Đến thời điểm hiện tại dù chưa có con số chính thức lượng kiều hối đổ về TP.HCM trong năm 2016, thế nhưng khả năng dòng kiều hối về địa bàn này năm nay không được như dự kiến.

TP.HCM: Kiều hối 2016 ước giảm 500 triệu USD so với năm trước

Phan Diệu | 21/12/2016, 18:07

Đến thời điểm hiện tại dù chưa có con số chính thức lượng kiều hối đổ về TP.HCM trong năm 2016, thế nhưng khả năng dòng kiều hối về địa bàn này năm nay không được như dự kiến.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, tính đến cuối tháng 11.2016, kiều hối đổ về TP.HCM đạt 4,36 tỉ USD. Ước tính cả năm, lượng kiều hối đổ về địa bàn này sẽ đạt khoảng 5 tỉ USD. Như vậy, so với năm 2015, kiều hối năm 2016 giảm khoảng 500 triệu USD.

Ông Minh nhận định nguyên nhân khiến lượng kiều hối đổ về TP.HCM giảm là do ảnh hưởng từ thị trường Mỹ. Cụ thể, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua đã khiến đồng USD tăng giá. Không những vậy, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mới đây đã quyết định tăng lãi suất cũng ảnh hưởng tới lượng kiều hối. Khi Fed nâng lãi suất, nhiều nhà đầu tư sẽ cân nhắc lợi nhuận với 2 lựa chọn là để USD lại thị trường này hay mang đi đầu tư cho các thị trường như Việt Nam.

Ngoài ra, việc tổng thống Mỹ Donald Trump mới đắc cử chưa thể hiện động thái mặn mà gì với Hiệp định Đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP). Do đó, việc hỗ trợ kinh doanh cho người thân, đối tác ở Việt Nam chuẩn bị đón đầu TPP cũng đang được bà con Việt kiều tính toán lại một cách thận trọng.

Ông Minh nói lượng kiều hối về TP.HCM trong quý 4 thường chiếm từ 40-42% cả năm. Riêng kiều hối từ thị trường Mỹ đã chiếm 60% trong số đó. Thế nhưng, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ lại vừa diễn ra tháng 11 này sẽ tác động rất lớn đến kiều hối 2 tháng cuối quý 4. Đơn cử, kiều hối về TP.HCM tháng 11 vừa qua hầu như không đáng kể.

Trên cả nước, tổng lượng kiều hối về Việt Nam năm 2016 dự kiến chỉ đạt khoảng 9 tỉ USD, thấp hơn khá nhiều so với dự báo hồi đầu năm là 11-12 tỉ USD. Nếu điều này xảy ra, đây là năm mà có lượng kiều hối năm sau thấp hơn năm trước, mặc dù tỷ trọng kiều hối của TP.HCM trên tổng số kiều hối của cả nước vẫn cao hơn mức bình quân các năm trước.

Theo thống kê Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, lượng kiều hối về TP.HCM tăng dần đều qua các năm, riêng năm 2015 là 5,5 tỉ USD. Kiều hối của TP.HCM chiếm 48 – 55% lượng kiều hối của cả nước.

Có 2 yếu tố tác động tới lượng kiều hối đổ về theo các năm. Thứ nhất, do Việt kiều có số lượng khá lớn, khoảng 4,5 triệu người trên thế giới. Thứ hai là do chính sách kiều hối của Việt Nam rất thông thoáng, người nhận kiều hối không đóng thuế TNCN, có thể nhận bằng ngoại tệ hoặc tiền đồng. Mạng lưới chi trả kiều hối đa dạng, có khoảng hơn 2.200 điểm giao dịch chi trả kiều hối trên cả nước.

Về cơ cấu sử dụng kiều hối, tính đến tháng 9.2016, có đến 71,9 % lượng kiều hối đi vào sản xuất kinh doanh, 21,9% đi vào bất động sản và chỉ 6,2% giải quyết khó khăn cho người dân. Vì vậy, đây là một nguồn lực rất lớn để phát triển kinh tế.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Kiều hối 2016 ước giảm 500 triệu USD so với năm trước