Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có văn bản hướng dẫn các trường THCS, THPT thực hiện kế hoạch giáo dục ngoài giờ lên lớp và các hoạt động trải nghiệm trong năm học 2020-2021.

TP.HCM: Định hướng nghề thời 4.0, hướng dẫn giao tiếp mạng xã hội...

nguyễn tuyết | 28/09/2020, 18:03

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có văn bản hướng dẫn các trường THCS, THPT thực hiện kế hoạch giáo dục ngoài giờ lên lớp và các hoạt động trải nghiệm trong năm học 2020-2021.

Theo đó, các trường THCS, THPT tiếp tục thực hiện nghiêm túc nhữngnội dung giáo dục ngoài giờ lên lớp theo quyết định của Bộ GD-ĐT trong chương trình chính khóatại trường trung học năm học 2020 - 2021.

Sở GD-ĐT TP.HCM đề nghị nhà trường bố trí thực hiện trong khung chương trình chính khóa, thể hiện trong kế hoạch giáo dục, thực hiện phân công người phụ trách và thời khóabiểu của nhà trường.Đây là nội dung giáo dục trong chương trình chính khóa, được bố trí 2 tiết/tháng.

Ngoài ra, cần đổi mới nội dung các chủ đề phù hợp với xã hội hiện nay: Nghề tương lai trong cách mạng 4.0; Giao tiếp mạng xã hội; Smartphone trong đời sống xã hội; Văn hóagiao thông; Văn hóa gia đình.

Việc tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa cần chuyển mạnh sang hướng hoạt động trải nghiệm, trải nghiệm sáng tạo.Hoạt động trải nghiệm trong nhà trường bao gồm các hoạt động cụ thể sau:

Hoạt động ngoại khóa: nhằm cũng cố kiến thức rèn luyện kỹ năng cho học sinh, tổ chức cho nhiều đối tượng khối lớp học sinh tham gia, không xác định được lượng kiến thức trong các môn học và có thu phí trên tinh thần tự nguyện của học sinh, nhà trường xây dựng trong chương trình nhà trường. Hoạt động này không kiểm tra đánh giá học sinh.

Hoạt động trải nghiệm được tổ chức ở các bộ môn trong và ngoài nhà trường: Việc tổ chức cho học sinh học tập trải nghiệm có bài kiểm tra đánh giá học sinh, nhà trường phân công tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch, nội dung kiến thức thực hiện, phương thức thực hiện, phương thức kiểm tra đánh giá, đối tượng học sinh và lực lượng giáo viên, giảng viên tổ chức hoạt động dạy học. Rà soát, chấn chỉnh các hoạt động học tập trải nghiệm có thực hiện kiểm tra đánh giá phải đảm bảo các yêu cầu sau:

Đảm bảo đủ về mặt thời gian và không gian cho các hoạt động học tập trải nghiệm. Các đơn vị không tổ chức các hoạt động phối hợp học tập trải nghiệm và du lịch trong thời gian ngắn, các hoạt động học tập được tổ chức chưa đủ và đúng, không đảm bảo được chuẩn kiến thức kỹ năng cơ bản dành cho học sinh trong từng môn học. Không sử dụng nội dung chuẩn kiến thức kỹ năng của khối lớp này triển khai thành hoạt động trải nghiệm chủ yếu của khối lớp khác.

Việc tổ chức hoạt động học tập trải nghiệm, tiết học ngoài nhà trường được thực hiện trên tinh thần tự nguyện, công khai. Do đó, khi tổ chức học tập trải nghiệm,tiết học ngoài nhà trường, các cơ sở giáo dục phải xây dựng phương án học tập tương đương cho các em học sinh không tham gia được học tập tại trường hoặc tại nhà.

Tú Viên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Định hướng nghề thời 4.0, hướng dẫn giao tiếp mạng xã hội...