Sau sự cố cây phượng bật gốc đè chết một học sinh và làm bị thương 17 em khác, nhiều cơ quan ban ngành TP.HCM đã chỉ đạo tổng rà soát toàn bộ cây xanh để hạn chế những thiệt hại về người và tài sản, nhất là vào mùa mưa bão sắp tới.

TP.HCM rà soát toàn bộ cây xanh sau vụ cây phượng bật gốc

27/05/2020, 22:35

Sau sự cố cây phượng bật gốc đè chết một học sinh và làm bị thương 17 em khác, nhiều cơ quan ban ngành TP.HCM đã chỉ đạo tổng rà soát toàn bộ cây xanh để hạn chế những thiệt hại về người và tài sản, nhất là vào mùa mưa bão sắp tới.

TP.HCM rà soát cây xanh toàn thành phố trước mùa mưa bão - Ảnh: Internet

Ngày 27.5, Sở Xây dựng TP.HCM vừa chỉ đạo các quận, huyện; cơ quan liên quan đảm bảo an toàn đối với cây xanh trên địa bàn để hạn chế những thiệt hại về người và tài sản do cây xanh gây ra trước mùa mưa.

Động thái này của Sở Xây dựng được đưa ra sau sự cố cây phượng bật gốc đè chết một học sinh và làm bị thương 17 em khác tại Trường THCS Bạch Đằng, quận 3.

Theo đó, Sở Xây dựng yêu cầu các quận, huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn khẩn trương thực hiện rà soát, kiểm tra tình trạng sinh trưởng, phát triển của toàn bộ các cây xanh đang được phân cấp quản lý, kể cả cây xanh nằm trong các khu vực công cộng của địa phương như cơ quan, công sở, trường học, bệnh viện...

Sở Xây dựng còn đề nghị cần tập trung kiểm tra về khả năng đảm bảo an toàn của cây xanh như bộ rễ, thân, cành, tán lá để phát hiện, xử lý kịp thời các cây xanh có nguy cơ gây họa. Đồng thời, các địa phương kiểm tra về việc quy trình chăm sóc, duy tu định kỳ cây xanh này như lý lịch cây, lịch sử trồng, chăm sóc cũng như năng lực của đơn vị thực hiện duy tu.

Sở Xây dựng TP.HCM cũng lưu ý trước khi xử lý cây xanh để đảm bảo an toàn, cần tính toán kỹ lưỡng, dựa trên các cơ sở khoa học và thực tiễn để tránh tình trạng lựa chọn giải pháp không phù hợp, ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của cây xanh về sau.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ngay sau sự cố trên, Sở Giáo dục - Đào tạo cũng đã chỉ đạo các trường liên hệ với đơn vị quản lý môi trường đô thị, cây xanh kiểm tra, cắt tỉa, xử lý các cây nguy hiểm có thể gãy đổ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh, giáo viên.

Trong khi đó, Sở Giao thông vận tải cho biết thời gian tới, Sở sẽ yêu cầu các đơn vị quản lý cây xanh cắt tỉa cây xanh theo đúng quy trình kỹ thuật để cây không bị nghiêng ngã, đổ khi có gió lớn; tăng cường kiểm tra, rà soát những cây xanh gây nguy hiểm, xử lý kịp thời các cây có nguy cơ gây mất an toàn mùa mưa bão.

Tương tự, nhằm chủ động phòng ngừa, ứng phó và hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản do sự cố cây xanh gây ra trong mùa mưa bão, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP.HCM cũng đã chỉ đạo các sở ngành, quận huyện về triển khai các biện pháp phòng, chống, ứng phó với mưa giông, lốc xoáy, gió giật và cây xanh ngã đổ trên địa bàn thành phố.

Trong đó, cơ quan này yêu cầu Sở Xây dựng và Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật kiểm soát chặt chẽ công tác quản lý cây xanh đô thị; khắc phục tình trạng cây gãy, đổ; đôn đốc, giám sát các đơn vị quản lý cây xanh đô thị rà soát số lượng cây bóng mát gây nguy hiểm, có nguy cơ không an toàn.

Theo Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP.HCM, công ty này đang được thành phố giao chăm sóc, bảo dưỡng gần 100.000 cây xanh các loại trên các tuyến đường phố và công viên. Trước mùa mưa, đơn vị luôn có phương án kiểm tra toàn bộ cây xanh trong phạm vi quản lý, nếu phát hiện cây nào có nguy cơ ngã đổ thì sẽ báo cáo Phòng Quản lý hạ tầng để xử lý ngay.

Năm nay, ngay từ đầu mùa mưa, công ty đã tăng cường tuần tra nhằm phát hiện kịp thời những cây xanh sâu bệnh, cây có dấu hiệu gãy ngã; đồng thời cử nhân viên túc trực tại các tuyến đường lớn, tuyến đường nhiều cây xanh để có phương án xử lý kịp thời khi xảy ra sự cố.

Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng dễ dàng nhận ra những cây sắp chết vì một số cây có bề ngoài trông rất bình thường, cành lá xum xuê nhưng thật ra bên trong thân cây đã bị sâu bọ, ấu trùng đục rỗng, có thể gãy, đổ bất cứ lúc nào. Những biểu hiện bên ngoài không rõ ràng dễ khiến các đơn vị quản lý cây có chuyên môn không vững chủ quan, bỏ qua, đến khi xảy ra sự cố thì đã quá muộn.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM rà soát toàn bộ cây xanh sau vụ cây phượng bật gốc