Tổng thống Obama đã chính thức đề cử người làm Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ thay thế ông Antonin Scalia đột ngột qua đời hồi tháng trước. Ông Obama cũng cảnh báo các Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa vốn chiếm đa số ở Thượng viện Mỹ nên thông qua quyết định của mình.

Tổng thống Obama lại 'có chuyện' với Thượng viện Mỹ

Một Thế Giới | 17/03/2016, 17:06

Tổng thống Obama đã chính thức đề cử người làm Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ thay thế ông Antonin Scalia đột ngột qua đời hồi tháng trước. Ông Obama cũng cảnh báo các Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa vốn chiếm đa số ở Thượng viện Mỹ nên thông qua quyết định của mình.

Ngày 16.3, tại Vườn Hồng của Nhà Trắng, ông Obama đã công bố chọn lựa Chánh án Tòa Kháng án Liên bang, ông Merrick Garland làm Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ. Tổng thống Obama nói ông Garland là “một trong những tài năng pháp luật sắc bén nhất” và có quá trình lâu dài tận tụy phục vụ pháp luật.
Khi ông Obama lựa chọn ông Garland, chắc chắn sẽ dấy lên sự phản kháng từ Thượng viện Mỹ vốn đang nằm trong sự kiểm soát của đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, Tổng thống Obama nói rằng lựa chọn của ông là cực kỳ công bằng cho vị trí Chánh án Tòa án Tối cao đang bị bỏ trống sau khi ông Scalia qua đời. Ông Obama cũng nhấn mạnh rằng Thượng viện cần có trách nhiệm xem xét đề cử này một cách nghiêm túc.
"Danh tiếng của Tòa án Tối cao chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Đức tin về hệ thống tư pháp của chúng ta chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Nền dân chủ của chúng ta cũng sẽ bị ảnh hưởng nặng", Tổng thống Obama cảnh báo nếu Thượng viện "lơ" đi quyết định của ông.
Trước đó, chỉ vài giờ sau cái chết của ông Scalia hôm 13.2, lãnh tụ khối đa số tại Thượng viện, thượng nghị sĩ Mitch McConnell nói rằng “chỗ trống đó không nên được điền khuyết cho tới khi nào chúng ta có một vị tổng thống mới” và nói rằng sẽ không tổ chức một cuộc biểu quyết để phê chuẩn hay không phê chuẩn người được ông Obama đề cử.
Tổng thống Obama sẽ duy trì chức vụ cho tới cuối tháng 1.2017. Ông nói ông có trách nhiệm phải nhanh chóng chọn nhân vật được đề cử vào Tòa án Tối cao Mỹ theo Hiến pháp.
Tổng thống Obama lưu ý rằng thẩm phán Garland đã được cả hai đảng ca ngợi thành tích trong cương vị thẩm phán và trong công việc, ông kiên cường theo đuổi nguyên tắc pháp quyền. Thẩm phán Garland, 63 tuổi, được coi là một nhân vật ôn hòa và được lòng của cả các chính trị gia Dân chủ lẫn Cộng hòa.
Trước khi đưa ra quyết định của mình, ông Obama nói rằng ông muốn tìm một vị thẩm phán sở hữu 3 đặc điểm chính: tinh thần độc lập, có những thành tích không thể bị thách thức và một kiến thức uyên bác không thể tranh cãi về luật pháp.
Cái chết đột ngột của ông Scalia trong một chuyến đi săn ở Texas không những tạo ra một chỗ trống tại tòa án có 9 thẩm phán mà còn tạo ra một vụ giằng co chính trị giữa Tổng thống Obama, thuộc đảng Dân chủ, với Thượng viện do phe Cộng hòa kiểm soát.
Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Obama lại 'có chuyện' với Thượng viện Mỹ