“Chất lượng hoạt động cũng như phục vụ người dân của các cấp chính quyền thành phố còn là một thách thức rất lớn đối với mục tiêu xây dựng TP.HCM thành một nơi đáng sống với chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Đây càng là thách thức lớn hơn đối với khát vọng của thành phố mong sớm trở lại ánh hào quang một Hòn ngọc Viễn Đông trước đây”, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nhận định.

TP.HCM còn nhiều thách thức với khát vọng trở lại là Hòn ngọc Viễn Đông

Thảo Hương | 21/04/2016, 20:06

“Chất lượng hoạt động cũng như phục vụ người dân của các cấp chính quyền thành phố còn là một thách thức rất lớn đối với mục tiêu xây dựng TP.HCM thành một nơi đáng sống với chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Đây càng là thách thức lớn hơn đối với khát vọng của thành phố mong sớm trở lại ánh hào quang một Hòn ngọc Viễn Đông trước đây”, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nhận định.

Chiều 21.4, HĐND TP.HCM lần thứ 21 khóa VIII tiến hành phiên bế mạc với sự tham dự của đại tướng Đỗ Bá Tỵ,Phó chủ tịch Quốc hội; ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM; ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí Thư Thành ủy và nhiều lãnh đạo ban ngành TP. Bí thư Đinh LaThăng đã có bài phát biểu đánh giá những hoạt động trong thời gian qua và nêu phương hướng hoạt động trong thời gian tới.

Trong phần đầu bài phát biểu, ông Thăng dành những lời khen ngợi hoạt động của HĐND trong nhiệm kỳ vừa qua. Bí thư Thăng đánh giá cao việc HĐND hoàn thành các nhiệm vụ, có nhiều cách làm mới, năng động, sáng tạo và hiệu quả, qua đó gắn kết chặt chẽ với cử tri, bám sát thực tiễn để tập trung xem xét, quyết định nhiều chủ trương và vấn đề quan trọng của TP, giải quyết nhiều sự việc bức xúc về dân sinh, tạo sự tin tưởng, đồng thuận trong nhân dân. Cụ thể như giám sát các dự án quy hoạch kéo dài, thực hiện cung cấp cho 100% hộ dân TP được sử dụng nước sạch…

Nhưng sau đó, Bí thưThành ủy TP.HCM cũng nêu ra những vấn đề bất cập của TP. Theo ông, nếu nhìn nhận nghiêm túc thì chưa thể hài lòng với những gì HĐNĐ TP đã làm được trong thời gian qua. Còn không ít vấn đề khiến người dân bức xúc đặc biệt là trong quy hoạch, quản lý tài nguyên môi trường, chuyển dịch cơ cấu, tái cấu trúc, chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, cùng một số vấn đề đang đặt ra trên lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, trật tự an toàn xã hội, môi trường, ùn tắc giao thông, ngập lụt, an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo đảm an sinh xã hội, cải cách hành chính.

Theo Bí thư Thăng, việc chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh Việt Nam PAPI của TP.HCM từ chỗ đứng thứ 18 cả nước năm 2011rơixuống còn 47 vào năm 2015 là khó chấp nhận. Hay việc chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh PCI giảm 2 bậc từ thứ 4 năm 2014 xuống thứ 6 năm 2015 thì không đáp ứng được đòi hỏi trong giai đoạn mới.

Chỉ số PAPI gồmcác tiêu chí đánh giá là: mức độ tham gia của người dân ở cấp cơ sở, mức độ công khai minh bạch, trách nhiệm giải trình với người dân, mức độ kiểm soát tham nhũng trong khu vực công, thủ tục hành chính công và cung ứng dịch vụ công thì chỉ hai nội dung đạt điểm trên trung bình là “công khai minh bạch” đạt 5,41 điểm và “kiểm soát tham nhũng trong khu vực công” đạt 5,14 điểm… trênthang điểm10.

Ngoài ra, còn hai nội dung khác TP.HCM có điểm dưới trung bình là “tham gia của người dân ở cấp cơ sở” của thành phố chỉ đạt 4,27 điểm, “trách nhiệm giải trình với người dân” chỉ đạt 4,97 điểm.

“Điều này cho thấy chất lượng hoạt động cũng như phục vụ người dân của các cấp chính quyền thành phố còn là một thách thức rất lớn đối với mục tiêu xây dựng TP.HCM thành một nơi đáng sống với chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Đây cũnglà thách thức lớn hơn đối với khát vọng của thành phố mong sớm trở lại ánh hào quang một Hòn ngọc Viễn Đông trước đây”, ông Thăng nhận định.

Từ đó, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho rằng trong thời gian tới, TP cần thực thi dân chủ mọi mặt. Trong đó, HĐND cần đổi mới hoạt động để trở thành nơi ghi nhận và giải quyết ý kiến, phản ánh của cử tri hiệu quả hơn. Còn chính quyền địa phương cần đổi mới hoạt động quản lý đô thị theo hướng tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong phạm vi được phân cấp.

Cũng trong chiều nay, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP có bài phát biểu tổng kết đánh giá về hoạt động của TP trong giai đoạn 2011 – 2015. Theo đó, TP đã duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế hợp lý. Tốc độ tăng GDP bình quân 5 năm 2011 – 2015 đạt 9,6%, gấp 1,63 lần so với cả nước, thu nhập bình quân đầu người đến cuối năm 2015 đạt 5.217 USD/người.

Thành phố cũng cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tái cấu trúc kinh tế,có nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp ổn định hoạt động, từng bước phục hồi sản xuất kinh doanh, khẳng định vai trò đầu tàu, động lực phát triển kinh tế của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

Về thời gian tới, ông Phong khẳng định thành phố tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đảm bảo công khai minh bạch, tạo môi trường kinh doanhbình đẳng, thông thoáng góp phần đưa TP.HCM vào nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước về xếp hạng chỉ số PAPI, chỉ số PCI và chỉ số cải cách hành chính (PAR – Index).

Thảo Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM còn nhiều thách thức với khát vọng trở lại là Hòn ngọc Viễn Đông