Không quá chủ quan, nếu nói qua ngày mùng Hai, tại Sài Gòn các sinh hoạt gần như đã trở lại bình thường. Chợ nhóm họp, siêu thị và hàng quán mở cửa trở lại. Xe cộ túa ra đường, tấp nập, không vắng vẻ như mọi năm...

TP.HCM: Mới mùng Hai đã hết tết!

Lê Ngọc Dương Cầm | 29/01/2017, 15:46

Không quá chủ quan, nếu nói qua ngày mùng Hai, tại Sài Gòn các sinh hoạt gần như đã trở lại bình thường. Chợ nhóm họp, siêu thị và hàng quán mở cửa trở lại. Xe cộ túa ra đường, tấp nập, không vắng vẻ như mọi năm...

Người Sài Gòn gần như “ăn tết” ngắn hơn so với mọi năm. Nhiều người than tết đang ngày càng nhạt nhẽo, không khí không còn “xôm tụ” như ngày xưa. Hết ngày mùng Một, không khí tết gần như đã biến mất, người Sài Gòn lại lao vào công việc “cơm áo gạo tiền”….

Sáng mùng Hai, tiểu thương tại các chợ lớn: Bà Chiểu, Tân Định…đã khai trương, nhóm họp. Người dân đi chợ đông đúc như ngày thường.

Ngồi trên sạp lỉnh kỉnh hủ tiếu khô, mì tươi, chai nước mắm, bánh tráng…cô Hứng cười tươi: “Hết mùng Một là hết tết. Ăn tết nhiêu đó đủ rồi, kéo dài làm chi nữa? Phải tranh thủ đi kiếm sống chứ”.

Vừa đốt xong mớ giấy vàng bạc, cúng khai trương sạp “chả giò, tôm cua, khổ qua dồn thịt”, chị Phụng nói: “Ngày xưa người ta còn kiêng cữ đi chợ ngày đầu năm. Chợ phải qua ngày mùng Mười mới nhóm họp. Bây giờ khác rồi, mới mùng Hai là coi như hết tết, mọi thứ đã quay trở lại bình thường”.

Đường phố Sài Gòn không vắng hoe trong ngày mùng Hai như những năm trước. Ảnh chụp trên đường Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh​

Tay cầm kéo làm con cá lóc cho bà khách đang đứng chờ, chị Thu cười lớn: “Bây giờ ăn tết chỉ còn cóngày 30 và mùng Một thôi. Qua mùng Hai là hết tết rồi. Sáng giờ tui bán cả hai chục con cá lóc. Người ta đi chợ mua đồ ăn như ngày thường, đâu có kiêng cữ gì đâu”.

Dạo qua chợ Bà Chiểu, chúng tôi thấy khung cảnh chợ nhộn nhịp, đông đúc. Thịt cá và rau củ bày bán đầy chợ, chẳng khác gì ngày thường.

Bà Thu bán rau củ nói: “Ngày xưa người ta còn ăn tết đến hết mùng Mười, mặc sức nghỉ ngơi. Bây giờ không khí tết đâu còn kéo dài. Hôm nay là thấy hết tết rồi đó”.

Ngay chân cầu Bông, tiệm vịt quay Huỳnh Ký có rất đông người đang ghé vào mua. Đây là tiệm vịt quay nổi tiếng nhấtnhì Sài Gòn, có thời gian 30 năm tồn tại.

Anh Sơn chủ tiệm nói: “Ai lo ăn tết chứ tui không có biết tết nhất gì. Những ngày tết tôi vẫn bán bình thường, kể cả ngày 30 tết, mùng Một cũng không nghỉ. Tui cũng không tăng giá vịt quay trong những ngày tết. Tết cũng như ngày thường thôi, tui không còn thấy xôm tụ như ngày xưa nữa”.

Khung cảnh người dân đi mua vịt quay đông đúctại tiệm Huỳnh Ký,không khác ngày thường

Các tiệm ăn cũng mở cửa trở lại vào sáng nay, buôn bán như ngày thường. Đông nghẹt khách ghé tiệm hủ tiếu bò viên Chú Tư Giàtrên đường Trần Quang Khải (quận 1) ăn điểm tâm. Anh Niên đứng bên bếp, tay liên tục múc nước lèo đổ vào những chiếc tô bày sẵn hủ tiếu, thịt giò, xương… Ngồi lặt rổ rau thơm bên cạnh, bà Dung nói: “Ăn tết trong ngày 30 và mùng Một là đủ rồi. Hôm nay phải làm lại. Bây giờ đâu có ai ăn tết dầm dề, kéo dài như ngày xưa”.

Gần đó, bà Đào và bà Bé Năm cũng vừa kéo tủ thuốc lá ra, bày bán bên vệ đường. Bà Đào chia sẻ: “Tết nhất gì? Tui thấy ngày tết dần nhạt nhẽo đi. Ngồi trong nhà buồn quá, chẳng biết làm gì tui ra đây bán cho khuây khỏa”.

Các quán ăn tại thành phố đã mở trở lại, rất đông khách

Anh Niên đang chế biến hủ tiếu Nam Vang cho khách ở tiệm hủ tiếu bò viên Chú Tư Già

"Qua mùng Hai là hết tết rồi chú ơi", cô Dung ngồi lặt rautại quán Chú Tư Già nói

"Tết ở nhà buồn. Hai chị em tui ra đây bán cho vui", bà Bé Năm (áo đỏ) cho biết.

Thịt bày bán đầy chợ Tân Định trong sáng mùng 2

Nụ cười tươi của một phụ nữbán cá trong ngày nhóm họp chợ trở lại

"Hết tết rồi!", chị Thu nói

Mẹ dẫn con đi chợ về nấu ăn

Không khí mua, bán tại chợ Tân Địnhrất nhộn nhịp

Người dân đã đi chợ về nấu bữa ăn như ngày thường

Không như ngày xưa, người ta còn kiêng cữ đi chợ ngày đầu năm

Chị Thái Phụng đang đốt giấy vàng bạc khai trương quầy "chả giò, tôm cua, khổ qua dồn thịt" của mình trong sáng mùng Hai

"Ăn tết ngày 30 và mùng Một là đủ rồi. Hôm nay khai trương buôn bán thôi", cô Hứng nói

Quang cảnh chợ Bà Chiểu trong sáng mùng Hai

Cô Thu vừa bày rau, củ ra bán,kết thúc những ngày nghỉ tết ngắn ngủi

Mọi người không còn quan tâm "ngày tết đi chợ, sợ mạtrệp cả năm"

Hàng ăn trong chợ Bà Chiểu cũng bày bán trở lại

Hệ thống siêu thị Co.op mart cũng đã mở cửa phục vụ người tiêu dùng, song song với các chợ truyền thống

Anh Sơn, chủ tiệm vịt quay Huỳnh Ký bên bảng thông báo "không nghỉ, không tăng giá" trong ngày tết

Đường Nguyễn Thái Học (quận 1) đông đúc xe cộ, không vắng vẻ như mọi năm

Những chiếc xe biển số tỉnh đã lác đác quay lại Sài Gòn

Các bạn trẻ tại quán cà phê Azzan (đường số 38, quận 7) đi làm vào ngày mùng 2. Cô gái tên Tuyền nói: "Tôi có cảm giác người Sài Gòn không còn hào hứng với tết nữa. Mới mùng Hai đã thấy không khí chùng xuống như ngày thường"

Bài, ảnh: Dương Cầm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Mới mùng Hai đã hết tết!