Tại buổi tọa đàm, vấn đề bảo vệ quyền của người đồng tính, song tính, và chuyển giới được thảo luận sôi nổi, tôn trọng, cởi mở.

Tọa đàm về quyền LGBT do ĐSQ Ireland tổ chức tại Hà Nội

Một Thế Giới | 19/06/2015, 01:00

Tại buổi tọa đàm, vấn đề bảo vệ quyền của người đồng tính, song tính, và chuyển giới được thảo luận sôi nổi, tôn trọng, cởi mở.

Sáng nay (18/6), tại Hà Nội, Đại sứ quán Ireland và Viện Nghiên cứu xã hội, kinh tế và Môi trường (iSEE) tổ chức cuộc tọa đàm “Phong trào xã hội bảo vệ quyền LGBT ở Ireland và bài học cho Việt Nam và ASEAN”.
Ireland là quốc gia đầu tiên trên thế giới thông qua kết hôn cùng giới bằng bỏ phiếu phổ thông với 62% số phiếu thuận. Đây là thành tựu khẳng định sự thay đổi nhanh chóng không chỉ về kinh tế, thương mại, nghiên cứu và phát triển, mà những vấn đề nên tảng của văn hóa xã hội và tạo dựng thành công hình ảnh một quốc gia nhân văn, bình đẳng. 
Toa dam, LGBT, Ireland
Trường hợp của Ireland có thể đem lại những bài học về sức mạnh của truyền thông xã hội, về tiếng nói lớn hơn của thế thế hệ trẻ trong việc quyết định đường đi của quốc gia, đặc biệt là vai trò của các cuộc đối thoại xã hội rộng mở với thái độ tôn trọng sự khác biệt.
Phát biểu tại buổi tọa đàm, bà Nuala O’Brien – Phó Đại sứ Ireland cho biết: “Yếu tố quan trọng dẫn đến sự quyết định này là sự đối thoại – người dân Ireland đã đối thoại với nhau, với bạn bè, gia đình để cuối cùng công nhận với nhau rằng người đồng tính, song tính và chuyển giới chính là bạn bè và gia đình của họ. Không có lý do nào để phân biệt đối xử với người đồng tính, song tính và chuyển giới”.   
Còn tại ASEAN, mạng lưới xu hướng tính dục và bản dạng giới ASEAN cho thấy mức độ bảo vệ quyền của người đồng tính, song tính, chuyển giới (LGBT) trên thực tế còn nhiều khác biệt giữa các quốc gia. Bên cạnh một số quốc gia có quan điểm tương đối cởi mở về chủ đề LGBT một số quốc gia còn dè dặt, hạn chế trong bảo vệ quyền LGBT, thậm chí một số quốc gia khác vẫn đang coi quan hệ cùng giới là tội phạm.
Theo mạng lưới xu hướng tính dục và bản dạng giới ASEAN: “ASEAN vẫn chưa phải là một khu vực an toàn với người đồng tính, song tính và chuyển giới”.
Toa dam, LGBT, Ireland
Tại Việt Nam, cộng đồng LGBT và những người ủng hộ đã tạo nên những thay đổi lớn về môi trường xã hội và pháp lý chỉ sau 5-6 năm. Đồng thời, Việt Nam cũng đóng góp quan trọng vào bước tiến chung của ASEAN trong bảo vệ quyền người đồng tính, song tính và chuyển giới.
Năm 2010 trong khuôn khổ Diễn đàn nhân dân ASEAN Mạng lưới Xu hướng tính dục và Bản dạng giới ASEAN được hình thành. Đây là lần đầu tiên, quyền của người đồng tính, song tính và chuyển giới được nhắc đến trong tuyên bố chung của Diễn đàn thường niên, đặt nền tảng cho những hoạt động tích cực của mạng lưới để thúc đẩy quyền của LGBT trong khu vực.
Quá trình đối thoại xã hội đã làm nên những thay đổi tại Ireland và đã bước đầu tạo nên những thay đổi tại Việt Nam. Nếu thúc đẩy tích cực trên tinh thần tôn trọng sự đa dạng và khác biệt, đối thoại xã hội sẽ góp phần bảo vệ quyền người đồng tính, song tính và chuyển giới tại Việt Nam cũng như ASEAN.
Đây cũng là hoạt động nhằm kỷ niệm nhân ngày hội của người đồng tính, song tính và chuyển giới ASEAN. Tại buổi tọa đàm, vấn đề bảo vệ quyền của người đồng tính, song tính, và chuyển giới được thảo luận sôi nổi, tôn trọng, cởi mở.
Theo VOV
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thắng lớn vụ lúa hè - thu
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thường sản xuất ba vụ lúa trong năm. Mỗi nơi tùy vào thời điểm nước lũ rút, khả năng điều tiết nước, mật độ sâu rầy, ngành bảo vệ thực vật sẽ cho lịch gieo sạ sớm hoặc trễ hơn. Năm nay, các vùng này xuống giống khoảng 1,4 triệu hecta vụ hè - thu, phần lớn từ tháng 3 nên cho thu hoạch sớm hơn năm trước (chính vụ vào tháng 6-7).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tọa đàm về quyền LGBT do ĐSQ Ireland tổ chức tại Hà Nội