Tổng thống Obama hôm 5.12, đã tuyên bố rằng "nước Mỹ sẽ không bị khủng bố", sau khi tổ chức khủng bố IS khen ngợi cặp vợ chồng thực hiện vụ xả súng hôm 2.12 và khẳng định cặp đôi này là "cảm tình viên" của chúng.

Tổng thống Obama lên tiếng sau khi IS nhận 'cảm tình viên' ở Mỹ

Một Thế Giới | 06/12/2015, 06:33

Tổng thống Obama hôm 5.12, đã tuyên bố rằng "nước Mỹ sẽ không bị khủng bố", sau khi tổ chức khủng bố IS khen ngợi cặp vợ chồng thực hiện vụ xả súng hôm 2.12 và khẳng định cặp đôi này là "cảm tình viên" của chúng.

"Điều này có nghĩa là hai kẻ tấn công đã bị cực đoan hóa nên thực hiện hành động khủng bố", ông Obama nói về cặp vợ chồng nhà Farook, hai nghi phạm đã thực hiện vụ xả súng hôm 2.12 làm chết 14 người và bị thương 21 người.
Syed Farook, 28 tuổi và vợ là Tashfeen Malik, 29 tuổi, đã bị cảnh sát tiêu diệt trong một vụ đấu súng gần hiện trường vụ xả súng ở San Bernardino hôm 2.12.
Nhà trắng cho biết, Tổng thống Obama đã có một cuộc họp với các quan chức an ninh cấp cao, những người đã khẳng định rằng vợ chồng nhà Farook đã bị cực đoan hóa.
Tuy nhiên, hiện tại không có bất cứ bằng chứng nào chỉ ra rằng họ là "một phần của một nhóm khủng bố có tổ chức có thể tạo ra những vụ khủng bố lớn hơn".
Trong một đoạn băng được phát hôm 5.12, tổ chức khủng bố IS đã ca ngợi hai vợ chồng Farook là "chiến binh của Đế chế Hồi giáo Caliphate" và là những chiến binh tử vì đạo. Tuy nhiên, IS đã không khẳng định vợ chồng Farook là thành viên của chúng mà chỉ nói là cảm tình viên.
“Hai cảm tình viên của IS đã tấn công một trung tâm ở San Bernadino, California vài ngày trước đây”, IS nói trên chương trình phát thanh hàng ngày trên mạng al-Bayan, theo báo Thanh Niên dẫn nguồn Reuters.
Vụ xả súng hôm 2.12, là vụ xả súng tồi tệ nhất trong 3 năm gần đây tại Mỹ, làm dấy lên tranh cãi về vấn đề kiểm soát súng đạn ở nước này.
"Hiện tại, những kẻ nằm trong danh sách cấm bay có thể bước vào một cửa hàng và mua súng. Điều đó thật điên rồ", Tổng thống Obama, người nhiều lần thúc giục xây dựng các dự luật kiểm soát vũ khí chặt chẽ hơn nói. "Nếu họ quá nguy hiểm trên một chuyến bay, họ cũng cực kỳ nguy hiểm khi mua một khẩu súng trong tay".
Tờ New York Times hôm 5.12, đã viết một bài xã luận trên trang nhất của mình kêu gọi chấm dứt "tự do súng đạn" ở Mỹ.
"Thật vô đạo đức và là nỗi nhục quốc gia khi người dân về mặt pháp lý có thể mua được những loại vũ khí được thiết kế đặc biệt để giết người một cách tàn bạo và hiệu quả nhất", tờ New York Times cho biết trong bài xã luận của mình.
Thiên Hà (theo Daily Mail)
Bài liên quan
Cần Thơ: Vinh danh 18 bác sĩ Việt Nam đã xuất sắc trúng tuyển kỳ thi tuyển bác sĩ nội trú Mỹ
Ngày 6.5, Trường đại học Nam Cần Thơ (DNC) long trọng tổ chức lễ vinh danh 18 bác sĩ Việt Nam trúng tuyển chương trình bác sĩ nội trú Mỹ các năm qua, trong đó năm 2024 có đến 10 bác sĩ trúng tuyển chương trình đào tạo này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
11 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Obama lên tiếng sau khi IS nhận 'cảm tình viên' ở Mỹ