Trong khuôn viên nhỏ của Bệnh viện quận Thủ Đức (TP.HCM), hàng trăm nhân viên y tế của bệnh viện này đã hối hả đăng ký hiến máu. Không còn chỗ ngồi để đăng ký, các nhân viên y tế đã lấy lưng lẫn nhau để làm bàn đăng ký hiến máu cho kịp vào khám, chữa bệnh.

TP.HCM: Hàng trăm nhân viên blouse trắng chen chân hiến máu tình nguyện

22/07/2020, 15:08

Trong khuôn viên nhỏ của Bệnh viện quận Thủ Đức (TP.HCM), hàng trăm nhân viên y tế của bệnh viện này đã hối hả đăng ký hiến máu. Không còn chỗ ngồi để đăng ký, các nhân viên y tế đã lấy lưng lẫn nhau để làm bàn đăng ký hiến máu cho kịp vào khám, chữa bệnh.

Các nhân viên y tế xếp hàng chờ làm thủ tục đăng ký hiến máu nhân đạo - Ảnh: P.V

Trước khi làm nhiệm vụ quốc tế, BV dã chiến 2.3 hiến máu chống COVID-19

Gần 400 sinh viên Đại học Vinh tham gia hiến máu tình nguyện

An Giang: Gần 200 y bác sĩ hiến máu tình nguyện

Sáng nay (22.7), hơn 200 nhân viên y tế cùng với gần 100 thân nhân bệnh nhân ở Bệnh viện quận Thủ Đức hối hả tham gia hiến máu nhân đạo cứu người. Chương trình do Trung tâm hiến máu nhân đạo TP.HCM phối hợp với Bệnh viện quận Thủ Đức tổ chức.

Ngoài trực tiếp tham gia hiến máu, các nhân viên y tế ở đây còn đồng hành kêu gọi những thân nhân bệnh nhân và cả những người dân ở khu vực này cùng tham gia hiến máu cứu người. Từ đó đã có gần 100 thân nhân bệnh nhân cùng đồng hành tham gia hiến máu. Chính vì vậy, số người tham gia hiến máu ở đây trở nên khá đông đúc.

Sau khi làm thủ tục đăng ký và khám sàng lọc, các nhân viên y tế đủ điều kiện được hiến máu - Ảnh: P.V

Khuôn viên bệnh viện - nơi tổ chức đăng ký và hiến máu nhân đạo trở nên nhỏ bé và chật chội. Với 1 chiếc bàn kê ra để các nhân viên y tế đăng ký hiến máu chỉ đủ cho 10 người, nên rất nhiều người phải xếp hàng dài chờ đợi khá lâu. Do đó, nhiều nhân viên y tế ở đây đã sáng kiến cùng nhau “lấy lưng làm bàn đăng ký” để làm thủ tục đăng ký hiến máu.

Không còn chỗ ngồi để đăng ký hiến máu, bác sĩ Mai Sương cùng 3 đồng nghiệp từ khoa Da liễu không còn chỗ ngồi điền đơn đăng ký đã mượn lưng đứng viết luôn cho đỡ tốn thời gian. Bởi hiến máu nhân đạo xong những blouse trắng này còn phải "quay về vị trí chiến đấu", đảm bảo hoạt động khám chữa bệnh thường nhật.

“Mình phải tranh thủ đăng ký làm thủ tục hiến máu để còn khám, chữa bệnh cho bệnh nhân nữa, chứ không thể để bệnh nhân chờ đợi lâu được”, bác sĩ Mai Sương phân trần.

Tặng quà cho những nhân viên y tế sau khi hiến máu nhân đạo - Ảnh: P.V

Quy trình hiến máu nhân đạo được thực hiện rất chặt chẽ. Sau khi đăng ký hoàn tất phải chờ các bác sĩ thăm khám, chỉ định có được thực hiện nghĩa cử cao đẹp này hay không. Có những người tham gia hiến máu, nhưng bác sĩ lắc đầu khước từ vì đêm hôm trước họ thức quá khuya, ảnh hưởng nhiều chỉ tiêu huyết học.

Việc thăm khám rất cẩn thận nên tại 2 phòng khám trở nên quá tải. Không chỉ nhân viên y tế mà nhiều thân nhân đang nuôi bệnh tại đây phải kiên nhẫn chờ để thực hiện nghĩa cử cao đẹp này.

Các nhân viên y tế ở đây tham gia hiến máu cứu người với một tinh thần rất hồ hởi cùng với nụ cười tươi rói trên môi như chính họ vừa cứu sống được một bệnh nhân “thập tử nhất sinh”. Chị Phan Thị Thanh Nga - nhân viên khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn của bệnh viện đã 6 lần hiến máu nhân đạo chia sẻ: “Đây là chuyện nên làm". Còn với chị Lựu thì được tham gia hiến máu nhân đạo là "chuyện phúc đức".

Các "chuyên gia thư pháp" viết tặng những câu thư pháp cho người tham gia hiến máu - Ảnh: P.V

Theo chuyên gia huyết học, tùy vào trọng lượng cơ thể và sức khỏe của người tình nguyện hiến máu mà thiết lập dung tích máu "trích xuất". Phổ biến nhất là mức 250ml, người to khỏe hơn chút thì mức 350ml, số ít người rất to khỏe có thể hiến tặng một lần đến 450ml.

Để tri ân nghĩa cử cao đẹp của những người tình nguyện hiến máu, Trung tâm hiến máu nhân đạo TP.HCM hồi đáp chút quà nhỏ với đường, sữa... giúp người tham gia hiến máu nhanh chóng lại sức. Dịp này, Bệnh viện quận Thủ Đức cũng gửi tặng thêm những người tình nguyện 100.000đ cũng với mục tiêu bồi bổ cơ thể. Ngoài ra, một "chuyên gia thư pháp" cũng gửi tặng người hiến máu tình nguyện bức tranh chữ như một món quà tinh thần, lưu giữ khoảnh khắc chung tay vì cộng đồng.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Hàng trăm nhân viên blouse trắng chen chân hiến máu tình nguyện