. 

Trong quá trình đi tìm tài liệu về “nghi án đạo thơ” đang sục sôi trong dư luận văn học mấy ngày nay, chúng tôi đã tình cờ phát hiện ra một bài thơ có tên “Tổ quốc gọi tên mình”. Tác giả bài thơ này là một người lính từng chiến đấu ở chiến trường Campuchia. 
Nội dung bài thơ "Tổ quốc gọi tên mình" chúng tôi tìm được với những câu thơ nóng bỏng về tình yêu của một người chiến sĩ với quê hương tổ quốc.
Chúng tôi đã tìm cách liên lạc với tác giả của bài thơ để tìm hiểu thêm. Tác giả cho xem cuốn nhật ký thơ của mình từ năm 1979 với rất nhiều bài thơ trong đó có bài thơ “Tổ quốc gọi tên mình” được anh lưu giữ đến ngày hôm nay. 
Đọc kỹ bài nội dung bài thơ này để so sánh với bài thơ “Tổ quốc gọi tên” đang tranh chấp. Chúng tôi nhận thấy tình yêu tổ quốc của tác giả được diễn đạt hoàn hoàn khác. Bài thơ thể hiện đước cái nhìn của tác giả với những trải nghiệm trong quá trình chiến đấu của anh. 
Bản gốc bài thơ này có trong quyển nhật ký của anh Trương Công Mùi, ghi rõ thời gian sáng tác tháng 6.1979 tại chiến trường K Campuchia.
to-quoc-goi-ten-minh-va-nhung-phat-hien-thu-vi-hinh-anh-6
 Anh Trương Công Mùi thời năm 1979 khi đi diễn văn nghệ cho sư đoàn ở chiến trường K
Trương Công Mùi từng là chiến sĩ pháo binh tham gia cách chiến dịch ở Campuchia. Nguyên quán của anh Mùi ở tại xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam hiện là Trưởng Ban Dân chủ - Pháp luật Uỷ ban Mặt trận tổ quốc TP Đà Nẵng. Khi làm thơ anh còn có một bút danh khác là Trương Thượng Đức
 Một Thế Giới xin gửi đến bạn đọc một số hình ảnh bài thơ "Tổ quốc gọi tên mình" viết tháng 6/1979 của anh Trương Công Mùi bút danh Trương Thượng Đức.
to-quoc-goi-ten-minh-va-nhung-phat-hien-thu-vi-hinh-anh-1
Cuốn nhật ký ghi thơ của anh Trương Công Mùi từ năm 1979 được lưu giữ đến hôm nay 
to-quoc-goi-ten-minh-va-nhung-phat-hien-thu-vi-hinh-anh-2
Trang đầu đầu trong tập thơ của anh Trương Công Mùi 
to-quoc-goi-ten-minh-va-nhung-phat-hien-thu-vi-hinh-anh-3
Trang 1 bản chép tay bài thơ "Tổ quốc gọi tên mình" 
to-quoc-goi-ten-minh-va-nhung-phat-hien-thu-vi-hinh-anh-4
Trang 2 bản chép tay bài thơ: "Tổ quốc gọi tên mình"
to-quoc-goi-ten-minh-va-nhung-phat-hien-thu-vi-hinh-anh-5
 Trang  bản chép tay bài thơ: "Tổ quốc gọi tên mình"
to-quoc-goi-ten-minh-va-nhung-phat-hien-thu-vi-hinh-anh-8
Bản đánh máy bài thơ Tổ quốc gọi tên mình" 
to-quoc-goi-ten-minh-va-nhung-phat-hien-thu-vi-hinh-anh-7
Anh Trương Công Mùi thời điểm hiện tại. 
Bài & ảnh: Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ Chính trị ra quy định về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới
một giờ trước Theo dòng thời sự
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9.5.2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Tổ quốc gọi tên mình” và những phát hiện thú vị