Tại buổi họp giao ban về phòng chống dịch COVID-19 diễn ra ngày 14.9, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm nói rằng đã bắt đầu có sự chủ quan trong công tác phòng chống dịch. Một bộ phận người dân ở TP.HCM bắt đầu có dấu hiệu chủ quan khi không đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

TP.HCM: Nhiều người bắt đầu lơ là phòng dịch trong cộng đồng

14/09/2020, 22:08

Tại buổi họp giao ban về phòng chống dịch COVID-19 diễn ra ngày 14.9, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm nói rằng đã bắt đầu có sự chủ quan trong công tác phòng chống dịch. Một bộ phận người dân ở TP.HCM bắt đầu có dấu hiệu chủ quan khi không đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Phó chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm chủ trì cuộc giao ban - Ảnh: HMC

Theo ông Lê Thanh Liêm, TP.HCM đã kiểm soát tốt dịch bệnh. Đến nay, đã 47 ngày TP.HCM chưa phát sinh thêm ca bệnh trong cộng đồng. Hai giai đoạn của dịch bệnh, tổng cộng TP.HCM đã phát hiện 77 ca bệnh tại thành phố và 1 ca chuyển từ Bạc Liêu và tất cả đã khỏi bệnh.

So sánh giữa hai làn sóng dịch, ông Liêm cho rằng làn sóng thứ hai giảm nhiều so với làn sóng thứ nhất tới 30%. Đây là kết quả thực hiện tốt công tác phòng chống dịch của cả hệ thống chính trị TP.HCM với tinh thần quyết liệt, triệt để, phát hiện sớm ca bệnh trong cộng đồng và nhanh chóng kiểm soát không để lan rộng. Hiện nay, TP.HCM đã dần hoạt động bình thường trở lại.

Tuy nhiên, rút kinh nghiệm từ đợt dịch thứ hai, ông Liêm nói TP.HCM đã xuất hiện sự chủ quan không nhỏ trong cộng đồng, một số trường hợp không tuân thủ việc đeo khẩu trang nơi công cộng, nhất là khi vũ trường, quán bar đã được phép hoạt động trở lại.

Do vậy, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị các địa phương tăng cường thông tin tuyên truyền, không chủ quan lơ là, tăng cường nhắc nhở, xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang. Đặc biệt, giai đoạn từ nay đến hết tháng 10 phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, góp phần để TP.HCM tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ lần thứ 1.

“Nói dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát, không có nghĩa không có nguy cơ tiềm ẩn thường trực. Chúng ta lúc nào cũng phải suy nghĩ có nguy cơ tiềm ẩn, vẫn có thể xuất hiện ca mới lây nhiễm trong cộng đồng, nhất là khi Việt Nam dần mở cửa trở lại trong thời gian tới”, ông Liêm nói.

Trong thời gian tới, lãnh đạo UBND TP.HCM cũng đề nghị các sở ngành, quận huyện tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương để thực hiện “mục tiêu kép” vừa sẵn sàng phòng chống dịch vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Để làm được điều đó, các đơn vị cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc phòng chống dịch tại các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ trên địa bàn theo các Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong từng lĩnh vực đã ban hành.

Ngoài ra, TP.HCM cũng chuẩn bị sẵn sàng cho việc tiếp nhận người nhập cảnh trong giai đoạn sắp tới theo chỉ đạo của Thủ tướng và hướng dẫn của Ban chỉ đạo quốc gia. Sở Y tế phải phối hợp với Sở Du lịch chuẩn bị sẵn sàng việc tiếp nhận người nhập cảnh; thẩm định thêm 2.300 chỗ lưu trú để đáp ứng nhu cầu cách ly.

Các cơ quan chức năng lên phương án cụ thể, triển khai y tế dự phòng đối với người vào Việt Nam làm việc dưới 14 ngày; nhất là quá trình di chuyển, thực địa của người nhập cảnh.

Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM Bùi Tá Hoàng Vũ cũng cho biết thời gian qua, lực lượng chức năng đã kiểm tra 226/237 chợ truyền thống, 218/236 siêu thị, 41/45 trung tâm thương mại trong TP.HCM về công tác phòng chống dịch. Kết quả, các đơn vị đều cơ bản chấp hành nghiêm công tác phòng chống dịch, nhưng tại các chợ truyền thống việc đeo khẩu trang trong giai đoạn gần đây có lơ là.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Nhiều người bắt đầu lơ là phòng dịch trong cộng đồng