Sáng nay 3.8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch COVID-19 và các vấn đề dư luận quan tâm.

TP.HCM hoàn thành đợt tiêm thứ 5, chưa triển khai tiêm Sinopharm do chờ thẩm định

Tú Viên (tổng hợp) | 03/08/2021, 12:37

Sáng nay 3.8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch COVID-19 và các vấn đề dư luận quan tâm.

TP.HCM hoàn thành tiêm vắc xin đợt 5

Về tốc độ tiêm chủng vắc xin, Số liệu Sở Y tế TP.HCM cập nhật đến nay, tiêm được 920.329 liều trong đợt 5. Tổng cộng 1.039 người có phản ứng sau 30 phút tiêm và tất cả những trường hợp này đều an toàn, được xử lý. Đa phần là triệu chứng nhẹ, rất ít triệu chứng nặng.

Như vậy, về cơ bản số lượng vắc xin nhận được thì TP.HCM đã hoàn thành đợt 5 với mục tiêu trên 900.000 liều tính từ chiều 22.7 đến 3.8, thực hiện việc tiêm trong vòng 10 ngày.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, vắc xin đã tiêm hiện có 3 loại, chủ yếu là AstraZeneca, sau đó là Moderna, Pfizer và đều đến từ nguồn Bộ Y tế cấp cho TP.HCM. Hiện nay, Bộ Y tế đã cấp tổng cộng 16 đợt vắc xin đến các tỉnh thành, TP.HCM đã nhận về đến nay là 2,5 triệu liều.

TP.HCM sẵn sàng tiêm vắc xin đợt 6

Theo Phó Chủ tịch UBND Dương Anh Đức, từ hôm nay 3.8, TP.HCM bước vào đợt 6 tiêm vắc xin, dự kiến kéo dài đến hết tháng 8.2021. Theo thống kê, TP.HCM có khoảng 7 triệu người từ 18 tuổi trở lên. Trong 5 đợt tiêm đầu ở TP.HCM, có khoảng 2 triệu người đã tiêm ít nhất 1 mũi và trong đó có hơn 70.000 người đã tiêm 2 mũi.

Hiện nay, TP.HCM cần tiêm mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 AstraZeneca trước ngày 30.6. Nghĩa là có khoảng 800.000 người sẽ được tiêm mũi hai AstraZeneca sau 8-12 tuần, cụ thể là vào cuối tháng 8.2021. Đồng thời, TP.HCM có khoảng 200.000 người tiêm mũi 2 Moderna vào tuần cuối tháng 8.2021 cho những người trước đó đã tiêm mũi 1 vắc xin này.

Với sự hỗ trợ của Chính phủ, nếu được cấp đầy đủ và đúng tiến độ như đề xuất của TP.HCM thì TP.HCM sẽ cố gắng đạt mục tiêu là người từ 18 tuổi trở lên ở TP.HCM sẽ cơ bản được tiêm vắc xin. Cụ thể, TP.HCM đã gửi văn bản đề xuất với Chính phủ, với Bộ Y tế là trong tháng 8.2021, cấp cho TP.HCM khoảng 5 - 5,5 triệu liều vắc xin.

“Dự kiến, cả mũi 1 và mũi 2 cộng lại, thì TP.HCM cần 5,5 triệu liều để đảm bảo mục tiêu. Tính từ ngày 5.8 đến ngày 31.8, TP.HCM cần thực hiện tối thiểu 210.000 liều/ngày để tiêm cho đúng tiến độ. Và nếu vắc xin về đều đặn thì TP.HCM đủ nguồn lực để thực hiện được”, ông Dương Anh Đức thông tin.

Thậm chí, Phó Chủ tịch Dương Anh Đức khẳng định: "Nếu được cung cấp vắc xin dồi dào hơn, thì TP.HCM có thể đẩy tiến độ đạt 350.000 mũi/ngày và TP.HCM đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ phủ vắc xin cho người dân từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn TP.HCM”.

Trên địa bàn TP.HCM, hiện nay đang hoạt động 1.200 đội tiêm. Với công suất tiêm mỗi đội tiêm đạt 250 người/ngày/đội thì TP.HCM có thể đạt được 300.000 người/ngày.

Tổ chức tiêm theo nguyện vọng của người dân

Liên quan đến việc ngày 31.7, có 1 triệu liều vắc xin Vero Cell của Sinopharm Bắc Kinh đã đến TP.HCM. Ông Dương Anh Đức cho biết đây là lượng vắc xin được nhà tài trợ tặng. Hiện nay, đơn vị nhập khẩu đã gửi hồ sơ để Bộ Y tế thẩm định theo đúng quy trình. Do đang được thẩm định nên TP.HCM chưa triển khai tiêm vắc xin Sinopharm đợt này. Khi nào được Bộ Y tế thẩm định, đủ điều kiện thì thành phố tổ chức tiêm vắc xin theo nguyện vọng như đợt 5 vừa qua. Những người đăng ký đồng ý tiêm thì sẽ được tiêm.

Về câu hỏi có hay không việc nếu không tiêm vắc xin sẽ bị phạt, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức khẳng định, chính sách của Nhà nước Việt Nam là tiêm miễn phí và tự nguyện cho toàn dân. Các loại vắc xin được cung ứng cho người dân đều là vắc xin phải thỏa mãn 2 diều kiện: được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cấp phép sử dụng khẩn cấp và Việt Nam cấp phép sử dụng khẩn cấp. Hiện nay, 4 loại vắc xin có mặt ở TP.HCM theo thứ tự AstraZeneca, Moderna, Pfizer và Vero Cell của Sinopharm Bắc Kinh, đều được cấp phép. Trong đó, vắc xin Vero Cell được WHO cấp phép ngày 7.5.2021 và Việt Nam đã cấp phép vào ngày 3.6.2021.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM hoàn thành đợt tiêm thứ 5, chưa triển khai tiêm Sinopharm do chờ thẩm định