Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) TP.HCM vừa có tờ trình cho UBND TP báo cáo đề xuất với Bộ Xây dựng về việc cấp phép xây dựng công trình có tầng hầm và quản lý quy hoạch không gian xây dựng ngầm tại TP.HCM.
Hạ tầng và bất động sản

TP.HCM kiến nghị cho phép nhà ở riêng lẻ được xây dựng tối đa 1 tầng hầm

Tú Viên 14:54 12/06/2024

Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) TP.HCM vừa có tờ trình cho UBND TP báo cáo đề xuất với Bộ Xây dựng về việc cấp phép xây dựng công trình có tầng hầm và quản lý quy hoạch không gian xây dựng ngầm tại TP.HCM.

Hiện nay, đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060 đã thể hiện nội dung quy hoạch không gian xây dựng ngầm đô thị, tuy nhiên đồ án vẫn đang trong giai đoạn hoàn chỉnh hồ sơ để báo cáo thẩm định, phê duyệt.

Do đó, trong điều kiện quản lý quy hoạch đô thị hiện nay, UBND TP.HCM đề xuất bổ sung nội dung quản lý xây dựng công trình có tầng hầm vào quy chế quản lý kiến trúc TP để làm cơ sở cấp phép xây dựng công trình có tầng hầm.

TP.HCM đề xuất đối với các trường hợp xây dựng nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân: Cho phép xây (tối đa) 1 tầng hầm để xe hoặc kỹ thuật (không bố trí phòng để ở và chức năng khác).

Đối với các dự án đầu tư công trình xây dựng (thuộc trường hợp phải lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 hoặc quy hoạch tổng mặt bằng): Cho phép các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 hoặc quy hoạch tổng mặt bằng được thẩm định, phê duyệt (tối đa) 1 tầng hầm trên cơ sở có ý kiến thống nhất của các sở ngành liên quan.

Đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình từ 2 tầng hầm trở lên: Việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 hoặc quy hoạch tổng mặt bằng phải phù hợp với quy định quản lý quy hoạch không gian ngầm của đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 hoặc đồ án quy hoạch chung xây dựng không gian ngầm TP.HCM được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và Nghị định số 39.

Riêng các dự án đầu tư xây dựng công trình có tầng hầm mang tính cấp bách, UBND TP.HCM đề xuất cho phép điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 (điều chỉnh tổng thể, cục bộ hoặc bổ sung nội dung quản lý quy hoạch không gian xây dựng ngầm đô thị) làm cơ sở lập quy hoạch chỉ tiết tỉ lệ 1/500, quy hoạch tổng mặt bằng.

Qua thống kê, giai đoạn từ năm 2004 đến quý I/2024, trên địa bàn TP.HCM đã cấp giấy phép xây dựng cho 1.600 công trình có tầng hầm (riêng quận 1 có 642 công trình). Từ số liệu trên cho thấy nhu cầu xây dựng tầng hầm tại các khu trung tâm thương mại, công trình công cộng, công trình hạ tầng kỹ thuật, dự án đầu tư… Ngoài ra, người dân TP.HCM có nhu cầu xây dựng công trình nhà ở nhà ở riêng lẻ có tầng hầm là rất lớn.

Bài liên quan
TP.HCM: Ra mắt bảo tàng lưu giữ hàng ngàn cổ vật triều Nguyễn
Chiều 15.6, Bảo tàng Trang sức 54 dân tộc Việt Nam và Bảo tàng Hoàng cung triều Nguyễn (trực thuộc hệ thống Bảo tàng Đỗ Hùng) chính thức ra mắt công chúng tại khu vực Phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành: Kêu gọi đầu tư phải hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro
Đại biểu Trình Lam Sinh (An Giang) cho rằng khi kêu gọi nhà đầu tư tham gia dự án theo phương thức đối tác công tư phải tính đến việc hài hòa lợi ích cũng như là chia sẻ rủi ro hợp lý của hai bên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM kiến nghị cho phép nhà ở riêng lẻ được xây dựng tối đa 1 tầng hầm