UBND TP.HCM đã kiến nghị Chính phủ chấp thuận cơ chế chỉ định thầu nhà đầu tư theo hình thức PPP đối với nhiều dự án hạ tầng giao thông cấp bách tại TP.HCM.

TP.HCM muốn chỉ định thầu cho các dự án giao thông cấp bách

Phan Diệu | 19/09/2017, 06:00

UBND TP.HCM đã kiến nghị Chính phủ chấp thuận cơ chế chỉ định thầu nhà đầu tư theo hình thức PPP đối với nhiều dự án hạ tầng giao thông cấp bách tại TP.HCM.

Theo đó, các dự án giao thông cấp bách mà UBND TP.HCM kiến nghị bao gồm khép kín đường Vành đai 2 (đoạn 1, đoạn 2, đoạn 4); xây dựng các bãi đỗ xe cao tầng tại công viên 23.9, cư xá Lý Thường Kiệt, Công viên Gia Định, bến xe buýt Q8, Chợ Lớn, Tân Phú...

Song song đó, TP.HCM cũng kiến nghị Thủ tướng sớm thông qua đề án kiểm tra khí thải xe máy theo lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên trong giai đoạn từ năm 2018 - 2020. Sau năm 2020, kiểm tra, đánh giá báo cáo Thủ tướng làm cơ sở triển khai giai đoạn tiếp theo với xe mô tô có dung tích nhỏ hơn 175cm3.

Theo UBND TP.HCM, việc này nhằm nâng cao hiệu quả khai thác hệ thống hạ tầng giao thông hiện hữu, góp phần kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng kiến nghị Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia điều chỉnh tiêu chí đánh giá tai nạn giao thông phù hợp và ban hành tiêu chí xác định ùn tắc giao thông cụ thể để thống nhất áp dụng trên cả nước.

Bộ Giao thông vận tải cần điều chỉnh bổ sung quy hoạch giao thông thủy tại khu vực cảng Cát Lái để phù hợp với quy hoạch đến năm 2020; đồng thời sớm ban hành tiêu chuẩn đối với việc đầu tư xây dựng, phát triển Trung tâm điều khiển giao thông thông minh (ITS) áp dụng thống nhất trên cả nước.

TP.HCM cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nghiên cứu các giải pháp tổng thể kết nối giao thông khu vực Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam điều chỉnh giảm thời gian cất hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất vào giờ cao điểm và tăng cường số chuyến bay đêm, tránh tập trung cất, hạ cánh vào giờ cao điểm ban ngày.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải cần chỉ đạo lực lượng rhanh tra giao thông trên toàn quốc định kỳ hàng tháng cập nhật các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ nhưng chưa nộp phạt lên hệ thống phần mềm quản lý của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Phối hợp với Bộ Công an bổ sung các cơ sở pháp lý để sớm thực hiện việc thu tiền xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ của xe ô tô qua hệ thống các trạm đăng kiểm…

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư trao đổi chuyên đề 'Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam'
3 giờ trước Sự kiện
Chiều 25.11, tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Giáo sư, Tiến sĩ Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam trực tiếp trao đổi chuyên đề “Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM muốn chỉ định thầu cho các dự án giao thông cấp bách