UBND TP.HCM vừa có báo cáo tổng hợp kết quả lấy ý kiến cử tri về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thời kỳ 2023-2030 của TP.HCM.
Theo dòng thời sự

TP.HCM: Người dân mong được hỗ trợ đổi các loại giấy tờ sau khi gộp xã phường

Ánh Dương 11/07/2024 15:39

UBND TP.HCM vừa có báo cáo tổng hợp kết quả lấy ý kiến cử tri về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thời kỳ 2023-2030 của TP.HCM.

Theo đó, TP.HCM có 80 phường thuộc 10 quận thuộc diện sắp xếp. Việc tổng hợp ý kiến cử tri của 10 quận phải thực hiện sắp xếp cho thấy, có 91,28% cử tri đồng ý với chủ trương sắp xếp; 1,92% cử tri không đồng ý.

Các cử tri cũng nêu khó khăn trong việc chuyển đổi giấy tờ, địa chỉ sau sắp xếp. Cử tri đề nghị các cấp chính quyền hỗ trợ, tạo điều kiện trong việc chuyển đổi các loại giấy tờ sau khi sắp xếp cấp xã-phường.

Cử tri ý kiến việc đặt tên các đơn vị hình thành sau sắp xếp nên có chọn lọc để đảm bảo quyền lợi cao nhất, ít tác động nhất đến người dân sau khi có phường mới, bên cạnh đó cần có giải pháp đảm bảo an ninh trật tự, an sinh xã hội, vệ sinh môi trường tại các đơn vị hành chính mới sau sắp xếp vì quy mô dân số tăng.

image.daidoanket.vn-images-upload-nghipm-07172023-_anh-thay.jpg
Một số cử tri nêu khó khăn trong việc chuyển đổi giấy tờ, địa chỉ sau sáp nhập, do đó đề nghị các cấp chính quyền hỗ trợ - Ảnh Internet

Cử tri cũng đề nghị sớm hoàn thiện tổ chức bộ máy; sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức để sau sắp xếp kịp thời đi vào hoạt động, phục vụ tốt nhất cho người dân. Việc sử dụng trụ sở UBND tại các đơn vị được sắp xếp đảm bảo thuận tiện, phù hợp cho người dân khi liên hệ.

Các ý kiến đề nghị TP lên phương án tổng thể cần bổ sung phối hợp giữa các cơ quan có liên quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân trong chuyển đổi giấy tờ về nhà đất, hộ tịch... do có thay đổi từ việc sắp xếp đơn vị hành chính, giải quyết các chế độ, chính sách gắn với đơn vị hành chính cho người dân bảo đảm kịp thời, minh bạch, đúng đối tượng.

TP cần có phương án giải quyết chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức bị ảnh hưởng khi sắp xếp, bảo đảm đúng đối tượng, công khai, minh bạch. Cùng với đó, TP cần quy định lộ trình, thời gian sử dụng tạm thời các loại giấy tờ cũ trong giao dịch thủ tục hành chính để tránh ảnh hưởng đến đời sống của người dân và doanh nghiệp.

Tại hội nghị phản biện xã hội dự thảo phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thời kỳ 2023-2030 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM phối hợp Sở Nội vụ tổ chức đã có 15 ý kiến đóng góp, đa số thống nhất với phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của TP.HCM.

Theo phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thời kỳ 2023-2030 của TP.HCM, từ nay đến năm 2030, TP có 80 phường phải sắp xếp, thuộc các quận: 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận.

TP.HCM dự kiến thực hiện sắp xếp 80 phường này để hình thành 38 phường mới, giảm 39 phường sau sắp xếp. Cụ thể, TP đã xây dựng 38 phương án, trong đó có 6 phương án sáp nhập nguyên trạng 3 phường thành 1 phường; 23 phương án sáp nhập nguyên trạng 2 phường thành 1 phường và 9 phương án điều chỉnh địa giới để thành lập phường mới.

TP.HCM hiện có 22 đơn vị hành chính cấp huyện, bao gồm 16 quận, 1 thành phố (Thủ Đức) và 5 huyện; có 312 đơn vị hành chính cấp xã, bao gồm 249 phường, 5 thị trấn và 58 xã.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Người dân mong được hỗ trợ đổi các loại giấy tờ sau khi gộp xã phường