Nam tiếp viên hàng không vi phạm quy định phòng dịch COVID-19 dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, TP.HCM đang nghiên cứu các quy định để xử lý bệnh nhân 1342.

TP.HCM nói gì về việc nam tiếp viên lây COVID-19 ra cộng đồng?

Phan Diệu | 01/12/2020, 23:14

Nam tiếp viên hàng không vi phạm quy định phòng dịch COVID-19 dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, TP.HCM đang nghiên cứu các quy định để xử lý bệnh nhân 1342.

Tối 1.12, Sở Y tế phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về một số ca nhiễm COVID-19 tại thành phố.

Bệnh nhân 1342 vi phạm rất nghiêm trọng

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết bệnh nhân 1342 (nam tiếp viên hãng hàng không Vietnam Airlines) đã vi phạm cam kết đã ký liên quan đến việc cách ly. Cụ thể, theo quá trình cách ly tại khu cách ly của Vietnam Airlines, mỗi chuyến bay sẽ cách ly một khu riêng.

Tuy nhiên, trong thời gian 4 ngày cách ly, bệnh nhân 1342 đã vi phạm quy định và di chuyển từ khu này sang khu khác. Từ đó, bệnh nhân nhiễm bệnh và lây cho bệnh nhân 1347 khi đang cách ly tại nhà. Đây là vi phạm rất nghiêm trọng.

Theo ông Bỉnh, tất cả các khu cách ly đều được thẩm định bởi Sở Y tế và các cơ quan liên quan. Khi có các chuyến bay thương mại và chở chuyên gia từ nước ngoài về, Sở Y tế đều phải thành lập đoàn công tác cùng với trung tâm y tế các quận thẩm định và có tờ trình cho UBND cấp phép.

Bên cạnh đó, Sở Y tế còn giao cho trung tâm y tế các quận, huyện quản lý, giám sát chặt các cơ sở cách ly này. Ngoài ra, Sở cũng thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở cách ly.

Ông Bỉnh nói rằng sắp tới việc quy định cách ly của nhân viên hàng không sẽ thay đổi. Có kết quả xét nghiệm âm tính, nhân viên hàng không vẫn phải cách ly đủ 14 ngày trong khu cách ly tập trung.

nguyen-tan-binh-so-y-te.jpg
Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh tại cuộc họp - Ảnh: TTBC

Cũng liên quan đến việc cách ly, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM Nguyễn Trí Dũng nói rằng cơ quan chức năng sẽ làm việc với các địa phương để đảm bảo thực hiện nghiêm ngặt các quy định cách ly, giám sát chặt hơn những người cách ly tại nhà, khử khuẩn đồ vật trước khi giao ra bên ngoài để tránh trường hợp rủi ro xảy ra.

Thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng

Tại cuộc họp, Phó giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Từ Lương cũng thông tin một số chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong về các biện pháp phòng chống dịch bệnh và hướng xử lý với các trường hợp vi phạm phòng chống dịch.

Theo đó, về trường hợp bệnh nhân 1342, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu các cơ quan liên quan nghiên cứu kỹ các quy định pháp luật, đặc biệt là Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm để có hình thức xử lý bệnh nhân này trong thời gian tới. Ông Phong yêu cầu vi phạm đến đâu thì phải xử lí nghiêm đến đó.

Ngoài ra, đề cập đến việc phòng dịch trong thời gian sắp tới, Phó giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Từ Lương cho biết tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là không giãn cách xã hội trên địa bàn rộng lớn, chỉ xem xét, tổ chức giãn cách, cách ly xã hội đối với các khu vực có nguy cơ tiềm ẩn, nguy cơ cao.

Vì vậy, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu người dân tuyệt đối nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về đeo khẩu trang. Các cơ quan, đơn vị cần thực hiện khử khuẩn tại các nơi công cộng, đặc biệt là khu vực bệnh viện, trường học, siêu thị, chợ truyền thống. Đồng thời, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm 8 bộ tiêu chí đối với các ngành nghề cùng quy định 5K của Bộ Y tế.

Các quận 1, 3, 6, 10, 11, Phú Nhuận, Bình Tân, Tân Bình, Tân Phú là nơi bệnh nhân 1347 có mặt, làm việc, sinh hoạt trong thời gian vừa qua. Do đó, người đứng đầu UBND TP.HCM đề nghị rà soát kỹ khu vực và đóng cửa, cách ly các cơ sở có dấu hiệu lây lan dịch bệnh.

Bên cạnh đó, các quận huyện trên, đặc biệt là quận 6, Tân Bình, Bình Tân có thể chủ động đề xuất với Chủ tịch UBND TP.HCM nếu cần giãn cách khu vực.

Phong tỏa nhiều khu vực ở quận 6

Theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh, đến ngày 30.11, TP.HCM ghi nhận 4 ca dương tính mới. Trong đó có 1 ca lây trong khu cách ly (bệnh nhân 1342) và 3 ca lây ngoài cộng đồng (bệnh nhân 1347, 1348, 1349).

Sau khi phát hiện bệnh nhân 1347 dương tính với SARS-COV-2 vì tiếp xúc với bệnh nhân 1342, Sở Y tế đã xét nghiệm toàn bộ 431 mẫu tiếp xúc với bệnh nhân 1347 và ghi nhận thêm 2 người mắc COVID-19. Bệnh nhân đầu tiên là bé trai 1 tuổi, trú tại quận 6, được gia đình nhờ bệnh nhân 1347 trông hộ.

Trường hợp thứ 2 là nữ học viên của bệnh nhân 1347, sinh năm 1992. Học viên này có tiếp xúc 9 người và 9 trường hợp này đang chờ kết quả xét nghiệm. Hiện các ngành chức năng tiếp tục truy vết những trường hợp tiếp xúc trường hợp ca nhiễm học viên tại quận 6.

Nói thêm về các ca nhiễm mới, Chủ tịch UBND quận 6 Lê Thị Thanh Thảo cho biết quận đang thực hiện cách ly tập trung 26 trường hợp và 78 trường hợp cách ly tại nhà. Đến nay, quận thực hiện lấy mẫu 329 trường hợp, trong đó đã có kết quả khu vực lô E Lò Gốm và 4 cô giáo đã âm tính lần 1.

chu-tich-quan-6.jpg
Chủ tịch UBND quận 6 Lê Thị Thanh Thảo tại cuộc họp - Ảnh: TTBC

Quận 6 cũng đã quyết định phong tỏa khu vực từ đầu lô E Lò Gốm và lô C Phạm Văn Chí, phường 7, có 92 nhà với 267 nhân khẩu; phong tỏa khu vực hẻm 106 Bình Tiên đến nhà 97/16/2 Phạm Phú Thứ, phường 3, có 52 nhà với 196 nhân khẩu; tạm phong tỏa khu vực đường Hoàng Lê Kha, phường 9, có 4 nhà với 22 nhân khẩu.

Quận đã chỉ đạo tạm cho học sinh ở 2 trường tiểu học Võ Văn Tần và Nguyễn Huệ được nghỉ học 2 ngày do có 4 giáo viên là F1 của bệnh nhân 1347. Quận 6 cũng tiếp tục chỉ đạo 14 phường tăng cường tuyên truyền việc đeo khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, khai báo y tế, không tụ tập đông người (5K).

Bài liên quan
Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19
Sở GD-ĐT đã có công văn gửi các đơn vị, cơ sở giáo dục trên địa bàn TP về đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong ngành GD-ĐT TP.HCM.

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM nói gì về việc nam tiếp viên lây COVID-19 ra cộng đồng?