Chiều 26.7, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP.HCM đã có cuộc họp khẩn với lãnh đạo các sở ngành, quận huyện về công tác phòng chống dịch bệnh. Cuộc họp diễn ra sau thông tin Đà Nẵng phát hiện người nhiễm COVID-19 chưa rõ nguồn lây.

TP.HCM kích hoạt lại các biện pháp phòng chống dịch COVID-19

26/07/2020, 21:39

Chiều 26.7, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP.HCM đã có cuộc họp khẩn với lãnh đạo các sở ngành, quận huyện về công tác phòng chống dịch bệnh. Cuộc họp diễn ra sau thông tin Đà Nẵng phát hiện người nhiễm COVID-19 chưa rõ nguồn lây.

TP.HCM sẽ cách ly những người đến từ Đà Nẵng - Ảnh: Internet

Tại cuộc họp, bác sỹ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết đối với những người về từ Đà Nẵng, HCDC đã ký văn bản xác minh và phân các đối tượng này thành 3 nhóm để phòng dịch. Nhóm thứ nhất là những người có tiếp xúc hoặc ở cùng một địa điểm với người có bệnh thì phải cách ly tập trung và xét nghiệm theo quy định. Nhóm thứ hai là những người có triệu chứng liên quan COVID-19, bị bệnh hô hấp thì phải cách ly tại nơi điều trị và xét nghiệm SARS-CoV-2. Nhóm thứ ba là những người từ Đà Nẵng về phải cách ly tại nhà 14 ngày kể từ ngày rời Đà Nẵng và theo dõi sức khoẻ.

Ông Dũng nói rằng thành phố cần yêu cầu các hãng hàng không làm tờ khai y tế trên máy bay. Với các đoàn công tác của Đà Nẵng tại thành phố thì cần yêu cầu hạn chế tiếp xúc cho đến khi rời TP.HCM.

Trong khi đó, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cũng khẳng định sẽ phải thực hiện tốt khai báo y tế. Khách đến thành phố từ các vùng Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Huế... nếu phát hiện trường hợp có triệu chứng dịch bệnh thì cần cách ly, chuyển đến Bệnh viện Nhiệt Đới để xét nghiệm, theo dõi. Những người đi Đà Nẵng về cần cách ly tại nơi lưu trú, lấy mẫu xét nghiệm.

Đáng chú ý, đại diện Sở Y tế cũng yêu cầu tiếp tục thực hiện các công tác để phòng, chống dịch bệnh. Cụ thể, Sở yêu cầu theo dõi sát diễn biến dịch, tiếp tục duy trì các biện pháp phòng, chống dịch để chủ động, hạn chế sự lây. Trong đó, thành phố sẽ tổ chức hoạt động kiểm dịch y tế tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất và ga xe lửa đối với chuyến bay, chuyến tàu đến từ Đà Nẵng. Đặc biệt, thành phố cũng triển khai các biện pháp giám sát y tế đối với người đến Đà Nẵng từ 1.7 đang cư trú, lưu trú tại TP.HCM.

Ngoài ra, TP.HCM còn tăng cường giám sát, lấy mẫu và xét nghiệm với tất cả các trường hợp có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp hoặc viêm phổi nặng trong cơ sở y tế, các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 trong cộng đồng. TP.HCM cũng sẽ tiếp tục tăng cường rà soát, cách ly người nhập cảnh và xử lý nghiêm những đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép vào thành phố.

Tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đề nghị ngành du lịch cần lưu ý hành khách đi Đà Nẵng nhưng về từ các sân bay khác, vì vậy Sở cần nắm bắt lịch trình của du khách để kiểm soát tốt tình hình. Ông Đức cũng giao Công an TP cần vận động quần chúng phát hiện người nhập cảnh trái phép vào thành phố; xử lý nghiêm những đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép vào thành phố. Ngành Công Thương cần đề phòng tình huống một số đối tượng lợi dụng tình hình để kêu gọi gom hàng, đưa tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận.

Còn Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cho rằng hiện nay các chuyên gia, người lao động kỹ thuật cao đã bắt đầu quay trở lại thành phố làm việc sau thời gian về nước trước dịch bệnh. Do vậy, để kiểm soát dịch bệnh, ông Liêm yêu cầu các ngành chức năng phải tập hợp danh sách gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để trình UBND TP.HCM trước khi làm các thủ tục nhập cảnh. Các trường hợp này cần được cách ly và giám sát, xét nghiệm theo đúng quy định đối người từ nước ngoài.

Xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép

Chiều tối 26.7, UBND TP.HCM đã có chỉ đạo khẩn tới thủ trưởng các sở ban ngành và chủ tịch UBND 24 quận, huyện về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, TP.HCM yêu cầu các ngành, các cấp chính quyền không được chủ quan lơ là trong công tác phòng chống dịch, tăng cường tuyên truyền để nhân dân thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về phòng chống dịch.

UBND TP.HCM còn yêu cầu công an địa phương quản lý chặt công tác tạm trú, tạm vắng và cư trú trên địa bàn; vận động quần chúng nhân dân thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương khi phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép trong cộng đồng để có biện pháp xử lý. TP.HCM sẽ xử lý nghiêm các đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép vào thành phố cũng như các trường hợp đưa thông tin không đúng, sai sự thật về dịch COVID-19.

Đặc biệt, TP.HCM tiếp tục yêu cầu người dân tuân thủ đeo khẩu trang nơi công cộng và các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sắp diễn ra, UBND TP.HCM giao Sở Giáo dục – Đào tạo phối hợp Sở Y tế xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh trong suốt thời gian tổ chức kỳ thi. Ngành y tế TP.HCM có trách nhiệm triển khai các biện pháp kiểm soát, giám sát y tế phù hợp, theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế đối với người từng đến Đà Nẵng từ ngày 1.7 trở về thành phố trong thời gian này.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM kích hoạt lại các biện pháp phòng chống dịch COVID-19