Khởi đầu là một công ty nhỏ sản xuất những mặt hàng tôn lợp phổ thông, qua 18 năm hình thành và phát triển, Tôn Đông Á đã trở thành một trong những doanh nghiệp dẫn đầu của ngành sản xuất tôn thép Việt Nam.

Tôn Đông Á mở rộng thị trường, nâng tầm vị thế trong ngành thép lá mạ

29/12/2016, 08:00

Khởi đầu là một công ty nhỏ sản xuất những mặt hàng tôn lợp phổ thông, qua 18 năm hình thành và phát triển, Tôn Đông Á đã trở thành một trong những doanh nghiệp dẫn đầu của ngành sản xuất tôn thép Việt Nam.

Sản phẩm chất lượng cao của Tôn Đông Á được xuất khẩu vào các thị trường Mỹ, Úc, châu Âu. Ảnh - Hoàng Hùng

Tính đến hết tháng 11.2016, vốn điều lệ của Tôn Đông Á là 362 tỷ đồng tương ứng với hơn 36 triệu cổ phần. Để đạt được kết quả này, ngoài sự quyết đoán của ban lãnh đạo trong việc đưa ra các chiến lược hoạt động còn có sự góp sức không nhỏ của các nhà đầu tư chiến lược như Tập đoàn JFE Shoji.

Đại diện Tôn Đông Á cho biết, trong những năm gần đây, công ty đã liên tục đầu tư xây dựng nhà máy, đổi mới công nghệ, dây chuyền sản xuất hiện đại với nguồn vốn đầu tư hơn 200 triệu USD nhằm sản xuất các sản phẩm đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường. Để có tiềm lực tài chính mạnh, Tôn Đông Á đã chọn nhà đầu tư chiến lược là Tập đoàn JFE - Một liên hợp sản xuất thép lớn thứ 2 của Nhật và đứng thứ 8 trong Top 50 doanh nghiệp sản xuất thép trên toàn thế giới (Bảng xếp hạng năm 2015 của WSO - Hiệp hội Thép Thế giới) với quy mô 34 triệu tấn/năm.

Tập đoàn JFE Shoji đã trở thành nhà đầu tư chiến lược của Tôn Đông Á. Trong quá trình hợp tác, JFE Shoji đã hỗ trợ Tôn Đông Á mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cũng như đầu tư tiếp tục thượng nguồn và hạ nguồn cho ngành thép phẳng.

Với sự đầu tư của Tập đoàn JFE Shoji, Tôn Đông Á tin rằng công ty sẽ ngày càng phát triển vững mạnh và trong những năm tới sẽ trở thành một thương hiệu phát triển vượt bậc về quy mô và chất lượng trên thị trường thép lá mạ trong nước và toàn cầu”, lãnh đạo Tôn Đông Á cho biết.

Tôn Đông Á xác định lợi thế cạnh tranh của công ty là cung ứng các sản phẩm thép lá mạ chất lượng cao với giá cả cạnh tranh, dịch vụ tốt nhất. Do đó, Tôn Đông Á ưu tiên đầu tư các trang thiết bị, dây chuyền sản xuất với công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường có nguồn gốc từ các nước phát triển như Nhật Bản, Châu Âu, Mỹ…

Trong kế hoạch phát triển, công ty đã vững tâm xây dựng kế hoạch năm 2016 với sản lượng đạt khoảng 360.000 tấn, doanh thu khoảng 5.800 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế trên 400 tỷ đồng. Dự kiến sản lượng Tôn Đông Á đạt 550.000 tấn năm 2017 và lên 1 triệu tấn các năm 2018 – 2020. Doanh thu từ 8.500 tỷ đồng năm 2017 đến 14.000 tỷ đồng năm 2020. Và từ năm 2017 Tôn Đông Á sẽ bắt đầu cung ứng sản phẩm vào phân khúc thị trường tôn mạ cung ứng cho ngành chế tạo thiết bị gia dụng. Đặt mục tiêu đến năm 2020 Tôn Đông Á sẽ thay thế được toàn bộ hàng tôn mạ nhập khẩu cho ngành thiết bị gia dụng nội địa và xuất khẩu.

Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2016, Tôn Đông Á đã có kế hoạch dự kiến niêm yết trên sàn chứng khoán (IPO) TP. Hồ Chí Minh trong quý 3 năm 2017.

Để sẵn sàng cho việc niêm yết trên sàn chứng khoán, trong thời gian qua, công ty đã chuẩn bị cả về nguồn lực tài chính lẫn công nghệ. Cụ thể, tháng 12/2012, Tôn Đông Á đã đầu tư dự án ERP (phần mềm hoạch định nguồn lực doanh nghiệp) trên 2 triệu USD của Oracle – Mỹ, hệ thống báo cáo BI nhằm mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động và quản lý toàn diện trong sản xuất, kinh doanh và trở thành doanh nghiệp thép lá mạ đầu tiên của Việt Nam ứng dụng, vận hành thành công hệ thống quản trị ERP, hệ thống báo cáo BI từ năm 2016. Ngoài ra công ty đã áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001, hệ thống quản lý môi trường ISO 14001 và đang triển khai hệ thống quản lý an toàn, sức khỏe nghề nghiệp cho người lao động theo tiêu chuẩn ISO 45001, hệ thống quản lý năng lượng ISO 50001…

Đồng thời, công ty cũng xây dựng và phát triển một mạng lưới phân phối rộng khắp trải dài từ Bắc vào Nam cũng như mở rộng thi trường xuất khẩu ổn định vào các nước ASEAN, các nước châu Phi, Trung Đông và đặc biệt là các thị trường yêu cầu chất lượng cao như: Mỹ, Úc, châu Âu.

Có thể nói, với phương châm “Chất lượng - Uy tín - Phát triển vững bền”, Tôn Đông Á đang tiến những bước vững chắc để khẳng định cam kết với nhà đầu tư, khách hàng về mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ và giá trị thương hiệu trên thị trường trong nước cũng như quốc tế - khẳng định là một trong những đơn vị dẫn đầu của ngành tôn thép Việt Nam.

Hà Vân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Temu, Shein... 'đổ bộ' Việt Nam, chuyển đổi số cấp thiết hơn bao giờ hết
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Chuyển đổi số trong linh vực bán buôn, bán lẻ đang cấp thiết hơn bao giờ hết khi các sàn thương mại điện tử như Temu, Shein... "đổ bộ" thị trường Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tôn Đông Á mở rộng thị trường, nâng tầm vị thế trong ngành thép lá mạ