Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu các bộ liên quan kiểm tra, làm rõ phản ánh của báo chí về tình trạng tôm hùm đất là sinh vật ngoại lai bị cấm nhập khẩu, cấm phát triển nhưng vẫn được bày bán, kinh doanh trên thị trường nội địa với số lượng lớn.

Tôm hùm ngoại lai bày bán tràn lan: Phó thủ tướng yêu cầu kiểm tra, xử lý nghiêm

Bùi Trí Lâm | 03/06/2019, 11:40

Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu các bộ liên quan kiểm tra, làm rõ phản ánh của báo chí về tình trạng tôm hùm đất là sinh vật ngoại lai bị cấm nhập khẩu, cấm phát triển nhưng vẫn được bày bán, kinh doanh trên thị trường nội địa với số lượng lớn.

Trong những ngày qua, nhiều cơ quan báo chí phản ánh việc tôm hùm đất là sinh vật ngoại lai bị cấm nhập khẩu, cấm phát triển từ năm 2013 nhưng vẫn được bày bán, kinh doanh trên thị trường nội địa với số lượng lớn.

Về việc này, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình - Trưởng ban Chỉ đạo 389 quốc gia yêu cầu Bộ Tài chính - cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp -Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Bộ Quốc phòng khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí phản ánh việc tôm hùm đất là sinh vật ngoại lai bị cấm nhập khẩu từ năm 2013 nhưng vẫn được bày bán, kinh doanh trên thị trường nội địa.

Cùng với đó, xác định trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; báo cáo Phó thủ tướng thường trực,Trưởng ban Chỉ đạo 389 quốc gia kết quả.

Bộ NN-PTNT cũng cho biếtđây là loài thủy sinh có nguồn gốc ngoại lai, ăn tạp, sống bò dưới đáy, ưa đào hang, hoạt dộng về đêm, có sức chống chịu và thích nghi cao.

"Loài tôm càng đỏ không có tên trong Danh mục loài thủy sinh được phép kinh doanh tại Việt Nam (Phụ lục VIII kèm theo Nghị định 26/2019, ngày 8.3.2019), quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản)" - công văn của Bộ NN-PTNT nêu rõ.

Đây là loài ngoại lai xâm hại, nằm trong Phụ lục 18 ban hành theo thông tư 35/2018 (ngày 28.12.2018) của Bộ Tài nguyên -Môi trường, quy định tiêu chí xác định và ban hành Danh mục loài ngoại lai xâm hại. Do vậy, việc kinh doanh, tiêu thụ loài này là vi phạm quy định pháp luật về đa dạng sinh học và thủy sản.

Nhằm bảo vệ môi trường và tránh tác dụng xấu đến sản xuất nông nghiệp, Bộ NN-PTNT đề nghị các địa phương, các cơ quan liên quan, tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm.

Được biết, tôm hùm đất (tên khoa học Cherax quadricarinatus) từng được nuôi thử nghiệm tại tỉnh Phú Thọ vào năm 2012. Sau đó xác định đây là loài ngoại lai nguy hại, các nhà khoa học đề nghị không nhân giống phát triển.

Loài tôm này di chuyển nhanh dưới đáy ao hồ, sông suối, ưa đào hang, có khả năng sinh sản nhanh chóng và chống chịu trước biến động môi trường. Với đôi càng màu đỏ to khỏe, chúng có thể cắt ngang thân lúa cứng; ăn tất cả loại búp cây non, thậm chí cả tôm, cá nhỏ.

Tôm hùm đất được đưa vào danh mục sinh vật ngoại lai cấm nhập khẩu, phát triển từ năm 2013. Mọi hoạt động kinh doanh, nuôi, phát tán loài tôm này vi phạm Luật Đa dạng sinh học 2018.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
một giờ trước Sự kiện
Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tôm hùm ngoại lai bày bán tràn lan: Phó thủ tướng yêu cầu kiểm tra, xử lý nghiêm