UBND TP.HCM yêu cầu Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện kiểm kê, đánh giá biệt thự cũ xây trước năm 1975 để bảo tồn và trình UBND TP trong tháng 4.2017.

TP.HCM đẩy nhanh tiến độ kiểm kê, đánh giá biệt thự cần bảo tồn

Quang Huy | 23/03/2017, 19:16

UBND TP.HCM yêu cầu Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện kiểm kê, đánh giá biệt thự cũ xây trước năm 1975 để bảo tồn và trình UBND TP trong tháng 4.2017.

Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM, nhằm chỉnh trang và phát triển đô thị, thành phố giao Sở này phối hợp với đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện kiểm kê, đánh giá biệt thự trước năm 1975 để lập danh mục các công trình cần bảo tồn, các công trình biệt thự chưa được phép tháo dỡ với khoảng 1.300 biệt thự, trình UBND TP trong tháng 4.

Trước đó, vào tháng 10.2016, Sở Xây dựng TP đã được giao nhiệm vụ phối hợp các ngành khảo sát, thống kê biệt thự cũ xây dựng trước năm 1975 để kiểm đếm và phân loại. Việc phân loại dựa trên “Tiêu chí phân loại biệt thự cũ” do Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM công bố vào tháng 8.2016. Trên cơ sở đó, xác định nhanh các biệt thự thuộc diện bảo tồn (thuộc nhóm 1 và 2) và các công trình không thuộc diện bảo tồn. Việc phân loại này nhằm xác định những công trình không thuộc diện bảo tồn để sớm giải quyết việc tháo dỡ, cấp giấy phép xây dựng cho người dân.

Đồng thời, Sở Quy hoạch - Kiến trúc cần báo cáo kết quả rà soát và đề xuất kế hoạch triển khai thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình thành phố trong tháng 4.2017 để báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương.

Biệt thự là loại hình nhà ở được thiết kế và xây dựng trên một không gian tương đối hoàn thiện và biệt lậpvới không gian xây dựng chung. Thông thường, biệt thự được hiểu là nhà ở riêng lẻ có sân vườn (cây xanh, thảm cỏ, vườn hoa…), có tường rào và lối ra vào riêng biệt. Việc thiết kế biệt thự đòi hỏi phải có nghệ thuật và thẩm mỹcao.

Theo Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, biệt thự nhóm 1 là các biệt thự có giá trị điển hình về mặt lịch sử văn hóa, cảnh quan đô thị, kiến trúc nghệ thuật do hội đồng phân loại biệt thự xác định, lập danh sách và UBND TP phê duyệt.

Nhóm 2 là các biệt thự không thuộc nhóm 1 nhưng có giá trị về mặt lịch sử văn hóa, cảnh quan đô thị, kiến trúc nghệ thuật do hội đồng phân loại biệt thự xác định, lập danh sách và trình UBND TP phê duyệt. Nhóm 3 là các biệt thự không thuộc hai nhóm trên.

Quang Huy
Bài liên quan
Đồng Nai: Bắt cựu Phó tổng giám đốc LDG liên quan đến vụ 500 căn biệt thự xây trái phép
Ngày 11.4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Quốc Vy Liêm (SN 1979, nguyên Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư LDG) về tội "Lừa dối khách hàng", quy định tại Điều 198 Bộ luật hình sự năm 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM đẩy nhanh tiến độ kiểm kê, đánh giá biệt thự cần bảo tồn