Đến thời điểm này đã có hơn 44.000 người từ Đà Nẵng đang sinh sống tại TP.HCM thực hiện khai báo y tế, nhưng chỉ mới có hơn 31.000 người được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, còn gần 13.000 người chưa được lấy mẫu xét nghiệm.

TP.HCM: Gần 13.000 người từ Đà Nẵng chưa được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19

07/08/2020, 15:00

Đến thời điểm này đã có hơn 44.000 người từ Đà Nẵng đang sinh sống tại TP.HCM thực hiện khai báo y tế, nhưng chỉ mới có hơn 31.000 người được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, còn gần 13.000 người chưa được lấy mẫu xét nghiệm.

Hành khách đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) thực hiện các quy định về phòng dịch - Ảnh: PV

TP.HCM: Hơn 100 người nghi nhiễm COVID-19 chờ kết quả xét nghiệm

Thủ tướng gửi thư động viên cán bộ, nhân viên tế phòng chống dịch COVID-19

Bệnh nhân 426 và 496 qua đời vì suy thận giai đoạn cuối, Việt Nam ghi nhận 8 ca tử vong

Ngày 7.8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho hay, đến thời điểm này số người trở về từ Đà Nẵng từ ngày 1 đến 28.7 đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM đã khai báo y tế là 44.266 người, trong đó mới lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 được 31.366 người. Trong số những người được lấy mẫu xét nghiệm trên, mới chỉ 28.319 người có kết quả âm tính, 6 người dương tính, còn gần 16.000 người đang đợi kết quả.

Điều này, theo Sở Y tế TP.HCM là do năng lực xét nghiệm còn hạn chế của các cơ sở y tế được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định vi rút SARS-CoV-2. Toàn bộ 12 cơ sở y tế trên địa bàn TP (trừ Viện Pasteur) được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 chỉ có công suất tối đa khoảng 2.500 mẫu/ngày. Riêng Viện Pasteur TP.HCM có công suất xét nghiệm khoảng 2.000 mẫu/ngày, nhưng đơn vị này còn xét nghiệm cho cả những người ở các tỉnh thành khác ở phía nam.

Sở Y tế TP.HCM cho biết, ngoài 13 đơn vị y tế trên địa bàn TP được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định vi rút SARS-CoV-2, còn có 8 đơn vị y tế khác cũng đủ năng lực triển khai xét nghiệm khẳng định vi rút SARS-CoV-2. Sở đã đề nghị 8 đơn vị y tế trên khẩn trương kiện toàn năng lực và có văn bản đề nghị Viện Pasteur sớm đánh giá năng lực, đề nghị Bộ Y tế công nhận. Điều này sẽ nâng cao năng lực xét nghiệm COVID-19 của TP, đáp ứng được số lượng lớn người cần xét nghiệm COVID-19 như hiện nay.

Trước tình hình trên, UBND TP.HCM đã chỉ đạo ngành y tế TP nâng cao năng lực xét nghiệm, đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm đối với nhóm người từ Đà Nẵng về. Đặc biệt, ưu tiên người từng đến các điểm dịch, người tiếp xúc gần với các trường hợp mắc bệnh và người nghi ngờ mắc bệnh.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Minh Châu cho biết TP phấn đấu từ này đến ngày 10.8 phải thực hiện xong việc lấy mẫu xét nghiệm và trả kết quả cho toàn bộ 44.266 người đến từ Đà Nẵng đã khai báo y tế, nhằm tránh tình trạng ùn ứ các mẫu chờ xét nghiệm và người chờ lấy mẫu xét nghiệm.

Về công tác phòng chống dịch COVID-19 tại TP.HCM, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP cho biết trong 5 ngày qua TP không có ca mắc mới. Hiện TP còn 8 bệnh nhân mắc COVID-19 đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Ngành y tế cũng đã xác định được 871 người tiếp xúc với 8 bệnh nhân. Trong đó, đã lấy mẫu xét nghiệm 847 người, đến nay 816 người có kết quả xét nghiệm âm tính, còn lại chờ kết quả.

Ngành y tế cũng đang tiếp tục tăng cường hoạt động giám sát COVID-19 tại cộng đồng, tại các cơ sở khám chữa bệnh; giám sát đối với toàn bộ tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại TP; thực hiện cách ly người nhập cảnh theo quy định. Hiện nay, tổng số người cách ly tập trung trên địa bàn TP là 1.499 người; cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 7.628 người.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
13 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Gần 13.000 người từ Đà Nẵng chưa được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19