Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tuyên bố rằng ông có thể sẽ "theo bước chân Nga" để rút khỏi Tòa án Hình sự quốc tế (ICC).

Tổng thống Duterte dọa sẽ 'học theo' Nga rút khỏi ICC

Hà Ngọc Bách | 17/11/2016, 17:14

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tuyên bố rằng ông có thể sẽ "theo bước chân Nga" để rút khỏi Tòa án Hình sự quốc tế (ICC).

Tổng thống Philippines nói rằng ICC là một tòa án "vô dụng" vàlà công cụ của Mỹ cùngcác nước phương Tây. ICC từng cáo buộc ông Duterte giết người một cách bất hợp pháptrong chiến dịch trấn áp ma túy đẫm máu của ông.

"Những người ở Tòa án Hình sự quốc tế thật sự vô dụng. Nga đã rút vàchúng tôi có thể sẽ làm theo", ông Duterte nói trước khi đi Peru tham dự Hội nghị thượng đỉnh châu Á - Thái Bình Dương.

Ông Duterte còn đi xa hơn khi nói nếu Trung Quốc và Nga "tạo ra trật tự mới" thì Philippines sẽ là nước đầu tiên tham gia. Tổng thống Philippines cũng đổ lỗi cho Liên Hợp Quốc vì không ngăn được chiến tranh trên toàn thế giới.

Trước đó, ngày 16.11, ông Putin đã ký một sắc lệnh rút nước Nga khỏi hiệp ước thành lập ICC. Nga là một trong những nước sáng lập ICC nhưng lại không phải thành viên ký kết tham gia.

Ngược lại, Philippines trở thành thành viên của ICC trong năm 2011, nhưng tháng trước ICC đã đưa racảnh báo về cuộc chiến chống ma túy khiến hơn 2.400 người chết trong vài tháng qua của ông Duterte.

Ông Duterte nói rằng ông cảm thấy rất khó chịu với những lời chỉ trích và "không ai lắng nghe" lý do ông tổ chức những cuộc đàn áp đẫm máu chống tội phạmma túy.

Ái Vi

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việt Nam trân trọng sự đồng hành của LHQ trong quá trình phát triển
một giờ trước Sự kiện
Ngày 17.10, tại trụ sở Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc (LHQ) ở New York (Mỹ), Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Đặng Hoàng Giang đã tiếp bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Duterte dọa sẽ 'học theo' Nga rút khỏi ICC