Thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, UBND TP.HCM vừa giao Sở Công Thương phối hợp với các đơn vị có liên quan hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) sản xuất, kinh doanh rau an toàn, thịt heo, hoa lan... tiêu thụ sản phẩm vào hệ thống siêu thị, khách sạn, nhà hàng trên địa bàn thành phố.

TP.HCM hỗ trợ doanh nghiệp nông nghiệp tiêu thụ sản phẩm

Phan Diệu | 25/11/2016, 22:02

Thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, UBND TP.HCM vừa giao Sở Công Thương phối hợp với các đơn vị có liên quan hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) sản xuất, kinh doanh rau an toàn, thịt heo, hoa lan... tiêu thụ sản phẩm vào hệ thống siêu thị, khách sạn, nhà hàng trên địa bàn thành phố.

TP.HCM cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, HTX tham gia chương trình xúc tiến thương mại hằng năm của TP cũng như các hội chợ triển lãm để tìm kiếm thị trường. Song song với đó là vận động các đơn vị phân phối lớn của TP và các đơn vị đang tham gia chương trình bình ổn thị trường ưu tiên ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với các HTX nông nghiệp, khuyến khích mức chiết khấu thấp và phương thức thanh toán kịp thời giúp các HTX xoay vòng nguồn vốn kinh doanh.

TPsẽ có chính sách hỗ trợ ứng trước vốn cho HTX để sản xuất theo các yêu cầu, tiêu chuẩn của các đơn vị phân phối; công bố các hệ thống tiêu thụ rau VietGap trên địa bàn TP, cũng như khuyến khích các doanh nghiệp ngoài HTX thu mua sản phẩm sơ chế, đóng gói với nhãn hiệu của doanh nghiệp nhằm tạo ra cơ chế giám sát quy trình sản xuất và tạo thị trường tiêu thụ sản phẩm rau VietGap ổn định hơn.

Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thônđược UBND TP giaocó kế hoạch, giải phápđảm bảo thực hiện các hợp đồng liên kết giữa doanh nghiệp và người dân. Đơn vị này cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về mô hình liên kết, ứng dụng công nghệ cao, chuyển giao các ứng dụng khoa học kỹ thuật, các công nghệ sản xuất tiên tiến trong sản xuất nông nghiệpphục vụ sản xuất quy mô lớn.

Không những vậy, Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôncòn hỗ trợ cácdoanh nghiệp, HTX nông nghiệpvà người dânquảng bá, tiêu thụ sản phẩm cũng nhưđẩy mạnh nghiên cứu, thử nghiệm các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Ngoài ra, Sở sẽ thực hiện chính sách huy động về nguồn lực, đẩy mạnh đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao, thúc đẩy nhanh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị...

Ban Quản lý Khu nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM có nhiệm vụ khuyến khích công ty, doanh nghiệp đầu tư liên kết với HTX, tổ hợp tác và nông dân trong cả khâu cung ứng nguyên liệu đầu vào và tiêu thụ sản phẩm đầu ra.

Đặc biệt, đơn vị này sẽ tiếp tục triển khai đầu tư dự án Khu nông nghiệp công nghệ cao Củ Chi (200ha) mở rộng tại xã Phạm Văn Cội (huyện Củ Chi), dự án mở rộng Khu nông nghiệp công nghệ cao tại xã Phước Vĩnh An (huyện Củ Chi), dự án xây dựng Khu nông nghiệp công nghệ cao nuôi trồng thủy sản (huyện Cần Giờ ) với 89,7ha và dự án Khu nông nghiệp công nghệ cao ngành chăn nuôi tại xã Phạm Văn Hai (huyện Bình Chánh) có quy mô 170,4ha; thực hiện tốt hoạt động ươm tạo doanh nghiệp để hỗ trợ hình thành và phát triển nhanh và ổn định doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.

Trong khi đó, Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gònsẽ ưu tiên thu mua sản phẩm cóhợp đồng liên kết giữa doanh nhiệp và người dân, nhất là các sản phẩm đặc trưng của TP và phối hợp với doanh nghiệp, HTX, người dân thông qua đơn đặt hàng sản xuất những sản phẩm theo yêu cầu của thị trường.

UBND các quận huyện có trách nhiệm hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm gắn chặt với phát triển kinh tế hợp tác, đảm bảo nâng cao thu nhập cho người dân; hướng dẫn doanh nghiệp, người dân xây dựng phương án liên kết chuyển đổi đất lúa năng suất thấp sang sản xuất ứng dụng công nghệ cao, tham gia chuỗi sản phẩm an toàn liên kết, kinh doanh đạt hiệu quả để hưởng chính sách hỗ trợ của TP.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM hỗ trợ doanh nghiệp nông nghiệp tiêu thụ sản phẩm