Đây là chia sẻ của một độc giả gửi về cho Một Thế Giới sau khi tham dự sự kiện Viet Pride (Ngày hội tự hào đồng tính) tại TP. HCM.

'Tôi là người đồng tính và không tự hào vì việc đó'

Một Thế Giới | 18/08/2015, 11:38

Đây là chia sẻ của một độc giả gửi về cho Một Thế Giới sau khi tham dự sự kiện Viet Pride (Ngày hội tự hào đồng tính) tại TP. HCM.

Tôi biết khi mình gửi lá thư này cho quý báo nếu được đăng thì chắc chắn sẽ nhận lại rất nhiều ý kiến trái chiều, giống như những gì đang diễn ra ở trang Facebook cá nhân của tôi vậy. Tuy nhiên, tôi nghĩ bất kỳ ai cũng có quyền nói lên chính kiến của mình. 
Tôi năm nay 30 tuổi, hiện đang sinh sống tại TP. HCM và là người đồng tính nam. Tôi chưa công khai nên mạn phép giấu tên. 
Cộng đồng LGBT Việt (Đồng tính, song tính & chuyển giới) trong khoảng vài năm trở lại đây vững mạnh hơn trước. Nhiều sự kiện đã được tổ chức nhằm tạo cầu nối và sân chơi cho các bạn trong cộng đồng cũng như các kênh phổ biến thông tin về LGBT vận hành thật sự hiệu quả. Đó là một tiến bộ nhanh chóng. Không ai có thể phủ nhận. Tôi xin gửi lời cám ơn chân thành đến trung tâm ICS và viện iSEE. Họ là những người tiên phong và thành công.
 Toi la nguoi dong tinh va khong tu hao vi viec do -hinh-anh-1
 Tóc Tiên tại Viet Pride 2015
Mặc dù vậy, trong số những sự kiện đó, tôi lại không hề thích thông điệp của Viet Pride (Ngày hội tự hào đồng tính) - vốn được tổ chức từ năm 2012. Ban tổ chức cho rằng người đồng tính thì phải tự hào rồi kèm theo đó là rất nhiều hoạt động mà theo nhận xét của tôi là "làm lố", đặc biệt là những người chuyển giới ăn mặc như "drag queen" và các nam người mẫu cởi trần.
Chúng ta đang kêu gọi bình đẳng hóa và cải thiện cái nhìn của xã hội đối với người LGBT thì tại sao lại phải nhấn mạnh quá nhiều đến sự khác biệt? Tự hào vì là người đồng tính - vốn còn bị kỳ thị nhiều và gần như là công dân hạng 2? Đó là chưa kể "drag queen" là một phạm trù hoàn toàn xa lạ và không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam. 
Phải, "thuần phong mỹ tục" có thể là rào cản trong việc xóa bỏ kỳ thị nhưng không phải vì thế mà chúng ta hoàn toàn phớt lờ nó đi. Nó thật sự tồn tại trong ánh mắt của nhiều người dị tính ngoài phố (mà theo tôi biết cũng có không ít người LGBT). Họ cảm thấy khó chịu khi buộc phải thừa nhận những gì quá xa lạ đối với nhân sinh quan của mình. 
 Toi la nguoi dong tinh va khong tu hao vi viec do -hinh-anh-2
Bạn cho rằng việc những "drag queen" và các chàng trai cởi trần trong trang phục "hở hang" đi khắp phố phường Sài Gòn thì sẽ giúp ích được gì cho cộng đồng LGBT Việt? Hay còn hằn sâu thêm cái nhìn kỳ thị từ những người xung quanh? 
Chị gái của tôi - vốn là một "ally" - đã nhận xét như thế này: "Chị rất ủng hộ bình quyền nhưng hành động đó sẽ gián tiếp xây dựng một hình tượng xấu cho LGBT. Các cụ lớn tuổi sẽ cho rằng đồng tính là khác người, làm lố, bệnh hoạn và đặc biệt là tôn vinh tình dục. Một ổ bệnh xã hội. Chị mới nhiêu đây tuổi mà còn nuốt không nổi thì sao các bậc cha mẹ có thể. Ở đây không phải Mỹ cũng không phải trời Âu. Đôi lúc, chúng ta muốn làm điều gì đó cũng phải cẩn trọng xem xét liệu nó đã phù hợp và đúng thời điểm chưa. Nếu không sẽ rất dễ phản tác dụng".
Trong LGBT thì chữ "T" là nhóm bị kỳ thị nhiều nhất vì sự khác biệt về bản dạng giới. Tôi rất hiểu. Chính vì thế, các bạn lại càng phải cố gắng để trở thành "bình thường" trong mắt mọi người mà gần nhất là gia đình của chính mình. Người thân của bạn sẽ nghĩ gì khi thấy bạn ăn mặc như thế xuất hiện trên truyền hình? Họ sẽ phải đối mặt với hàng xóm và họ hàng ra sao? 
Bạn không quan tâm? Họ đã khước từ bạn? Bạn sống cho chính mình? Đó là một suy nghĩ ích kỷ! Xin lỗi nếu tôi nói vậy.
Dong tinh, Viet Pride 2015, tu hao dong tinh
Thành thật mà nói, tôi không phán xét ai cả bởi tôi chẳng hề có cái quyền đó. Mặc dù vậy, việc là một người đồng tính đã khiến tôi nghĩ rằng mình nên lên tiếng. Cái gì cũng vậy, tiên phong nhưng phải phù hợp nữa, giống như chị tôi đã nói: "Đôi lúc, chúng ta muốn làm điều gì đó cũng phải cẩn trọng xem xét liệu nó đã phù hợp và đúng thời điểm chưa. Nếu không sẽ rất dễ phản tác dụng".
T.M.T 
Đọc thêm:
Tại sao phải tự hào là người đồng tính?
Người kỳ thị đồng tính chính là người đồng tính giấu mặt?
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Tôi là người đồng tính và không tự hào vì việc đó'