UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về đề xuất điều chỉnh phân loại đường đối với các tuyến quốc lộ 13, 50 trên địa bàn TP.
Hạ tầng và bất động sản

TP.HCM đề xuất điều chỉnh phân loại đường đối với các tuyến quốc lộ 13, 50

Tú Viên 15:05 30/10/2024

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về đề xuất điều chỉnh phân loại đường đối với các tuyến quốc lộ 13, 50 trên địa bàn TP.

Theo UBND TP.HCM, ngày 26.7.2004, Bộ GTVT ban hành Quyết định số 2250/QĐ-BGTVT chuyển giao các tuyến quốc lộ trên địa bàn TP.HCM (gồm: quốc lộ 1, quốc lộ 1K, quốc lộ 13, quốc lộ 22, quốc lộ 50) cho UBND TP quản lý và điều chỉnh phân loại hệ thống đường từ quốc lộ thành đường đô thị.

Riêng quốc lộ 13 (đoạn từ đường Nguyễn Xí, quận Bình Thạnh đến ngã tư Bình Phước, TP.Thủ Đức) và quốc lộ 50 (đoạn từ cầu Nhị Thiên Đường, quận 8 đến đường Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh) chưa được Bộ GTVT điều chỉnh phân loại từ quốc lộ thành đường đô thị.

quoc-lo-50-1730081683547980911603-9910.jpg
Quốc lộ 50 đi qua TP.HCM được đề xuất đổi sang đường đô thị

Hiện nay, TP.HCM đang nghiên cứu phương án đặt tên đường đô thị đối với các đoạn tuyến quốc lộ trên địa bàn TP. Theo quy định tại khoản 4 Điều 4 Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24.2.2010 của Chính phủ về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền đặt tên, số hiệu đường thuộc hệ thống quốc lộ; HĐND cấp tỉnh đặt tên đường thuộc hệ thống đường đô thị, đường tỉnh trên cơ sở đề nghị của UBND cùng cấp.

Thực tế, các đoạn tuyến quốc lộ 13, quốc lộ 50 chưa được điều chỉnh thành đường đô thị nằm sâu bên trong khu vực nội đô TP (Vành đai 2), dọc hai bên tuyến có tỉ lệ đô thị hóa cao. Vì vậy, việc xem xét đặt tên đường đô thị cho các tuyến quốc lộ theo Nghị định số 91/2005/NĐ-CP ngày 11.7.2005 của Chính phủ về việc ban hành quy chế đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng là cần thiết.

Tuy nhiên, do phân loại đường theo cấp quản lý trên tuyến quốc lộ 13, quốc lộ 50 không đồng bộ (có đoạn là quốc lộ, có đoạn là đường đô thị), gây khó khăn cho công tác đặt, đổi tên đường trong đô thị và công tác quản lý đô thị trên địa bàn TP nói chung. Do đó, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT xem xét điều chỉnh phân loại hệ thống đường từ quốc lộ thành đường đô thị đối với quốc lộ 13 (đoạn từ đường Nguyễn Xí, quận Bình Thạnh đến ngã tư Bình Phước, TP.Thủ Đức) và quốc lộ 50 (đoạn từ cầu Nhị Thiên Đường, quận 8 đến đường Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh).

Bài liên quan
TP.HCM: Tuyến metro số 1 chính thức khai thác thương mại ngày 22.12 tới
Sau gần 20 năm thi công và trải qua nhiều khó khăn, vướng mắc, cuối cùng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1) đã hoàn thành 100% khối lượng thi công và sẽ chính thức đi vào khai thác thương mại ngày 22.12.2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Temu, Shein... 'đổ bộ' Việt Nam, chuyển đổi số cấp thiết hơn bao giờ hết
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Chuyển đổi số trong linh vực bán buôn, bán lẻ đang cấp thiết hơn bao giờ hết khi các sàn thương mại điện tử như Temu, Shein... "đổ bộ" thị trường Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM đề xuất điều chỉnh phân loại đường đối với các tuyến quốc lộ 13, 50