TP.HCM sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý hình sự đối với các cơ sở khám chữa bệnh có dấu hiệu phạm tội gian lận bảo hiểm y tế (BHYT) theo Điều 215 của Bộ luật Hình sự.

TP.HCM quyết xử nghiêm hành vi trục lợi từ bảo hiểm y tế

Phan Thị Diệu | 12/11/2019, 06:02

TP.HCM sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý hình sự đối với các cơ sở khám chữa bệnh có dấu hiệu phạm tội gian lận bảo hiểm y tế (BHYT) theo Điều 215 của Bộ luật Hình sự.

Theo UBND TP.HCM, những tháng đầu năm 2019, Sở Y tế, Bảo hiểm Xã hội TP.HCM đã phối hợp chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện nghiêm túc Luật BHYT, các quy định về khám chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi của người bệnh, góp phần quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và quản lý hiệu quả quỹ BHYT.

Tuy nhiên, trong thực tế còn có một số cơ sở khám chữa bệnh lạm dụng sử dụng dịch vụ y tế, chỉ định dịch vụ kỹ thuật chưa đúng tình trạng bệnh; chụp CT, MRI không phục vụ việc điều trị; đưa bệnh nhân vào điều trị nội trú trong khi chưa cần thiết, kéo dài thời gian điều trị.

Đồng thời, nhiều cơ sở khám chữa bệnh còn sử dụng thuốc, vật tư y tế lãng phí; thu gom bệnh nhân trong TP.HCM và ngoại tỉnh... dẫn đến chi phí BHYT tăng cao, ảnh hưởng đến cân đối quỹ BHYT và quyền lợi của người bệnh. Đáng chú ý, 9 tháng đầu năm 2019, toàn TP.HCM đã sử dụng hết 84% dự toán khám chữa bệnh BHYT của cả năm.

Do vậy, nhằm đảm bảo việc quản lý và sử dụng hiệu quả chỉ tiêu khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) theo quy định, UBND TP.HCM vừa có chỉ đạo các sở ngành về tăng cường quản lý và kiểm soát chỉ tiêu khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn TP.HCM những tháng cuối năm 2019.

Cụ thể, UBND TP.HCM giao Sở Y tế phối hợp với Bảo hiểm xã hội và các đơn vị liên quan, chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện nghiêm túc các quy chế chuyên môn, các quy trình kỹ thuật và các hướng dẫn chẩn đoán và điều trị do Bộ Y tế ban hành. Cạnh đó, chỉ định dịch vụ kỹ thuật, thuốc, vật tư y tế đúng quy định. Nghiêm cấm hành vi lập khống bệnh án, đơn thuốc để thanh toán BHYT.

Các cơ quan này cũng cần thực hiện tự kiểm tra, phòng chống hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT; đồng thời yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện chuyển dữ liệu chi phí khám chữa bệnh hàng ngày lên Cổng thông tin giám định BHYT theo quy định.

UBND TP.HCM còn giao Bảo hiểm xã hội TP.HCM chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và Sở Tài chính giám sát chặt chẽ, đánh giá tình hình sử dụng và quản lý dự toán được giao. Tăng cường giám định chi phí khám chữa bệnh BHYT đảm bảo lợi ích người bệnh, quản lý chặt chẽ quỹ BHYT.

Đặc biệt, thành phố nói rằng kiên quyết ngưng hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với các cơ sở có tình trạng lạm dụng, trục lợi hoặc không thực hiện các biện pháp, các quy định về quản lý quỹ khám chữa bệnh BHYT.

Tổ chức kiểm tra việc sử dụng quỹ BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm theo đúng quy định. TP.HCM cũng chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý hình sự đối với các cơ sở khám chữa bệnh có dấu hiệu phạm tội gian lận BHYT theo Điều 215 của Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra, UBND TP.HCM yêu cầu, giám đốc các cơ sở khám chữa bệnh có trách nhiệm quản lý chặt chẽ việc sử dụng nguồn kinh phí được giao đảm bảo thực hiện đúng các quy định, đặc biệt đảm bảo quyền lợi cho người bệnh có thẻ BHYT.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM quyết xử nghiêm hành vi trục lợi từ bảo hiểm y tế