Chiều 15.3, UBND TP.HCM làm lễ ra mắt phần mềm hệ thống quản lý khiếu nại, tố cáo nhằm nâng cao hiệu quả xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo tại TP.HCM.
Khoa học - công nghệ

TP.HCM ra mắt phần mềm hệ thống quản lý khiếu nại, tố cáo

Tường Anh 15/03/2024 21:18

Chiều 15.3, UBND TP.HCM làm lễ ra mắt phần mềm hệ thống quản lý khiếu nại, tố cáo nhằm nâng cao hiệu quả xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo tại TP.HCM.

Phần mềm nhằm giúp theo dõi, đôn đốc việc thực hiện xử lý thông tin phản ánh, đơn thư khiếu nại tố cáo của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP.HCM. Đồng thời, xây dựng cơ sở dữ liệu xử lý thông tin phản ánh, khiếu nại tố cáo tại UBND thành phố và của các sở, ngành, địa phương. Từng bước số hóa quy trình quản lý và xử lý trên môi trường điện tử, đảm bảo thống nhất một cơ sở dữ liệu và thông suốt qua mạng máy tính trong việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Phần mềm cũng giúp mở rộng thông tin việc quản lý, tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được gửi đến các cơ quan chức năng của thành phố. Qua đó, góp phần ứng dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý, sử dụng cơ sở dữ liệu để đảm bảo thực hiện tốt nội dung cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ theo hướng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời, đảm bảo cơ sở dữ liệu được vận hành thường xuyên, liên tục, thông suốt trên môi trường điện tử một cách có hệ thống, đảm bảo hiệu quả, đáp ứng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Ông Đặng Quốc Toàn, Chánh văn phòng UBND TP.HCM cho biết, năm 2015 phần mềm quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của TP.HCM được triển khai tại 5 đơn vị, gồm: Ban Tiếp công dân TP.HCM, Thanh tra TP.HCM, Sở Xây dựng, Sở TN-MT và Văn phòng UBND TP.HCM.

Việc đưa phần mềm vào vận hành đáp ứng nhu cầu trong công việc giai đoạn đầu, hình thành được kho dữ liệu tập trung về tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đơn thư được phân loại, quản lý theo quy định, các đơn thư trùng lặp được phát hiện sớm cũng như xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của người giải quyết đơn.

Ông Toàn cho biết thêm, trên cơ sở kết quả bước đầu, lãnh đạo UBND TP.HCM đặt ra yêu cầu tiếp tục mở rộng, nâng cấp phần mềm và mở rộng phạm vi triển khai để dùng chung cho các sở ngành, quận huyện. Việc này tạo sự thống nhất về mặt công nghệ và dữ liệu phục vụ công tác quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo trong toàn thành phố và liên thông dữ liệu với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia.

Phần mềm hệ thống quản lý khiếu nại, tố cáo được xây dựng dưới dạng kiến trúc mở, sẵn sàng mở rộng, tích hợp các hệ thống thành phần khi cần thiết. Các sở, ngành, địa phương có thể khai thác, mở rộng tại đơn vị với dữ liệu được lưu trữ tập trung tại Trung tâm dữ liệu TP.HCM, đảm bảo an toàn thông tin. Phần mềm này cũng liên thông với Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo của Thanh tra Chính phủ.

Hiện phần mềm này đã được cài đặt trên trung tâm tích hợp dữ liệu của TP.HCM. Văn phòng UBND TP.HCM cũng đã hoàn thành kế hoạch tập huấn sử dụng phần mềm cho hơn 183 học viên là chuyên viên xử lý đơn thư, quản trị phần mềm và lãnh đạo các sở ngành, địa phương.

Tại buổi công bố, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu cũng chia sẻ nhiều năm qua, các quận huyện tại TP đã liên tục kiến nghị cần xây dựng Hệ thống quản lý khiếu nại, tố cáo. Hiện TP.HCM đã chính thức vận hành hệ thống.

Ông đánh giá đây là điều kiện tốt để tránh tình trạng đơn chồng đơn, đơn đã được cơ quan này giải quyết nhưng nơi khác vẫn nhận đơn khiếu nại, tố cáo do không có sự đồng bộ, thống nhất giữa các cơ quan.

“Trong giai đoạn đầu vận hành, có thể còn chỗ chưa thông suốt nhưng đây là bước đầu để thực hiện việc dữ liệu hoá các vụ khiếu nại, tố cáo một cách có hệ thống hơn”, ông Ngô Minh Châu nói và mong các cơ quan sẽ có phản hồi trong quá trình sử dụng để có sự cải cách phù hợp.

Ông cũng yêu cầu các cơ quan sớm giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, quan tâm kiện toàn đội ngũ tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo. Trong việc giải quyết cần chú ý tính toán cơ chế, chính sách có lợi cho người dân.

“Phải chọn nhân sự đáp ứng được yêu cầu. Mạnh dạn chọn cán bộ ở các lĩnh vực xây dựng đô thị, tài nguyên môi trường, đền bù giải phóng mặt bằng. Họ am hiểu ở lĩnh vực này mới giúp giải quyết được nguyện vọng của dân và phải chú ý thực hiện luân chuyển cán bộ tiếp công dân để thay đổi công việc”, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị.

Bài liên quan
Đồng Nai: Đề nghị giải quyết dứt điểm khiếu nại về sử dụng đất tại rừng phòng hộ Xuân Lộc
Sáng 25.4, Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Đồng Nai đã có buổi giám sát, làm việc với Ban Quản lý (BQL) rừng phòng hộ Xuân Lộc về thực hiện chính sách pháp luật quản lý, sử dụng đất đai từ năm 2019 đến 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM ra mắt phần mềm hệ thống quản lý khiếu nại, tố cáo