Bên cạnh cam kết chống nạn phân biệt đối xử của Tổng thư ký Ban Ki Moon, 12 tổ chức trực thuộc Liên Hiệp Quốc cũng vừa đưa ra khuyến nghị gửi đến 193 quốc gia thành viên nhằm kêu gọi bảo vệ quyền bình đẳng của người LGBT.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon cam kết bảo vệ quyền LGBT

Một Thế Giới | 01/10/2015, 12:56

Bên cạnh cam kết chống nạn phân biệt đối xử của Tổng thư ký Ban Ki Moon, 12 tổ chức trực thuộc Liên Hiệp Quốc cũng vừa đưa ra khuyến nghị gửi đến 193 quốc gia thành viên nhằm kêu gọi bảo vệ quyền bình đẳng của người LGBT.

Đầu tuần này, trong một cuộc họp thường niên được tổ chức ở trụ sở chính tại New York, Liên Hiệp Quốc đã đặt ra hàng loạt những mục tiêu đầy tham vọng cho 193 quốc gia thành viên liên quan đến những vấn đề như đói nghèo, quyền bình đẳng và biến đổi khí hậu. 
Các mục tiêu cam kết được thực hiện để đảm bảo "nhân quyền là tất cả những quyền tự do cơ bản, không phân biệt đối xử dựa trên chủng tộc, sắc tộc, màu da, giới tính, tuổi tác, ngôn ngữ, tôn giáo, văn hóa, tình trạng di cư, chính trị hoặc quan điểm khác, quốc gia hoặc nguồn gốc xã hội, tình hình kinh tế, khuyết tật hoặc các tình trạng khác". Tuy nhiên, trong bản tuyên bố cuối cùng, các văn bản về quyền bình đẳng của người LGBT (Đồng tính, song tính & chuyển giới) đã bị gỡ bỏ. 
Ông Faisal bin Hassan Trad - Đại sứ Ả Rập tại Liên Hợp Quốc được bầu là Chủ tịch của nhóm chuyên gia làm việc độc lập trong Hội đồng Nhân quyền LHQ - cho biết việc đề nghị Ả Rập hỗ trợ cho các cặp đôi đồng tính là "không thể chấp nhận được" và gọi đó là "can thiệp trắng trợn vào công việc nội bộ" của nước này. 
Tong thu ky LHQ Ban Ki Moon cam ket bao ve quyen LGBT-hinh-anh-1
 Bộ trưởng Ngoại giao Ả Rập Adel Al-Jubeir và Tổng thư ký Ban Ki Moon
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Ngoại giao Ả Rập Adel Al-Jubeir cũng phát biểu trước Đại Hội đồng LHQ rằng Ả Rập sẽ không bao giờ nghe theo một chương trình chung nào "đi ngược lại với luật Hồi giáo".
"Trong các văn bản chính thức, nhắc đến quan hệ tình dục là chúng ta nói đến chính xác nam và nữ; nói đến gia đình là chắc chắn bao gồm 1 người đàn ông và 1 người đàn bà. Tuyệt đối không có ngoại lệ", ông nói.
Việc bổ nhiệm Ả Rập Saudi - một quốc gia thường xuyên vi phạm nhân quyền - nắm giữ vai trò quan trọng liên quan đến quyền con người đã khiến cho Liên Hiệp Quốc bị chỉ trích rất nhiều.
Tong thu ky LHQ Ban Ki Moon cam ket bao ve quyen LGBT-hinh-anh-2
Tại Ả Rập Saudi, hành vi quan hệ tình dục đồng giới là bất hợp pháp theo luật Sharia của đạo Hồi với án phạt bao gồm tử hình, triệt sản và bỏ tù. 
Mặc dù vậy, Tổng thư ký Ban Ki Moon cũng đã đưa ra một bài phát biểu đầy thách thức về tầm quan trọng của việc đưa quyền của người LGBT vào cam kết của LHQ về nhân quyền, bất chấp sự phản đối.
"Khi quyền con người của cộng đồng LGBT bị xâm hại thì tất cả chúng ta cũng vậy. Cuộc sống của bất kỳ ai cũng đều đáng quý. Không có ai là giá trị hơn người khác", ông nói. "Liên Hiệp Quốc do tôi dẫn dắt sẽ không bao giờ trốn tránh cuộc chiến chống nạn phân biệt đối xử. Chúng tôi sẽ không bao giờ né tránh bảo vệ những người bị thiệt thòi và dễ bị tổn thương. Đây không chỉ là một cam kết cá nhân - đó là một sự khẳng định của Liên Hiệp Quốc".
Tổng thư ký Ban Ki Moon đã kết thúc bằng một cam kết nhắm thẳng đến nạn phân biệt đối xử với cộng đồng LGBT trên toàn thế giới: "Chúng tôi chỉ có thể cho thế hệ tương lai thấy rằng cách tốt nhất để đạt được những mục tiêu chung chính là bảo vệ tất cả mọi người - bất kể họ là ai và yêu ai".
Cùng ngày với bài phát biểu của Tổng thư ký Ban Ki Moon, 12 cơ quan trực thuộc Liên Hiệp Quốc cũng đã đưa ra một bản khuyến nghị tới 193 quốc gia thành viên với mục đích bảo vệ cho quyền của người LGBT.
Tong thu ky LHQ Ban Ki Moon cam ket bao ve quyen LGBT-hinh-anh-3
Bản khuyến nghị bao gồm 3 nội dung cơ bản như sau:
- Xây dựng những cơ chế nhằm chống bạo lực cá nhân dựa trên xu hướng tính dục và bản dạng giới.
- Bãi bỏ các điều luật gây ra phân biệt đối xử với người LGBTI. 
- Bảo vệ mỗi cá nhân trước nạn phân biệt đối xử, tạo điều kiện cho sự tham gia bình đẳng của cộng đồng LGBTI trên tất cả mọi phương diện của cuộc sống.
Liên Hiệp Quốc cũng sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ các nước thành viên và các bên liên quan để giải quyết những thách thức được nêu trong quá trình thực hành bản khuyến nghị trên. Bao gồm cả việc thông qua những thay đổi về hiến pháp, lập pháp và chính sách, tăng cường các thể chế quốc gia, giáo dục, đào tạo và các sáng kiến khác nhằm tôn trọng, bảo vệ, thúc đẩy và thực hiện đầy đủ các Quyền con người của tất cả công dân LGBTI.
Minh Chánh (Theo PN)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon cam kết bảo vệ quyền LGBT